Petrovietnam làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới

Thứ 7, 24.02.2024 | 15:02:34
409 lượt xem

Trong tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tốt, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, cũng như bảo đảm an ninh năng lượng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

8/9 chỉ tiêu sản xuất tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023

Petrovietnam xác định năm 2024 là năm then chốt, phải tăng tốc và bứt phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025; đồng thời ứng phó với các biến động/tác động khó dự báo đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngay trong những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, toàn Tập đoàn đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cùng với các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thành cao nhất mục tiêu kế hoạch đề ra cũng như mục tiêu tăng trưởng. Với nỗ lực quản trị điều hành, Petrovietnam bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn, đồng bộ, liên tục, ở nhịp độ cao, quản trị rủi ro, kiểm soát thực hiện kế hoạch.

Hoạt động tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi. 

Đồng chí Lê Xuân Huyên, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Petrovietnam đánh giá, tháng 1 và đầu tháng 2, hầu hết chỉ tiêu của Tập đoàn hoàn thành kế hoạch được giao, vượt so với tháng 12-2023, tăng trưởng so với cùng kỳ. Đặc biệt, Tập đoàn đã thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương và các bộ, ngành về bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, cũng như các sản phẩm năng lượng khác trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Các công trình, nhà máy của Tập đoàn được bảo đảm hoạt động xuyên suốt, an toàn, ở công suất cao, từ 110 đến 120% công suất tối ưu, bảo đảm cung ứng đủ nguyên liệu, xăng dầu, điện, đạm để phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Về sản xuất trong tháng 1, ngoài hai chỉ tiêu là khai thác khí và sản xuất điện đạt 98% kế hoạch do huy động khí và điện ở mức thấp, các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu còn lại của Petrovietnam đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tháng từ 2,8% đến 80,5%, trong đó 8/9 chỉ tiêu sản xuất tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Nổi bật là các chỉ tiêu về sản lượng dầu thô, khí, điện, xăng dầu, đạm... Hoạt động sản xuất tích cực đã đưa các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch tháng 1. Trong đó, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 68,9 nghìn tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch tháng, tăng 14% so với cùng kỳ 2023; nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 9,9 nghìn tỷ đồng, vượt 19% so với kế hoạch tháng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Tập trung gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác dầu khí

Petrovietnam đã khởi động năm 2024 với nhiều kết quả tích cực. Song theo đồng chí Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Petrovietnam, đây mới là kết quả bước đầu. Năm 2024 được dự báo còn rất nhiều khó khăn phía trước. Chính vì vậy, đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị Petrovietnam phát động thi đua rộng rãi trong toàn ngành, trên các công trình, nhà máy, dự án nhằm tạo khí thế thi đua trong năm mới, hướng đến hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao trong năm 2024.

Đối với công tác quản trị, điều hành, đồng chí Lê Mạnh Hùng cho biết, Petrovietnam sẽ liên tục cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô, tập trung phân tích, đánh giá, tìm ra cách thức “làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới” cho sự phát triển của Tập đoàn. Cùng với các nhiệm vụ cụ thể đã chỉ đạo trong buổi giao ban, trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, cần tập trung bảo đảm gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí song song với việc đẩy mạnh công tác đầu tư, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để tạo động lực mới về thể chế.

Bên cạnh đó, Tập đoàn và các đơn vị phải duy trì bảo đảm hoạt động các nhà máy ổn định, an toàn, tập trung công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chuẩn bị sẵn sàng hệ thống cung ứng xăng dầu, quản lý chặt chẽ hàng tồn kho đối với xăng dầu, đạm. Trong lĩnh vực khí-điện, tập trung tháo gỡ cơ chế chính sách, tiếp tục có các giải pháp nâng cao sản lượng khai thác, tiêu thụ khí, nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong khối... Đặc biệt, đồng chí Lê Mạnh Hùng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục cập nhật hệ thống pháp luật thay đổi ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, từ đó bổ sung, cập nhật, tạo động lực về cơ chế, thể chế; xây dựng cơ sở dữ liệu, quản trị mục tiêu, quản trị rủi ro để điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đặt ra...


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/usd-cho-den-vuot-xa-25000-dong-co-can-lo-lang-20240223181900946.htm

  • Từ khóa