Nông dân rộn rã xuống đồng đầu xuân

Thứ 3, 27.02.2024 | 09:07:02
383 lượt xem

Đầu xuân, trên từng nương bãi, thửa ruộng, bà con nông dân đã xuống đồng làm đất, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng phục vụ gieo trồng đúng khung thời vụ. Không khí lao động phấn khởi, rộn ràng ngay từ những ngày đầu xuân mới, hứa hẹn một vụ sản xuất thắng lợi, bội thu.


Người dân xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan cày ải đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết khô ráo, nắng ấm, bà con nông dân trên địa bàn huyện Văn Quan  khẩn trương bắt tay vào sản xuất vụ xuân. Ông Nông Văn Đạt, thôn Bản Noóc, xã An Sơn cho biết: Vụ này, gia đình tôi cấy 4 sào lúa và trồng 4 sào ngô. Để đảm bảo sản xuất đúng khung thời vụ, ngay từ ngày mùng 6 tết, gia đình tôi đã ra đồng cày ải, vệ sinh ruộng, vườn. Đến thời điểm này, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ giống và làm xong toàn bộ diện tích đất, hiện nay gia đình tôi đang bắt đầu trồng ngô và chuẩn bị gieo mạ xuân.

Không chỉ gia đình ông Đạt, những ngày này, trên khắp các cánh đồng của huyện Văn Quan, người dân đang khẩn trương làm đất, dọn mương, làm cỏ, trồng ngô. Để chuẩn bị cho vụ xuân, ngay từ đầu năm 2024, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã ban hành công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ xuân năm 2024. Ông Nông Văn Tùng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Vụ xuân năm 2024, toàn huyện có kế hoạch gieo trồng khoảng 9.000 ha cây trồng các loại. Ngay sau khi nghỉ tết, nông dân đã chủ động ra đồng làm đất, chuẩn bị sản xuất. Thời điểm này, người dân toàn huyện đã cày ải được gần 2.000 ha đất, trồng được 50 ha ngô…

Cùng với huyện Văn Quan, trên khắp các cánh đồng huyện Hữu Lũng, người dân cũng tích cực làm đất, vệ sinh đồng ruộng để sản xuất vụ xuân. Bà Nông Thị Huyền Trang, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Hiện nay, bà con nông dân đang tiến hành cày ải chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Bà con tại một số xã đã thực hiện ngâm ủ giống, gieo mạ. Đến nay, các cửa hàng cung ứng giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện đã nhập dự trữ khoảng 25 tấn giống lúa các loại, 6 tấn ngô, hơn 3.000 tấn phân bón để cung ứng cho bà con sản xuất vụ xuân.

Không chỉ hai huyện trên, bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất vụ xuân. Vụ xuân năm 2024, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng trên 43.000 ha cây trồng các loại. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là: lúa khoảng 15.000 ha, ngô 14.000 ha, rau 6.000 ha… Để đảm bảo khung thời vụ và cơ cấu giống hợp lý, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn về cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng, kỹ thuật chăm sóc và kế hoạch ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại, đồng thời tập trung chuẩn bị tốt vật tư nông nghiệp, chú trọng làm công tác thuỷ lợi.

Tính đến nay, các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn đã nhập kho khoảng 21.000 tấn phân bón và 360 tấn giống các loại để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sản xuất của người dân. Các đơn vị quản lý khai thác công trình thuỷ lợi thường xuyên rà soát, kiểm tra, điều tiết nước hợp lý đảm bảo trữ nước cho vụ xuân. Tính đến nay, diện tích cày ải trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 13.000 ha, người dân gieo trồng được trên 6.450 ha, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Phùng Thị Kim Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Để đảm bảo sản xuất vụ xuân đạt kết quả tốt nhất, chi cục đã tham mưu Sở NN&PTNT ban hành văn bản về việc tăng cường sản xuất vụ xuân năm 2024. Đồng thời, khuyến cáo người dân gieo trồng lúa, ngô… trong khung thời vụ, tránh xuống giống khi nhiệt độ dưới 15 độ C và áp dụng các biện pháp chống rét phù hợp cho cây trồng; sử dụng các giống lúa, ngô cho năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu hạn tốt. Đối với rau màu, khuyến cáo người dân chăm sóc các loại rau màu vụ xuân, tưới đủ ẩm, bón thêm phân kali, phân lân kết hợp ủ gốc bằng mùn, rơm, rạ,… để giữ ấm, giữ ẩm cho cây; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Với khí thế sôi nổi và quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu xuân, tin rằng sản xuất nông nghiệp của tỉnh sẽ đạt năng suất, sản lượng như kế hoạch đã đặt ra, qua đó, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/646732-nong-dan-ron-ra-xuong-dong-dau-xuan.html

  • Từ khóa