Đồng bộ giải pháp nâng cao năng lực thông quan

Thứ 4, 28.02.2024 | 09:25:54
453 lượt xem

Trong gần 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh số thu thuế XNK đạt cao, kim ngạch hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh cũng tăng cao so với thời điểm cùng kỳ năm 2023.

Lực lượng chức năng kiểm tra mặt hàng long nhãn trước khi xuất khẩu qua Cửa khẩu Nà Nưa

Tìm hiểu được biết, để thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn, ngay từ đầu năm, các cơ quan liên quan của tỉnh, các lực lượng tại cửa khẩu đã gặp gỡ trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng ngang cấp phía Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao năng lực thông quan nhằm tạo điều kiện cho hoạt động XNK hàng hóa, trong đó đặc biệt là hàng xuất khẩu của Việt Nam sang.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu tháng 1/2024 đến nay, ban cùng với Sở Công Thương tổ chức 2 cuộc gặp gỡ trực tiếp với cơ quan ngang cấp phía Quảng Tây (Trung Quốc) để trao đổi, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực thông quan. Theo đó, hiện lực lượng chức năng của Trung Quốc đã làm thủ tục sớm hơn 1 giờ, từ 7 giờ sáng (trước làm thủ tục từ 8 giờ sáng) đến 20 giờ hằng ngày, qua đó giúp tăng lượng xe có thể thông quan trong ngày; thống nhất làm thủ tục thông quan hàng hóa trong ngày thứ 7 đối với tất cả các cửa khẩu (trước đó các cửa khẩu phụ chỉ làm việc đến thứ 6) và làm thủ tục trong cả ngày chủ nhật cho hàng hóa thông quan qua 4 cửa khẩu (Hữu Nghị, Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma); thống nhất tăng thêm gần 20 chủng loại mặt hàng, trong đó có thêm một số loại nông, lâm, thủy sản như: tổ yến, các loại hải sản, nông sản sấy khô… của Việt Nam được phép làm thủ tục qua các cửa khẩu của tỉnh…

Cùng với các sở, ngành, từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan tỉnh cũng tập trung một số giải pháp để thu hút doanh nghiệp thực hiện hoạt động XNK qua các cửa khẩu của tỉnh. Cụ thể, ngay từ tháng 1/2024, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các chi cục tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thu hút doanh nghiệp XNK hoạt động qua cửa khẩu. Trong đó, ngoài việc tổ chức gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp hoạt động XNK, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý các thủ tục hải quan; linh hoạt xử lý thủ tục hải quan liên quan nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng…, các chi cục hải quan tại cửa khẩu đều tổ chức 1 đoàn công tác đi gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp hoạt động XNK của Việt Nam tại một số tỉnh, thành trên toàn quốc để vận động các doanh nghiệp làm thủ tục qua địa bàn.

Xe chở hàng sầu riêng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Với sự nỗ lực không ngừng đó, từ đầu tháng 1/2024 đến nay, lượng phương tiện chở hàng hóa trung bình mỗi ngày qua các cửa khẩu của tỉnh đều từ 1.100 – 1.400 xe/ngày, tăng khoảng 300 xe so với cùng thời điểm năm trước. Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, chỉ trong gần 2 tháng đầu năm 2024, đã có 1.252 doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh, trong đó có gần 800 doanh nghiệp kê khai thủ tục tại cơ quan hải quan ở cửa khẩu của tỉnh, tăng hơn 286 doanh nghiệp so với thời điểm năm trước. Tổng kim ngạch hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh của tất cả các loại hình đạt hơn 7 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch hàng hóa XNK mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh đạt gần 600 triệu USD, tăng gần 87% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Anh Tài, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh chia sẻ: Để tiếp tục thúc đẩy hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh, Cục Hải quan tỉnh vẫn đang tiếp tục tổ chức gặp gỡ với phía hải quan Trung Quốc để trao đổi về việc gia tăng phương thức giao nhận hàng hóa mới, như cho xe chở hàng hóa XNK qua các cửa khẩu phụ được phép lái xe thẳng sang bãi kiểm hóa của nước đối diện mà không cần sang tải. Điều này giúp rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp XNK, từ đó thu hút thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn.

Cùng với đó, các sở, ngành và các lực lượng khác của tỉnh cũng đang triển khai quyết liệt, linh hoạt các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa. Cụ thể, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh… đã chủ động hội đàm với các cơ quan phía Trung Quốc để thực hiện khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa qua cặp cửa khẩu Bình Nghi – Bình Nghi Quan vào cuối tháng 3/2024. Đặc biệt, ngoài đường thủy, hai bên cũng đang hướng đến thúc đẩy mở, thông quan hàng hóa lối mở đường bộ Mốc 1035 (thuộc cặp cửa khẩu Bình Nghi – Bình Nghi Quan). Cùng với đó, các cấp, ngành của tỉnh cũng đang tập trung triển khai các công trình như: mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 – 1120 (Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị) và triển khai mở rộng tuyến đường XNK hàng hoá tại một số cửa khẩu khác của tỉnh.

Mục tiêu năm 2024 của tỉnh là tổng kim ngạch XNK hàng hoá các loài hình qua địa bàn đạt từ 50 tỷ USD trở lên, trong đó, kim ngạch hàng hoá kê khai qua cơ quan hải quan của tỉnh đạt 4,5 tỷ USD. Tin rằng, với những kết quả tích cực trong hoạt động XNK từ đầu năm sẽ tạo đà bứt phá về kim ngạch hàng hóa XNK qua địa bàn năm 2024.

Hiện nay lực lượng chức năng của Trung Quốc đã làm thủ tục sớm hơn 1 giờ, từ 7 giờ sáng (trước làm thủ tục từ 8 giờ sáng) đến 20 giờ hằng ngày, qua đó giúp tăng lượng xe có thể thông quan trong ngày; thống nhất làm thủ tục thông quan hàng hóa trong ngày thứ 7 đối với tất cả các cửa khẩu (trước đó các cửa khẩu phụ chỉ làm việc đến thứ 6) và làm thủ tục trong cả ngày chủ nhật cho hàng hóa thông quan qua 4 cửa khẩu (Hữu Nghị, Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma)…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/646948-dong-bo-giai-phap-nang-cao-nang-luc-thong-quan.html

  • Từ khóa