Hữu Lũng: Nỗ lực nâng cao chỉ số DDCI

Thứ 5, 29.02.2024 | 00:00:00
534 lượt xem

Những năm gần đây, huyện Hữu Lũng là một trong những đơn vị điển hình trong việc nâng cao chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI). Để có được kết quả đó, UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục những chỉ số thấp, đồng thời duy trì, nâng cao điểm số ở những chỉ số thành phần đạt điểm cao.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng 

Trong 3 năm trở lại đây, huyện Hữu Lũng luôn nằm trong tốp đầu các huyện, thành phố về chỉ số DDCI. Cụ thể năm 2021, huyện Hữu Lũng đứng đầu khối các huyện, thành phố về chỉ số DDCI với 78,47 điểm; năm 2022 huyện Hữu Lũng đứng vị trí thứ 2 với 79,92 điểm và năm 2023 tiếp tục đứng đầu khối các huyện, thành phố với 83,01 điểm. 

“Việc duy trì điểm số cao và thường xuyên đứng ở top đầu về đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) như huyện Hữu Lũng cho thấy năng lực, tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ nơi đây. Kỳ vọng của doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước các cấp của huyện Hữu Lũng trong thời gian tới sẽ ngày càng cao. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vẫn là một trong những vấn đề mà huyện Hữu Lũng tiếp tục cần quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa.”

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật (Công ty TNHH Một thành viên Indochina Survey), Trưởng nhóm Tư vấn DDCI tỉnh Lạng Sơn năm 2023

Để có được kết quả đó, huyện Hữu Lũng đã triển khai những giải pháp đồng bộ, phù hợp. Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Để duy trì và không ngừng nâng cao chỉ số DDCI, UBND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ, khắc phục chỉ số thành phần có điểm số thấp. Đồng thời đưa ra giải pháp để duy trì và nâng cao hơn nữa điểm chỉ số thành phần đã đạt cao.

Điển hình như việc khắc phục chỉ số đạt điểm thấp của năm 2022 đó là chỉ số thành phần 4 về “Cạnh tranh bình đẳng”. Năm 2022, chỉ số này trên địa bàn huyện đạt 3,64 điểm, xếp hạng 10/11 đơn vị cấp huyện. Để khắc phục, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận bình đẳng như các doanh nghiệp khác ở các lĩnh vực khác nhau; tập trung lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh…

“Hữu Lũng là huyện có độ mở lớn về kinh tế và đang thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, phát triển đô thị với tổng mức đầu tư trên 8.000 tỷ đồng. Cũng chính vì thế, trong những năm gần đây, đội ngũ cán bộ lãnh đạo của huyện đã làm tốt việc tương tác với các nhà đầu tư và được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Đây là điểm cộng cho đội ngũ người đứng đầu của huyện và thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của huyện trong việc quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp thu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Để giữ vững vị trí, huyện cần tiếp tục giữ được sự ổn định trong việc quán triệt thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ khi giải quyết công việc cho các nhà đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt địa phương cần giải quyết tốt vấn đề giải phóng mặt bằng để bàn giao cho doanh nghiệp thực hiện các công trình đầu tư phát triển, gắn với đó là thực hiện tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn”.

Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Bà Vy Thúy Thành, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Hữu Lũng cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có khoảng 350 doanh nghiệp, hợp tác xã, trên 8.600 hộ kinh doanh. Năm 2023, phòng chuyên môn đã tham mưu UBND huyện tổ chức gặp mặt đối thoại chuyên đề, lồng ghép với các doanh nghiệp được 5 cuộc với trên 200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia; vận động thành lập Hội Doanh nghiệp huyện… Qua đó, lãnh đạo huyện đã nắm bắt thêm những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ như: công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ chế, chính sách về tài nguyên, môi trường đến 100% doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính; gia hạn, miễn giảm thuế, tiền thuê đất cho người nộp thuế trên địa bàn được trên 25 tỷ đồng cho 40 người nộp thuế;  hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội… Cùng với đó, các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai giải phóng mặt bằng 17 công trình, dự án; tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ với tổng nguồn vốn 248 tỷ đồng; tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 22 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, 18 thủ tục hành chính cấp xã…

Ông Hoàng Trung Thành, Giám đốc Công ty TNHH BĐS Trường Thịnh Phát, huyện Hữu Lũng cho biết: Đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản. Những năm gần đây, trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn được lãnh đạo UBND cùng các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện tạo điều kiện thuận lợi về tiếp cận thông tin, chính sách liên quan đến lĩnh vực đất đai; giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án khu Đô thị mới Hữu Lũng đáp ứng được yêu cầu về mặt bằng thực hiện dự án. Đến nay, đơn vị được bàn giao 37,3/52,3 ha mặt bằng để thực hiện dự án.

DDCI (viết tắt Department and District Competitiveness Index) là Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh. Khảo sát DDCI trên cơ sở thăm dò mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hằng năm, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại của những lĩnh vực được khảo sát.

Cùng với doanh nghiệp kể trên, bằng những giải pháp đồng bộ, huyện Hữu Lũng đã từng bước hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao chỉ số thành phần “Cạnh tranh bình đẳng” năm 2023 trên địa bàn huyện. Cụ thể điểm số chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng” trên địa bàn huyện Hữu Lũng năm 2023 đạt 7,12 điểm, đứng thứ 2/11 huyện, thành phố, tăng 8 bậc so với năm 2022. Không những vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh còn góp phần giúp huyện Hữu Lũng dẫn đầu về chỉ số thành phần 5 “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” với 8,9 điểm và là năm thứ 3 liên tiếp đứng đầu khối các huyện, thành phố.

Bên cạnh 2 chỉ số về “Cạnh tranh bình đẳng” có sự tăng trưởng vượt bậc và chỉ số về “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” tiếp tục duy trì ở vị trí số 1, các chỉ số thành phần khác trong bộ chỉ số DDCI trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng có được những kết quả tích cực. Điển hình như chỉ số về “Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” năm 2022 đạt 8,03 điểm, xếp thứ 5/11 huyện, thành phố thì năm 2023 chỉ số này đạt 9,8 điểm, đứng đầu trong khối huyện, thành phố; chỉ số “Vai trò người đứng đầu” duy trì ở vị trí dẫn đầu; chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin” xếp thứ 1 trong khối huyện, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2022…

Những điểm số tích cực từ chỉ số thành phần đã góp phần quan trọng vào kết quả DDCI chung trên địa bàn huyện Hữu Lũng năm 2023 và đưa Hữu Lũng xếp vị trí số 1 trong khối các huyện, thành phố.

Bước sang năm 2024, huyện Hữu Lũng tiếp tục tập trung chỉ đạo để cải thiện, nâng cao chỉ số DDCI. Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2024, UBND huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đồng thời tiếp tục khắc phục, cải thiện điểm số ở các chỉ số thành phần còn thấp. Đồng thời giữ vững, nâng cao điểm số ở các chỉ số thành phần còn lại. Từ đó phấn đấu chỉ số DDCI của huyện tiếp tục nằm trong tốp đầu của khối các huyện, thành phố.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/647245-huu-lung-no-luc-nang-cao-chi-so-ddci.html

  • Từ khóa