Tân Hương: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 13.03.2024 | 14:55:52
492 lượt xem

Những năm qua, UBND xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn đã nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay, góp sức hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần đưa xã Tân Hương đạt chuẩn NTM năm 2023.

Người xân xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn chăn nuôi gia súc phát triển kinh tế

Đến xã Tân Hương vào đầu tháng 3/2024, chúng tôi nhận thấy rõ sự thay đổi diện mạo của vùng quê nông thôn khi xây dựng NTM thông qua những con đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được sửa chữa, nâng cấp khang trang. Để đạt được kết quả như vậy, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã cùng Nhân dân trên địa bàn xã đã nỗ lực không ngừng, chung sức hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Tân Hương là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Sơn, có 535 hộ với 6 dân tộc cùng sinh sống. Năm 2023, xã được UBND huyện lựa chọn phấn đấu đạt chuẩn NTM. Vào thời điểm đó, sau khi rà soát các tiêu chí, xã còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc do cơ sở hạ tầng còn yếu kém, cần sự đầu tư nguồn lực hỗ trợ và kinh phí lớn, kinh tế trên địa bàn xã phát triển chưa đồng đều, thu nhập của người dân còn thấp...

Ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, tích cực vận động toàn dân tham gia xây dựng NTM. Do vậy, để khắc phục những khó khăn trên, phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM, xã đã tăng cường tuyên truyền để huy động sức dân trong xây dựng NTM. Cụ thể, xã đã chỉ đạo các thôn thành lập tổ tuyên truyền, phân công các đảng viên, người có uy tín, tổ chức đoàn thể của từng thôn “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, phân tích ý nghĩa, vai trò xây dựng NTM, vận động người dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công thực hiện các tiêu chí.

Qua công tác tuyên truyền, bà con đã hiểu được lợi ích cũng như vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng NTM. Vì thế, khi được vận động đóng góp kinh phí, hiến đất để mở rộng nhà văn hóa, người dân sẵn sàng ủng hộ. Ông Lường Văn Mười, thôn Đon Úy cho biết: Trong năm 2023, khi có chủ trương xây nhà văn hóa xã, gia đình tôi đã hiến hơn 1.100 m2 đất để mở rộng mặt bằng và cắt cử một người trong gia đình tham gia xây dựng nhà văn hóa. Cùng với sự đóng góp của các hộ dân trên địa bàn xã, đến nay, nhà văn hóa đã được mở rộng khang trang, tạo thuận lợi cho người dân chúng tôi tham gia hội, họp, các phong trào của xã.

Bên cạnh việc hiến đất, từ năm 2021 đến nay, người dân toàn xã đã đóng góp hơn 950 triệu đồng và trên 3.000 ngày công để phát quang hành lang, tạo thuận lợi để thi công đường giao thông, xây dựng các công trình vệ sinh, bể chứa thuốc bảo vệ thực vật... Nhờ đó, đến nay, các tuyến đường trục xã, liên xã được bê tông hóa 100%, người dân cũng đã đóng góp tiền, ngày công cứng hóa 4.350 m đường trục thôn, 10.470 m đường ngõ, xóm; xây dựng được 44 bể chứa đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật; nhà văn hoá được mở rộng xây mới khang trang. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, giao thương, phát triển sản xuất của người dân mà còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí NTM.

Bên cạnh việc chung sức thực hiện các tiêu chí trên, UBND xã cũng tích cực tuyên truyền, định hướng người dân phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Qua đó, với bản tính cần cù, chịu khó vốn có của người dân, bà con đã hưởng ứng, cùng nhau phát triển sản xuất. Đến nay, trên địa bàn xã đã có một số mô hình kinh tế cho hiệu quả cao như: mô hình chăn nuôi bò, mô hình trồng thuốc lá, mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP... Nhờ đó, thu nhập của người dân tăng lên, năm 2023 đạt 42,32 triệu đồng/người, tăng 9,32 triệu đồng/người so với năm 2021.

Với sự nỗ lực ấy, diện mạo của xã ngày càng khởi sắc, hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hoá ngày càng hoàn thiện, đời sống của người dân thay đổi từng ngày. Hiện nay, xã chỉ còn 34 hộ nghèo, chiếm 6,01%. Năm 2023, Nhân dân và cán bộ xã Tân Hương vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”.

Ông Hoàng Văn Thủy, Phó Trưởng Phòng Phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn đánh giá: Mặc dù là xã vùng III còn nhiều khó khăn, không phải là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM của tỉnh năm 2023 nhưng thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, người dân xã Tân Hương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các tiêu chí NTM và là xã tiêu biểu trong việc huy động sức dân chung sức xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn huyện nói chung, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn nói riêng.

Xác định xây dựng NTM có vai trò quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đặc biệt, xã tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, từ đó làm tiền đề để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/-5002390.html

  • Từ khóa