Thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 6, 05.04.2024 | 00:00:00
493 lượt xem

Với diện tích cần giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2024 lên tới hơn 276 ha (1.938 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng) để thực hiện đầu tư xây dựng 32 dự án, cấp uỷ, chính quyền thành phố Lạng Sơn đã đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện rà soát, giải đáp ý kiến của các hộ dân bị ảnh hưởng dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng 

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Công tác GPMB luôn được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Ngay từ đầu năm 2024, thành phố đã triển khai hàng loạt các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác này, như: phân công các đồng chí trong Thường trực Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách chỉ đạo từng dự án trọng điểm; đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác trích đo các thửa đất; xây dựng giá đất cụ thể sát với giá thị trường. Cùng đó, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục bám sát cơ sở và giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc, kịp thời từ cơ sở.

Về mặt nghiệp vụ, UBND thành phố yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố xây dựng kế hoạch GPMB dự án trọng điểm chi tiết theo tháng; chỉ đạo các phòng chức năng đổi mới phương pháp thẩm định các phương án bồi thường; yêu cầu các tổ chức, đoàn thể từ thành phố tới các xã và đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác GPMB đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của người dân.

Trong 3 tháng đầu năm, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã thực hiện kiểm đếm được 169 hộ gia đình với diện tích 1,75 ha; tổ chức họp thông qua phương án bồi thường đối với 142 hộ gia đình tại 14 dự án với tổng kinh phí 19,5 tỷ đồng, thực hiện chi trả bồi thường cho 377 hộ gia đình với tổng kinh phí 49,6 tỷ đồng tại 13 dự án, bàn giao mặt bằng được 5,5 ha (tăng 1,5 ha so với cùng kỳ 2023)

 Bà Nguyễn Thị Hương Sen, Chủ tịch UBND phường Đông Kinh cho biết: Trên địa bàn phường hiện đang triển khai GPMB 2 dự án trọng điểm của tỉnh và một dự án trọng điểm của thành phố. Để thực hiện tốt công tác này, UBND phường phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất, chủ đầu tư để triển khai các công việc theo thẩm quyền. Trong đó, phường chú trọng tập trung vào những nội dung chính là phối hợp quy chủ thửa đất và tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động người dân.

Theo đó, thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường Lý Thái Tổ kéo dài và khu dân cư, tái định cư, phường Đông Kinh đã thành lập 4 tổ tuyên truyền vận động. Phương thức vận động tuyên truyền cũng linh hoạt nhằm tạo sự đồng thuận cho người bị thu hồi đất ủng hộ nhà nước thực hiện dự án chỉnh trang phát triển đô thị thành phố. Nhờ đó, trong quý I/2024, đã có 129/205 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án đường Lý Thái Tổ kéo dài và khu dân cư, tái định cư đồng thuận phối hợp thực hiện kiểm đếm. Đáng chú ý, thành phố chưa phải thực hiện biện pháp kiểm đếm bắt buộc đối với trường hợp nào tại dự án này.

Ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong năm 2024, trung tâm đã thành lập các tổ chuyên trách đảm nhiệm các dự án trọng điểm và mỗi tổ phải xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện từng hạng mục công việc được giao theo tháng. Đồng thời, trung tâm cũng yêu cầu các tổ phải báo cáo tiến độ theo tuần về kết quả thực hiện theo kế hoạch đã đề ra, những khó khăn vướng mắc phát sinh và đề xuất phương án giải quyết.

Cùng đó, khi thực hiện đo đạc, kiểm đếm, niêm yết phương án bồi thường, cán bộ trung tâm đã nắm bắt, tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của người bị thu hồi đất, từ đó tham mưu cấp uỷ, chính quyền tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị của người bị thu hồi đất kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp, trong quý I/2024, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã có nhiều khởi sắc. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã thực hiện kiểm đếm được 169 hộ gia đình với diện tích 1,75 ha; tổ chức họp thông qua phương án bồi thường đối với 142 hộ gia đình tại 14 dự án với tổng kinh phí 19,5 tỷ đồng, thực hiện chi trả bồi thường cho 377 hộ gia đình với tổng kinh phí 49,6 tỷ đồng tại 13 dự án, bàn giao mặt bằng được 5,5 ha (tăng 1,5 ha so với cùng kỳ 2023).

Ông Đặng Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Lạng Sơn - doanh nghiệp thực hiện dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng cho biết: Trong quý I/2024, UBND thành phố đã thực hiện quyết liệt có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng dự án. Đến hết tháng 3/2024, đơn vị đã phối hợp với UBND thành phố thực hiện chi trả 2 đợt với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng và nhận bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 4,4 ha.

Ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho biết thêm: Trong quý II/2024, trung tâm tập trung nhân lực để đẩy nhanh kiểm đếm các dự án trọng điểm như dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đoạn qua thành phố Lạng Sơn; dự án khu liên hợp thể thao tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt 100% đối với diện tích 13,4 ha dự án cao tốc và 15/29 ha dự án khu liên hợp thể thao tỉnh Lạng Sơn trong năm 2024.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, tin tưởng rằng nhiệm vụ bàn giao mặt bằng sạch theo tiến độ các dự án để các chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn sẽ đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Qua đó, từng bước góp phần thay đổi hệ thống kết cấu hạ tầng, bộ mặt đô thị thành phố Lạng Sơn ngày càng khang trang, hiện đại.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/thanh-pho-day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-5004627.html

  • Từ khóa