Không quản hiểm nguy, nỗ lực giúp dân chống lũ

Chủ nhật, 11.09.2022 | 09:07:49
903 lượt xem

Những ngày qua, địa bàn TP Hà Nội, nhất là ở một số vùng ngoại thành, lượng mưa lớn cộng với lượng nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng trên diện rộng. Tại huyện Chương Mỹ, nước sông Bùi dâng cao đe dọa đến hệ thống đê Bùi khoảng 15km.

Khu vực các xã: Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, nhiều đoạn nước đã tràn qua đê vào nội đồng gây ngập lụt nghiêm trọng. Theo dõi sát tình hình, lãnh đạo Trường Sĩ quan Đặc công (Binh chủng Đặc công) đã điều động gần 200 cán bộ, học viên cùng nhiều phương tiện ô tô và trang bị tham gia giúp dân chống lũ tại các xã: Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến chống chọi với mưa, lũ.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, học viên nhà trường cùng với nhân dân địa phương vận chuyển hàng trăm khối đất đá đắp đê chống sủi, chống tràn; di dời tài sản giúp nhân dân ổn định đời sống.

Đồng chí Nguyễn Thanh Huyên, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nam Phương Tiến cho biết: “Mặc dù mưa bão, đêm tối, song cán bộ, học viên nhà trường đã không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham gia chống lũ, gia cố đê điều và di dời tài sản giúp nhân dân". 

Không quản hiểm nguy, nỗ lực giúp dân chống lũ

Học viên Trường Sĩ quan Đặc công giúp dân chống lũ đắp đê sông Bùi chống lũ tràn. Ảnh: Đức Thịnh

Đại tá Vũ Hồng Thám, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Đặc công cho biết: “Ngay khi hành quân đến các thôn, xóm, cán bộ, học viên của nhà trường đã nhanh chóng chia thành các tổ, nhóm đến giúp từng gia đình di dời tài sản, vật nuôi, đồ dùng sinh hoạt về nơi an toàn. Mỗi cán bộ, học viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm, giúp đỡ nhân dân bằng tất cả sức lực, nhiệt huyết của mình. Những năm qua, nhất là vào mùa mưa bão, nhà trường luôn theo dõi sát diễn biến tình hình, xây dựng, luyện tập các phương án ứng phó, sẵn sàng cơ động lực lượng giúp đỡ nhân dân khi có tình huống".   

Khi hỏi về những hành động, việc làm của cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Đặc công, bà con nhân dân xã Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến đều ghi nhận và khẳng định, những việc làm kịp thời và ý nghĩa của bộ đội đặc công đã tiếp sức cho nhân dân rất nhiều. "Trong mùa mưa bão, chứng kiến hình ảnh, việc làm cao đẹp của bộ đội, người dân ai cũng ấm lòng", ông Ngô Văn Sắc, thôn Yên Trình, xã Hoàng Văn Thụ xúc động nói.

Những năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Sĩ quan Đặc công luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn đóng quân; chỉ đạo các phòng, ban, khoa, hệ học viên chủ động làm tốt công tác dân vận, nhất là giúp nhân dân ứng phó với những diễn biến phức tạp, bất thường của thời tiết, vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Đảng ủy nhà trường đã ban hành nghị quyết thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó nhấn mạnh các đơn vị phải coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình; lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác; luôn chủ động, kịp thời làm tốt mọi công tác chuẩn bị, không quản ngại hiểm nguy, gian khổ, sẵn sàng cứu người, cứu tài sản của nhân dân.

Cùng với đó, để xây dựng ý thức chủ động phòng, chống thiên tai trong nhân dân, nhà trường đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân quán triệt tốt chủ trương, biện pháp trong phòng, chống thiên tai, xây dựng ý thức tự bảo vệ người và tài sản trước bão lũ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ nhà trường luôn thực hiện phương châm “3 bám” (bám dân, bám địa bàn, bám trọng điểm) và “5 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng bàn, cùng phòng, chống và cùng khắc phục hậu quả thiên tai). 

Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, học viên dầm mình trong mưa, vật lộn với gió bão cứu người, cứu tài sản, coi nhân dân như người thân của chính mình đã tỏa sáng hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ. 

Hiện mực nước sông Bùi vẫn đang dâng cao, do đó, cán bộ, học viên nhà trường vẫn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã: Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ chủ động làm tốt mọi mặt để sẵn sàng ứng phó với các tình huống, không để bị động, bất ngờ.


Nguyễn Đình Tuấn - Nguyễn Văn Dũng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khong-quan-hiem-nguy-no-luc-giup-dan-chong-lu-705118

  • Từ khóa