Sau dịch Covid-19, tiểu thương các chợ ở Đà Nẵng gặp khó khăn

Thứ 5, 24.09.2020 | 15:04:13
97 lượt xem

Dù hoạt động buôn bán đã trở lại bình thường nhưng lượng khách đến chợ thưa thớt, việc buôn bán rất ế ẩm khiến nhiều hộ kinh doanh đứng ngồi không yên.

Mấy hôm nay, tại các chợ truyền thống như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa ở thành phố Đà Nẵng vắng khách mua sắm, dù hoạt động buôn bán đã trở lại bình thường. Theo phản ánh của một số hộ kinh doanh tại các chợ, lượng khách đến chợ thưa thớt, việc buôn bán rất ế ẩm, thậm chí không có người mua… khiến nhiều hộ kinh doanh đứng ngồi không yên.

Chợ Hàn được biết đến là nơi mua sắm sầm uất tại Đà Nẵng, thế nhưng từ khi mở cửa lại đến nay vẫn trong cảnh đìu hiu. Ngoài những mặt hàng thiết yếu như rau quả, thịt cá...thì các mặt hàng khác thi thoảng mới có khách hỏi mua. Hiện vẫn còn khoảng trên 40% ki ốt tại chợ đóng cửa, chỉ mở để quét dọn, tránh hư hỏng, ẩm mốc hàng hóa.

Nhiều quầy hàng thiết yếu trong chợ chủ yếu là người bán, ít có người mua.

Chị Nguyễn Thị Hiên, chủ ki ốt bán đặc sản khô tại chợ Hàn cho biết, việc kinh doanh tại chợ Hàn bị ảnh hưởng nặng nề vì hàng hóa chủ yếu phục vụ khách du lịch. Hiện tại, việc buôn bán của hầu hết tiểu thương giảm sút, nhiều người đóng cửa quầy hàng.

“Mình đến chợ mở hàng nhưng không bán được gì vì không có khách. Cửa hàng chủ yếu bán đặc sản khô, bánh kẹo cho khách du lịch nên kén khách. Rất nhiều chị em buôn bán trong chợ vẫn còn đóng cửa chưa đi bán. Nhiều hộ kinh doanh giờ không được hàng nhưng vẫn phải duy trì chi phí tiền mặt bằng, tiền thuế, tiền điện, tiền rác,…nên rất khó khăn cho các tiểu thương”, chị Hiên bày tỏ.

Ông Hoàng Trung Thượng Đức, Phó Ban Quản lý chợ Hàn cho biết, trước đây, chợ nhộn nhịp khách mua sắm, chủ yếu là khách du lịch. Tuy nhiên do ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19 nên không có khách, việc buôn bán của tiểu thương ế ẩm. Ông Hoàng Trung Thượng Đức cũng cho biết, Ban Quản lý chợ Hàn đã làm việc với Cơ quan thuế xem xét miễn thuế đề nghị cho các hộ tạm dừng kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Hiện tại một số lô vẫn chưa mở cửa vì khách hàng chưa có nên kinh doanh hiệu quả chưa cao. Ban quản lý chợ đã kịp thời báo cáo tình hình kinh doanh của các hộ kinh doanh với cơ quan cấp trên, đề xuất miễn giảm thuế mặt bằng, tùy theo mức thiệt hại của từng ngành hàng”, ông Đức cho hay.

Tại chợ Đống Đa, thành phố Đà Nẵng, những ki ốt quần áo, dày dép, các quầy hàng bán đồ lưu niệm cũng trong tình trạng ế ẩm. Chỉ các mặt hàng thiết yếu như rau, củ quả, đồ hải sản như cá, thịt thi thoảng có khách.

“Trước đây sạp bán hàng đông khách mua nên mỗi ngày ngày doanh thu cả vốn lẫn lời được chừng 500.000 – 700.000 đồng, nhưng thời gian gần đây doanh thu giảm chỉ còn 300.000 – 400.000 đồng. Các quầy hàng cùng vào cảnh buôn bán khó khăn nhưng vì cuộc sống nên phải duy trì”, bà Mai Thị Cam, tiểu thương tại chợ Đống Đa chia sẻ.

Nhiều quầy hàng trong chợ vẫn đóng cửa, phủ bạt vì kinh doanh ế ẩm.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kinh tế suy giảm, người dân hạn chế mua sắm nên tiểu thương tại các chợ rơi vào tình cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng thông tin: Sở đã đề nghị các quận huyện tổng hợp những thiệt hại của các hộ kinh doanh tại chợ, báo cáo cụ thể, xin chủ trương thành phố giảm giá thuê mặt bằng và một số loại thuế phí khác hỗ trợ cho bà con.

“Kinh doanh ế ẩm một phần do nhu cầu và thu nhập của người dân bị hạn chế. Điều này còn do ảnh hưởng chung, bị tác động bởi các hoạt động lao động dịch vụ, lao động du lịch, lao động ngành ăn uống không có việc làm phải đóng cửa, do đó họ không có thu nhập. Khi thị trường giảm sức mua sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh tại các chợ. Bà con tiểu thương cũng cần có những chiến lược kinh doanh mới, tăng cường khuyến mại, bán giảm giá để thu hút người mua”, ông Bắc phân trần./.


Tuyết Lê/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/sau-dich-covid-19-tieu-thuong-cac-cho-o-da-nang-gap-kho-khan-780833.vov

  • Từ khóa
Tuần hàng “Made in Vietnam-Tinh hoa Việt Nam”: Cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt
Tuần hàng “Made in Vietnam-Tinh hoa Việt Nam”: Cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt

Tối 23/10, tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”.