Điện thoại 2G có thể không được nhập về Việt Nam

Thứ 4, 04.11.2020 | 15:16:07
1,294 lượt xem

Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ ra quy định, điện thoại 4G trở lên mới được sản xuất, lưu thông để hạn chế dần thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ cũ.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) vừa cho biết đang xây dựng dự thảo "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất" với mục tiêu yêu cầu thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông trên thị trường Việt Nam phải hỗ trợ các công nghệ mới 4G, 5G.

Như vậy, điện thoại chỉ hỗ trợ 2G, 3G có thể không được sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu về nước khi quy chuẩn mới có hiệu lực. Quy chuẩn này dự kiến được ban hành trong tháng 12 và có hiệu lực từ tháng 7/2021.

Việc này nằm trong các giải pháp của Bộ Thông tin & Truyền thông để thúc đẩy sử dụng thiết bị đầu cuối thông minh 4G/5G, tiến tới mục tiêu phổ cập smartphone vào năm 2025. Đây cũng là nền tảng để các nhà mạng có thể xem xét phương án dừng công nghệ di động thế hệ cũ, góp phần thực hiện mục tiêu kép đã đề ra trong "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Các điện thoại 2G của Nokia. Ảnh: Reuters

Các điện thoại 2G của Nokia. Ảnh: Reuters.

Ngoài giải pháp trên, Bộ Thông tin & Truyền thống đang thúc đẩy sử dụng smartphone giá rẻ được sản xuất tại Việt Nam. Cơ quan này đã chủ trì, thúc đẩy các nhà mạng phối hợp với doanh nghiệp sản xuất điện thoại trong nước để thử nghiệm các chương trình hỗ trợ chuyển đổi cho các thuê bao đang sử dụng điện thoại 2G sang smartphone 4G.

Hiện tại, Tập đoàn Viettel và Vinsmart đã thử nghiệm đợt đầu tiên để hỗ trợ người dùng chuyển sang sử dụng smartphone của Vinsmart tại 9 tỉnh, thành. Tập đoàn VNPT đã thử nghiệm cung cấp smartphone của VNPT Technology cho thuê bao đang sử dụng điện thoại 2G tại 5 tỉnh, thành phố gồm Bình Phước, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa.

Cục Viễn thông cho biết, các smartphone này có giá chỉ 500.000 - 600.000 đồng, kèm theo các gói cước hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi được cung cấp cho nhiều khách hàng có thu nhập thấp tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hiện tại, Mobifone, Vietnamobile cũng có một số chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển sang sử dụng smartphone.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị đầu cuối di động như BKAV đã bước đầu nghiên cứu, sản xuất và cùng với nhà mạng cung cấp ra thị trường điện thoại "cục gạch" công nghệ 4G giá rẻ. Ưu điểm của nó là : nhỏ gọn, thời lượng pin lâu, dễ sử dụng nhưng vẫn có khả năng kết nối internet qua mạng 4G.

Cùng với đó, Bộ cũng muốn thúc đẩy tiêu dùng dữ liệu thay cho cho dịch vụ thoại truyền thống. Để làm được việc này, Bộ đang yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và đầu tư hệ thống VoLTE (Voice over LTE) tích hợp vào mạng lõi của 4G nhằm cung cấp dịch vụ thoại trên mạng 4G với chất lượng cao thời gian kết nối ngắn, tiết kiệm pin. Trong đó, nhà mạng sẽ đầu tư, nâng cấp dung lượng mạng lõi, mở rộng vùng phủ sóng cung cấp VoLTE. Nhà sản xuất được khuyến khích tích hợp, kích hoạt sẵn tính năng VoLTE trên máy đầu cuối mới ra thị trường.

Đồng thời, để thúc đẩy tiêu dùng data thay cho dịch vụ thoại truyền thống, Thông tư 05 ban hành từ tháng 3 đã giúp các nhà mạng giảm hơn 25% cước kết nối thoại giữa di động - di động cũng như kết nối từ mạng di động vào mạng cố định.

Để tạo động lực để đẩy nhanh hơn nữa việc phổ cập smartphone, mới đây, Bộ đã cấp phép thử nghiệm thương mại 5G cho Viettel và Mobiphone và đang xem xét hồ sơ của các doanh nghiệp khác. Sau khi thử nghiệm thành công, cơ quan quản lý dự kiến cấp phép chính thức vào năm sau.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính đến tháng 9, khoảng 88 triệu thuê bao đang sử dụng smartphone, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng thuê bao sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G đạt hơn 83 triệu, trong khi thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G hiện còn 24,67 triệu thuê bao, giảm hơn 6 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, trong số này có nhiều máy điện thoại 2 SIM hoặc máy thứ 2 của thuê bao nên Cục ước tính còn khoảng 12,4 triệu thuê bao chỉ dùng điện thoại hỗ trợ công nghệ 2G. "Đây sẽ là những đối tượng trọng tâm của chương trình hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng smartphone trong thời gian tới", Cục Viễn thông cho biết.


Anh Tú/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/dien-thoai-2g-co-the-khong-duoc-nhap-ve-viet-nam-4186694.html

  • Từ khóa