Giá xăng dầu hôm nay 25-2: Dầu “chững lại” sau khi lập đỉnh hơn 105 USD/thùng

Thứ 6, 25.02.2022 | 00:00:00
520 lượt xem

Sau tuyên bố của Tổng thống Nga Putin, “vàng đen” nhanh chóng xác lập “đỉnh” 105,79 USD/thùng. Nhưng sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Biden, giá vàng trở lại mức 2 con số.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 25-2 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 3 được giao dịch ở mức 93,91 USD/thùng, tăng 1,10 USD, tương đương 1,19%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 4 “neo” ở mức 99,08 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 25-2: Dầu “chững lại” sau khi lập đỉnh hơn 105 USD/thùng
"Vàng đen" đã chinh phục đỉnh mới khi Nga chính thức tấn công Ukraine. Ảnh minh họa: Vanguardngr 

Không phải chờ đợi quá lâu, giá “vàng đen” đã sớm vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong ngày 24-2 sau khi Nga bắt đầu cuộc tấn công tổng lực cả trên bộ, trên không và trên biển vào Ukraine, làm trầm trọng thêm lo ngại về gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Reuters đưa tin, giá dầu thô Brent đã tăng vọt lên 105,79 USD/thùng, WTI cũng tăng lên 100,54 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 24-2. Đây là mức giá cao nhất của hai mặt hàng dầu kể từ mùa thu năm 2014.

Phản ứng trước hành động của Nga, Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng, các thành viên dưới trướng Putin và người giàu của Nga ở London. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng phương Tây phải chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã loại bỏ các lệnh trừng phạt hiện có và công bố các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt đối với Nga, áp đặt các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh bằng các loại tiền tệ chính của thế giới cùng với các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước Nga.

Giá xăng dầu hôm nay 25-2: Dầu “chững lại” sau khi lập đỉnh hơn 105 USD/thùng
Giá dầu đã tăng lên 3 con số trong ngày 24-2. Ảnh minh họa: Refinitiv 

Theo Tổng thống Biden, các biện pháp trừng phạt có mục đích giảm thiểu nỗi đau lâu dài đối với Nga, đồng thời giảm thiểu nỗi đau mà người tiêu dùng Mỹ phải gánh chịu.

Ngoài Anh, Mỹ, nhiều quốc gia phương Tây khác sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Ông Biden cho biết ông đã có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo G7 trong ngày 24-2 và nhiều thành viên đã đạt được thỏa thuận “đầy đủ và toàn bộ”. “Chúng tôi sẽ hạn chế khả năng kinh doanh của Nga bằng đồng USD, euro, bảng Anh và yên”, ông Biden tiết lộ, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ hạn chế khả năng cung cấp tài chính và phát triển quân đội Nga, góp phần giảm khả năng cạnh tranh của Nga trong nền kinh tế công nghệ cao ngày nay.

Giá dầu đã giảm vào cuối phiên giao dịch ngày 24-2 sau tuyên bố về các lệnh trừng phạt Nga của ông Biden và thông tin Mỹ đang làm việc với các nước khác để cùng giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ dầu thô chiến lược toàn cầu.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group ở Chicago, cho biết tin tức xung quanh việc giải phóng dự trữ dầu "có tác động tâm lý, nhưng liệu có tác động thực sự hay không sẽ phải mất vài tuần để xác định".

Giá xăng dầu hôm nay 25-2: Dầu “chững lại” sau khi lập đỉnh hơn 105 USD/thùng
Sẽ có thêm một đợt giải phóng dầu dự trữ để "hạ nhiệt" giá dầu? Ảnh minh họa: Reuters 

Còn theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, với lượng tồn kho thấp và công suất dự phòng ngày càng giảm, thị trường dầu mỏ không thể chịu được sự gián đoạn nguồn cung lớn.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba và xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới. Nga cũng là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu, khoảng 35% nguồn cung.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 25-2 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 25.532 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.287 đồng/lít; dầu diesel không quá 20.801 đồng/lít; dầu hỏa không quá 19.509 đồng/lít và dầu mazut không quá 17.932 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-25-2-dau-chung-lai-sau-khi-lap-dinh-hon-105-usd-thung-686912

  • Từ khóa