Giá xăng dầu hôm nay 3-4: Tuần giảm giá của dầu tới 13%

Chủ nhật, 03.04.2022 | 09:15:52
256 lượt xem

Tuần qua là một tuần giá dầu tại các phiên giao dịch liên tục “đỏ sàn” và đánh dấu mức giảm mạnh nhất khoảng 13% kể từ tháng 4-2020. Giá dầu Brent chỉ còn hơn 104 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Bắt đầu tuần giao dịch trong “sắc đỏ”, cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đã nhanh chóng trượt khỏi mốc 120 USD/thùng bất chấp những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung không ngừng gia tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 3-4: Tuần giảm giá của dầu tới 13%
Giá dầu trong tuần giảm mạnh. Ảnh minh họa: Reuters 

Sự sụt giảm tạm thời nguồn cung dầu từ Kazakhstan và Ả Rập Xê-út cũng như sự quay lưng của người mua đối với dầu Nga dường như đã bị “lu mờ” bởi khả năng Mỹ sẽ giải phóng một lượng dầu lớn từ kho dự trữ dầu chiến lược của mình và các nhà giao dịch đang bắt đầu định giá một thỏa thuận hạt nhân tiềm năng giữa Mỹ và Iran có thể dẫn đến việc giải phóng nhiều nguồn cung hơn.

Dù “lao dốc”, nhưng giá dầu trong tuần cũng có lúc quay đầu leo dốc khi thị trường tiếp nhận thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,4 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn mức giảm 1 triệu thùng mà các nhà phân tích đã ước tính. Tồn kho dầu của Mỹ - quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới đã giảm xuống còn 410 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 9-2018.

Theo Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler, dự trữ dầu thô của Mỹ đã cho thấy một sự sụt giảm khác mặc dù sản lượng tăng cao hơn và một sự giải phóng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược vào kho thương mại vẫn chưa diễn ra.

Giá dầu đã leo dốc khi Nga ra tín hiệu cho biết sẽ chỉ chấp nhận giao dịch bằng đồng rúp không chỉ với khí đốt, mà còn dầu, kim loại và các loại ngũ cốc khác.

Nhưng leo dốc chưa được bao lâu thì chốt phiên giao dịch ngày 31-3, giá dầu đã giảm tới 7% sau quyết định giải phóng tới 180 triệu thùng dầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Giá “vàng đen” đã tiếp đà giảm ở phiên giao dịch tiếp theo để kết thúc tuần ở mức dưới 105 USD/thùng đối với dầu Brent và dưới 100 USD/thùng đối với dầu WTI.

Cụ thể, 1 triệu thùng dầu của Mỹ sẽ được cung ứng cho thị trường mỗi ngày tính từ tháng 5 trong vòng 6 tháng.

Giá xăng dầu hôm nay 3-4: Tuần giảm giá của dầu tới 13%
 Nỗ lực giải phóng dầu này của Mỹ đã được đền đáp bằng sự "hạ nhiệt" của giá vàng đen". Ảnh minh họa: Bloomberg

Cùng với Mỹ, các thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cũng đồng ý giải phóng dầu nhưng chưa cụ thể khối lượng và cam kết của mỗi nước.

Lần gần đây nhất các nước tiêu thụ dầu lớn trên thế giới đã cùng giải phóng dầu là hồi tháng 3 khi giải phóng gần 62 triệu thùng dầu, trong đó Mỹ giải phóng gần một nửa, các nước châu Âu cam kết giải phóng khoảng 1/4.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các đồng minh và đối tác của Mỹ có thể sẽ giải phóng khoảng 30-50 triệu thùng dầu trong thời gian tới.

Nỗ lực giải phóng dầu này của Mỹ đã được đền đáp bằng sự sụt giảm mạnh giá dầu vào cuối tuần này. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Stephen Brennock của PVM, việc tràn ngập các thùng dầu của Mỹ không làm thay đổi thực tế rằng thị trường sẽ phải vật lộn để tìm đủ nguồn cung trong những tháng tới.

Theo dự báo của IEA, kể từ tháng 4 này, mỗi ngày thị trường sẽ bị thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng dầu Nga. Như vậy, 1 triệu thùng dầu giải phóng của Mỹ mỗi ngày không đủ để bù đắp số thiếu hụt này.

Dẫu sao “vàng đen” cũng đã hạ nhiệt, nhưng về lâu dài, thị trường cần nguồn cung ổn định. Dự báo tuần tới giá dầu vẫn sẽ tiếp tục biến động bởi sự thiếu hụt nguồn cầu từ thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) do phong tỏa để kiềm chế sự lây lan của Covid-19 và những số liệu chính thức về mức cam kết giải phóng dầu của các thành viên IEA.

Giá xăng dầu hôm nay 3-4: Tuần giảm giá của dầu tới 13%
Giá dầu sẽ tiếp tục biến động. Ảnh minh họa: Getty 

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 3-4 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 27.309 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 28.153 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.080 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.764 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.929 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá lúc 0 giờ ngày 1-4.

Mỗi lít xăng đã giảm 1.030-1.040 đồng trong khi giá các mặt hàng dầu đều tăng 500-1.520 đồng/lít, kg tuỳ loại.

Đây là lần giảm thứ hai của giá xăng sau 7 lần tăng liên tiếp.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-3-4-tuan-giam-gia-cua-dau-toi-13-690551

  • Từ khóa