Giá vàng liệu có về mốc 70 triệu đồng/lượng?

Thứ 5, 14.04.2022 | 09:05:26
403 lượt xem

Giá vàng thế giới tăng trong những phiên giao dịch gần đây khi nền kinh tế số 1 công bố mức lạm phát "nóng". Trong nước, giá bán đã vượt 69,8 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua bán thu hẹp.

Chiều qua (13/4), các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội giao dịch vàng miếng SJC tại 69,2 - 69,82 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên hôm trước. Chênh lệch mua bán là 620.000 đồng/lượng.

Lúc 7h sáng nay (14/4), giá vàng giao ngay trên Kitco là 1.976 USD/ounce (tương đương 54,58 triệu đồng/lượng), tăng 11 USD so với hôm qua (13/4). Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 15,24 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liệu có về mốc 70 triệu đồng/lượng? - 1

Giá vàng tăng sốc trong những phiên giao dịch gần đây khi nền kinh tế số 1 thế giới công bố mức lạm phát "nóng" (Ảnh: Hữu Khoa).

Lạm phát ở Mỹ "nóng" hơn dự kiến khiến nhu cầu về vàng tăng lên nhanh chóng. Hôm qua (13/4), có thời điểm, kim loại quý cán mốc 1.980 USD/ounce nhưng "đây chưa phải là mức giá cao nhất của vàng trong thời gian tới", MKS PAMP Group nhận định.

Bộ Lao động Mỹ cho biết lạm phát tại quốc gia này tiếp tục tăng vọt trong tháng 3 với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,5%. Trong đó, giá xăng tăng 18,3% trong tháng 3, chiếm một nửa mức tăng chung của giá các mặt hàng.

Nhiều nhà kinh tế dự đoán, tháng 3 có thể là tháng đỉnh điểm của lạm phát vì từ tháng này, giá xăng dầu đã bắt đầu hạ nhiệt hơn so với trước. Do đó, kim loại quý sẽ còn nhiều "đất" để tỏa sáng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết liệt với việc tăng lãi suất trong năm nay.

Ông Nicky Shiels từ MKS PAMP Group nhận định, chiến sự ở Ukraine và lạm phát gia tăng trên toàn cầu là nguyên nhân chính đẩy vàng tăng giá. Tuy nhiên, việc Fed dồn dập tăng lãi suất cũng có thể đẩy cơ quan này vào thế tiến thoái lưỡng nan vì lãi suất cao sẽ kìm hãm nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Phân tích về thị trường, ông Hynes từ ngân hàng ANZ (Australia) cho rằng, những cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu có thể tác động đến giá vàng.

Hiện tại, các tín hiệu cảnh báo về suy thoái kinh tế Mỹ ngày càng rõ nét khi đường cong lợi suất bị đảo ngược. "Khi thị trường tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, vàng sẽ là kênh được giới đầu tư lựa chọn. Khả năng cao, 1.900 USD/ounce là mốc kháng cự của vàng trong năm nay và chúng sẽ bất chấp chu kỳ tăng lãi suất dồn dập của Fed", ông Hynes dự báo.

Chiến lược gia Michael Boutros của DailyFX cho rằng: "Sự đảo ngược của đường cong lợi suất có thể dẫn đến suy thoái. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu nhắc nhở giới đầu tư nên thận trọng trong thời gian tới".

Đồng thời, ông Boutros cũng dự báo, sự kiện trên sẽ không tác động nhiều đến kim loại quý. Nhìn ở mặt tích cực, vàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn là rủi ro.


An Nhi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-vang-lieu-co-ve-moc-70-trieu-dongluong-20220414071340966.htm

  • Từ khóa