Giá xăng dầu hôm nay (29-5): Tuần tăng tốc của dầu

Chủ nhật, 29.05.2022 | 09:23:31
473 lượt xem

Liên tục nhích nhẹ trong các phiên giao dịch của tuần đã giúp giá dầu Brent và WTI có thêm một tuần leo dốc, với Brent gần chạm mốc 120 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Cả hai mặt hàng dầu thô Brent và WTI đều chào tuần mới trong sắc đỏ, ngược so với dự báo sẽ tiếp đà tăng của nhiều nhà phân tích.

Tuy nhiên, trượt giá không lâu, cả Brent và WTI đã liên tục leo dốc nhẹ do lo lắng về một cuộc suy thoái có thể xảy ra với triển vọng nhu cầu nhiên liệu cao hơn trong mùa lái xe mùa hè của Mỹ đang cận kề và kế hoạch mở cửa trở lại của trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc).

Giá xăng dầu hôm nay (29-5): Tuần tăng tốc của dầu
 Thêm một tuần tăng tốc của giá dầu. Ảnh minh họa: Reuters

Theo nhận xét của Bob Yawger, Giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho, “những đám mây đen đang tụ tập quanh thị trường tài chính và nó bắt đầu tác động đến dầu thô”.

Thực tế là nguy cơ về một cuộc suy thoái trên toàn thế giới đang là một trong những mối đe dọa đối với nền kinh tế thế giới và dầu thô cũng chịu tác động không nhỏ.

Dù không mong đợi một cuộc suy thoải với các nền kinh tế lớn, nhưng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva không thể loại trừ điều này.

Dù giá nhiên liệu liên tục tăng cao nhưng nhu cầu đi lại ở Mỹ vẫn tỉ lệ thuận với giá nhiên liệu bởi mùa lái xe của hè của Mỹ sắp bắt đầu.

Giá “vàng đen” đã tăng ở mức hạn chế, khoảng 1%, do bị kìm chân bởi thỏa thuận chưa đạt được của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm khai thác dầu của Nga để trừng phạt nước này sau Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cho đến nay, Hungary vẫn tiếp tục là trở ngại chính của thỏa thuận này khi bảo lưu ý kiến, nói “Không” với lệnh cấm.

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung dầu thô toàn cầu do người mua vẫn “tránh” dầu Nga khiến giá dầu tiếp đà leo dốc, dù đã có thời điểm giá dầu trượt dốc.

Giá đã được hỗ trợ khi nắm được thông tin EU đang tiến gần hơn đến việc đồng ý với lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel cho biết, Liên minh châu Âu (EU) hy vọng có thể thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga trước cuộc họp tiếp theo của EC.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi số liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này đã giảm 1 triệu thùng trong tuần trước; dự trữ xăng cũng giảm nhẹ; dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng; các nhà máy lọc dầu đã tăng tốc độ xử lý, nâng công suất sử dụng lên 93,2%, cao nhất kể từ tháng 12-2019.

Giá xăng dầu hôm nay (29-5): Tuần tăng tốc của dầu
 Lo ngại thiếu hụt nguồn cung đang đè nặng lên giá dầu. Ảnh: Getty Images

Kết thúc tuần giao dịch, giá dầu Brent đã vươn lên 119,43 USD/thùng, gần chạm mốc 120 USD/thùng, trong khi đó, giá dầu WTI lên 115,1 USD/thùng. Mức giá của hai mặt hàng này đã đánh dấu tuần tăng của Brent với 6% và WTI 1,5%.

John Kilduff, một đối tác của Again Capital LLC, cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ với các sản phẩm, đặc biệt là xăng đã kéo dầu thô tăng theo”.

EU cũng đang đàm phán để đạt được một thỏa thuận về cấm nhập khẩu dầu Nga theo đường biển. Động thái này nhằm trì hoãn các biện pháp trừng phạt đối với dầu Nga được vận chuyển bằng đường ống dẫn dầu, đồng thời giúp EU giành chiến thắng trước Hungary và các quốc gia thành viên không giáp biển.

Dù nguồn cung dầu thiếu hụt, nhưng nhiều khả năng Tổ chức các nước xuất khẩu dẩu mỏ và các đồng minh (OPEC+) vẫn sẽ giữ nguyên tăng mục tiêu sản lượng của tháng 7 lên 432.000 thùng/ngày trong lần nhóm họp 6-2 tới.

Giá dầu tuần sau dự báo vẫn sẽ tăng do nguồn cung yếu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 29-5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 29.633 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 30.657 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.553 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.405 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.598 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-29-5-tuan-tang-toc-cua-dau-695837

  • Từ khóa