Lạm phát Mỹ đạt đỉnh, giá vàng diễn biến ra sao?

Thứ 2, 13.06.2022 | 08:27:13
297 lượt xem

Một số nhà kinh tế cho rằng, những chỉ số kinh tế đáng thất vọng và lạm phát "nóng" hơn dự kiến là động lực tăng giá mới cho vàng.

Chiều qua (12/6), các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội giao dịch vàng miếng SJC tại 68,75 - 69,67 triệu đồng/lượng (mua - bán), giữ nguyên giá so với phiên trước. Tại TPHCM, giá thu mua tương đương thị trường Hà Nội nhưng giá bán ra rẻ hơn 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua bán dao động 900.000 - 920.000 đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế sáng 13/6, giá vàng giao ngay trên Kitco tại 1.875 USD/ounce (tương đương 52,44 triệu đồng/lượng), tăng 3 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 17,23 triệu đồng/lượng.

Lạm phát Mỹ đạt đỉnh, giá vàng diễn biến ra sao? - 1

Những chỉ số kinh tế đáng thất vọng và lạm phát "nóng" hơn dự kiến là động lực tăng giá mới cho vàng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Sau 2 tuần giằng co, giá vàng thế giới vượt mốc kháng cự 1.850 USD/ounce. Một số nhà kinh tế cho rằng những chỉ số kinh tế đáng thất vọng và lạm phát "nóng" hơn dự kiến là động lực tăng giá mới cho vàng. Đồng thời, sự kém hấp dẫn trên thị trường chứng khoán cũng cải thiện được sự hấp dẫn, trú ẩn của vàng.

Ông Bob Haberkorn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết: "Vàng đang thể hiện chính xác bản năng vốn có. Các nhà đầu tư một lần nữa tìm đến kim loại quý như một biện pháp phòng ngừa lạm phát".

Tâm lý trên thị trường đang chuyển sang hướng tiêu cực vào thứ sáu tuần trước khi Bộ lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,6% trong tháng 5, mức kỷ lục trong 40 năm.

"Hiện tượng bán tháo cổ phiếu và cuộc biểu tình trên thị trường vàng cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thể làm gì để kiềm chế lạm phát. Trong môi trường này, thứ mọi người muốn là vàng", ông Haberkorn phân tích.

Trưởng bộ phận chiến lược của Ngân hàng Saxo - Ole Hansen cũng cho rằng, giá tiêu dùng ngày càng cao cho thấy sai lầm trong việc điều hành chính sách. Những quyết định trên không chỉ từ Fed mà còn đến từ các ngân hàng trung ương trên thế giới.

"Một số nhà đầu tư đang chuyển hướng, quay sang ủng hộ vàng nhưng sắp tới, thị trường vẫn phải đối mặt với thách thức lớn là Fed tăng lãi suất", ông Hansen nói.

Đồng quan điểm, ông Bart Melek từ hãng TD Securities dự báo, giá vàng có thể giảm về 1.850 USD/ounce vào tuần tới sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed. Bóng ma lạm phát và đà tăng lãi suất vẫn là ác mộng của vàng trong ngắn hạn. Còn về dài hạn thì ông tin rằng Fed sẽ phá vỡ các đợt tăng lãi suất truyền thống.

"Câu hỏi lớn nhất hiện nay của giới đầu tư vẫn chỉ là Fed sẽ cam kết thế nào trong việc chế ngự lạm phát. Liệu các đợt tăng lãi suất dồn dập có đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hay không", ông Melek nói.

Một vấn đề quan trọng khác trong tuần này là các dữ liệu được công bố, nhất là doanh số bán lẻ của Mỹ gần đây. Chuyên gia Hansen dự báo, nếu lạm phát tiếp tục gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, tiêu dùng sẽ yếu hơn và dẫn đến tăng trưởng kinh tế thấp hơn.


An Chi/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/lam-phat-my-dat-dinh-gia-vang-dien-bien-ra-sao-20220613060035173.htm

  • Từ khóa