Giá xăng dầuGiá xăng dầu hôm nay (24-7): Tuần tăng của Brent, giảm của WTI

Chủ nhật, 24.07.2022 | 09:48:16
147 lượt xem

Cú lao dốc vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần đã tiếp thêm đà giảm giá theo tuần của dầu thô WTI nhưng dầu Brent lại có tuần tăng giá lên mức 103,2 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Tuần qua là một tuần giá dầu biến động theo đà suy yếu của đồng bạc xanh, khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chỉ tăng 0,75% lãi suất vào cuối tháng, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất vượt mức dự kiến, sự phục hồi dần sản lượng khai thác dầu ở Libya, và Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh các biện pháp trừng phạt Nga.

Giá xăng dầu hôm nay (24-7): Tuần tăng của Brent, giảm của WTI
Tuần tăng của Brent, giảm của WTI. Ảnh minh họa: Getty 

Giá “vàng đen” đã bắt đầu tuần trong sắc đỏ nhưng sau đó đã nhanh chóng quay đầu “leo dốc” tới hơn 5 USD. Sự tăng tốc này của giá dầu, theo các chuyên gia, là do được thúc đẩy bởi sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất tới 100 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát.

Theo Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC tại Galena, Illinois, sự biến động giá của đồng bạc xanh đã đóng vai trò là động lực chính đằng sau sự biến động giá dầu hằng ngày trong vài tuần qua.

Lo lắng về nguồn cung thắt chặt và đồng bạc xanh yếu tiếp tục đè nặng lên giá dầu, khiến giá dầu tiếp tục “bỏ túi” thêm khoảng 1% trong phiên giao dịch tiếp theo. Trong phiên này (ngày 19-7), giá dầu thô Brent đã leo dốc lên mức 107,35 USD/thùng – mức cao nhất trong vòng nửa tháng. Lý giải về sự tăng này của giá dầu, Robert Yawger, Giám đốc điều hành phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho cho biết, dầu thô đã tạo ra một sự thay đổi đáng kinh ngạc bởi trong ngày không hề có tiêu đề lớn nào “bật đèn xanh” cho sự phục hồi giá. Nhưng theo Yawger, sự kết hợp giữa lãi suất mở giảm và khối lượng giao dịch thấp đã khuyến khích sự biến động giá mạnh mẽ.

Sau dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy nhu cầu xăng dầu ở Mỹ thấp hơn trong mùa lái xe cao điểm mùa hè và việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát, giá “vàng đen” bắt đầu lao dốc. Tuy nhiên, mức lỗ của dầu không cao (tối đa 2 USD) bởi đã được hỗ trợ vì lo ngại nguồn cung thiếu hụt.

Giá dầu đã kéo dài mức “lỗ” thêm hơn 3 USD trong phiên giao dịch ngày 21-7 khi thị trường tiếp nhận thông tin dự trữ xăng của Mỹ tăng, ECB tăng lãi suất tới 50 điểm cơ bản, nguồn cung dầu đang dần được khôi phục ở Libya cũng như dòng khí đốt đến châu Âu qua đường ống dẫn dầu Nord Stream 1 đã được nối lại.

Giá xăng dầu hôm nay (24-7): Tuần tăng của Brent, giảm của WTI
Nguồn cung-cầu vẫn không ổn định khiến giá dầu vẫn tiếp tục tăng-giảm. Ảnh minh hoa: Reuters 

Vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu thô WTI của Mỹ đã trượt thêm khoảng 1,65 USD nữa, xuống mức 94,70 USD/thùng. Với mức giảm này, WTI đã thiết lập cú hat-trick tuần giảm giá. Trong khi đó, chỉ lỗ thêm có 66 cent không đủ để kéo dầu Brent kéo dài mức lỗ hằng tuần và lần đầu tiên trong vòng 6 tuần, dầu Brent đã được trải nghiệm một tuần tăng giá.

Mặc dù nguồn cung đã tăng trở lại, nhưng theo Giovanni Staunovo, một nhà phân tích tại UBS, các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn tại thủ đô của Libya nên không ai biết sự phục hồi sản xuất sẽ kéo dài bao lâu. Staunovo cũng cho biết thị trường sẽ xem xét ước tính sản lượng sơ bộ của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tuần tới.

Quyết định về lãi suất của Fed trong tuần tới cũng sẽ tác động không nhỏ đến biến động của giá dầu. Thêm vào đó, nguồn cầu giảm ở Mỹ và sự mạnh lên của nguồn cầu ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, cũng sẽ là yếu tố gây biến động giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-7 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 25.073 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.070 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.858 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.246 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-24-7-tuan-tang-cua-brent-giam-cua-wti-700722

  • Từ khóa