Giá vàng hôm nay 24-7: Vàng sẽ tìm được động lực tăng giá?

Chủ nhật, 24.07.2022 | 15:13:06
448 lượt xem

Với vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch tăng gần 0,3%, giới chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ tìm được động lực tăng và vượt mức 1.750 USD/ ounce trong tuần tới.

Nhận định giá vàng thế giới

Chốt phiên tuần này (theo giờ Mỹ), giá vàng giao ngay tăng gần 0,3% và tăng hơn 1% trong tuần qua, trong khi giá vàng tương lai tăng 1,5%. Theo các chuyên gia phân tích, giá vàng dường như đã tạo ra ít nhất một mức đáy trong ngắn hạn và đang tìm kiếm khả năng tăng lên ít nhất là trên 1.750 USD/ounce khi tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, họ cũng đang đặt câu hỏi về sức mạnh hiện tại của bạc xanh khi chứng kiến mức giảm hàng tuần đầu tiên sau bốn tuần tăng giá.

Giá vàng hôm nay 24-7: Vàng sẽ tìm được động lực tăng giá?
Các chuyên gia lạc quan về vàng trong tuần tới. Ảnh: Kitco 

Chiến lược gia thị trường cấp cao Chris Vecchio tại DailyFX cho rằng, đồng bạc xanh đang mất đà tăng khi thị trường dự đoán những thay đổi trong động thái thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, ông nói thêm rằng một cuộc suy thoái toàn cầu sắp xảy ra và một cuộc khủng hoảng nợ tiềm ẩn ở châu Âu có thể khiến bạc xanh và vàng cùng tăng giá.

 “Một cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu mặc dù chưa chắc chắn nhưng nguy cơ vẫn đang tiềm ẩn, và chừng nào còn lo ngại về euro thì vàng và bạc xanh sẽ có khả năng tăng cao hơn”, Vecchio nói.

Tuy nhiên, Vecchio nói thêm rằng ông nhận thấy vàng vẫn bị giới hạn sức mạnh ở mức kháng cự vững chắc 1.760 USD/ounce, và trong môi trường hiện tại, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho sự biến động cao hơn.

Chuyên gia này nhận định, sẽ cần một sự "sụp đổ" của lợi suất trái phiếu thực tế để thay đổi xu hướng hiện tại của vàng và điều đó khó có thể xảy ra. Ông cho rằng lợi suất trái phiếu mạnh vẫn là yếu tố bất lợi đối với kim loại quý này.

Kết quả khảo sát vàng tuần này của Kitco News cho thấy tâm lý lạc quan giữa các nhà phân tích phố Wall và các đầu tư đầu tư bán lẻ đã cải thiện đáng kế. Cụ thể, trong số các nhà phân tích phố Wall tham gia khảo sát, 67% cho rằng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới. Trong khi đó, có 56% số các nhà đầu tư bán lẻ tham giao các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street cũng có cùng quan điểm. Tâm lý lạc quan tăng trở lại khi giá vàng kết thúc chuỗi 5 tuần giảm giá.

Đối với nhiều chuyên gia phân tích, yếu tố lớn nhất tác động đến giá vàng vẫn là đồng bạc xanh, được thúc đẩy bởi hành động chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã lưu ý rằng hoạt động chậm lại trong nền kinh tế Mỹ có thể khiến Fed giảm bớt lập trường "diều hâu" của mình.

Dữ liệu sơ bộ từ S&P Global Market Intelligence được công bố hôm thứ 6 cho thấy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm. Hoạt động sụt giảm phản ánh sự suy yếu tương tự ở châu Âu.

Chiến lược gia tiền tệ Adam Button tại Forexlive nhận định, thị trường đang cảm nhận rằng chu kỳ tăng lãi suất sẽ kết thúc sớm hơn do tốc độ tăng trưởng chậm lại nhanh chóng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Mỹ công bố hôm thứ 6 cho thấy mức giảm đáng kinh ngạc. Điều đó có nghĩa Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất ở khoảng 3% và có khả năng cắt giảm vào năm 2023. Khi việc cắt giảm đó thực sự xuất hiện, đồng USD suy yếu còn vàng sẽ tăng.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết mặc dù Fed có tốc độ tăng lãi suất bất thường, nhưng lạm phát sẽ vẫn ở mức cao khiến lợi suất trái phiếu chịu áp lực.

Theo chuyên gia này, thị trường sẽ sớm nhận ra rằng Fed không thể tăng lãi suất đủ để kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng và những gì họ đang làm là không đủ để hạ nhiệt lạm phát. Ông cho rằng, Fed thậm chí không cần phải cắt giảm hoặc tạm dừng việc tăng lãi suất, chỉ cần họ thừa nhận rằng không thể đạt được mục tiêu của mình về kiểm soát lạm phát sẽ khiến vàng bùng nổ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia phân tích đều lạc quan rằng vàng sẽ khởi sắc vì bạc xanh sẽ vẫn duy trì sức mạnh. Một số chuyên gia nói rằng, đồng bạc xanh vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn quan trọng trong lúc này.

"Xu hướng tăng của bạc xanh vẫn còn đó. Nó vẫn là đồng tiền mạnh nhất trên thị trường", chuyên gia phân tích thị trường David Madden tại Equity Capital nói.

Ông thêm rằng, giá vàng đang "vật lộn" ở ngưỡng kháng cự 1.745 USD/ounce và nó sẽ bị bán tháo khi đạt đỉnh mới.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco, Jim Wyckoff nói rằng mặc dù vàng tăng trở lại nhưng bức tranh kỹ thuật tổng thể vẫn là giảm.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (24-7) biến động trái chiều. Hiện tại, giá vàng trong nước đang trên 64 triệu đồng/ lượng mua vào và trên 66 triệu đồng/ lượng bán ra.   

Sau khi tăng hơn 1 triệu đồng vào rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC rạng sáng hôm nay đã được điều chỉnh giảm nhẹ 200.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức điều chỉnh này, vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 64,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 66,22 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Phú Quý SJC đã điều chỉnh giảm 200.000 đồng ở chiều bán xuống còn 66,2 triệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá ở chiều mua là 64,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 24-7: Vàng sẽ tìm được động lực tăng giá?
Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (24-7) biến động trái chiều. Ảnh: laodong.vn 

Trong khi đó, giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội tiếp tục được điều chỉnh tăng với mức tăng 400.000 đồng ở cả hai chiều lên lần lượt 64,4 triệu đồng/ lượng và 66,4 triệu đồng/ lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng DOJI đang mua vào 64,4 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 66,5 triệu đồng/ lượng, tăng 400.000 đồng ở chiều mua và 500.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng ngày trước đó.    

Với giá vàng trong nước biến động trái chiều và giá vàng thế giới neo ở mức 1.727,3 USD/ounce (tương đương gần 49 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 17 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 24-7 như sau:

Vàng

Giá mua vào

Giá bán ra

DOJI Hà Nội

64.400.000 VND/ lượng

66.000.000 VND/ lượng

DOJI TP Hồ Chí Minh

64.400.000 VND/ lượng

66.000.000 VND/ lượng

SJC TP Hồ Chí Minh

64.700.000 VND/ lượng

66.200.000 VND/ lượng

SJC Hà Nội

64.700.000 VND/ lượng

66.220.000 VND/ lượng

SJC Đà Nẵng

64.700.000 VND/ lượng

66.220.000 VND/ lượng

Phú Quý SJC

64.700.000 VND/ lượng

66.200.000 VND/ lượng

Vietinbank Gold

64.900.000 VND/ lượng

66.400.000 VND/ lượng


TRẦN HOÀI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-vang-hom-nay-24-7-vang-se-tim-duoc-dong-luc-tang-gia-700706 

  • Từ khóa