Lý do các ngân hàng “đua” giảm lãi suất cho vay

Chủ nhật, 02.07.2023 | 08:55:08
911 lượt xem

Tiếp tục có thêm nhiều ngân hàng nhập cuộc "đua" giảm lãi suất cho vay, có nơi công bố mức lãi suất cho vay mới chỉ từ 5%/năm…

Ngày 1-7, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết vừa có lần điều chỉnh thứ 6 giảm lãi suất cho vay. Đối với nhu cầu vay mới phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, mức lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 5%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn chỉ từ 8%/năm.

Đây là chương trình cho vay của ngân hàng này trong gói tín dụng 100.000 tỉ đồng và 500 triệu USD cho khách hàng doanh nghiệp, trong đó lãi suất cho vay USD từ 3%/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay của Agribank đã giảm mạnh với mức giảm từ 2-4 điểm % so với đầu năm, nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối ưu chi phí vay, kịp thời bổ sung nguồn vốn tái cơ cấu hoạt động, đặc biệt là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Trước đó, Agribank đã giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay trên toàn bộ dư nợ trung dài hạn hiện hữu của khách hàng, thời gian áp dụng từ nay đến hết ngày 30-9. Có khoảng 2 triệu khách hàng được hỗ trợ với tổng số tiền được giảm theo chương trình này là hơn 1.000 tỉ đồng.

Lý do các ngân hàng “đua” giảm lãi suất cho vay - Ảnh 1.

Các ngân hàng liên tục triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng vay mới với lãi suất thấp

Thống kê sơ bộ, đến nay đã có một loạt ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay như KienlongBank, MSB, BIDV, LPBank… Mức lãi suất giảm đối với các khoản dư nợ hiện hữu khoảng 0,5 điểm %.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng vừa triển khai chương trình An tâm lãi suất cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu vay mua, xây sửa nhà, đất ở, vay sản xuất kinh doanh, vay mua ô tô, vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm… với mức lãi suất cho vay cố định từ 9,5%/năm tại các kỳ hạn trung và dài hạn bao gồm từ 18 tháng đến 10 năm.

Tại chương trình Lãi suất cạnh tranh 2023 của Vietcombank cho khách hàng cá nhân vay mua bất động sản, mua ôtô, vay tiêu dùng…, lãi suất ưu đãi từ 6,99%/năm hoặc 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn từ 2 năm trở xuống) và từ 9%/năm trong 12 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn trên 2 năm).

Từ quý II/2023, Vietcombank tung gói tín dụng quy mô 55.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp bán lẻ vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất từ 6,3%/năm kỳ hạn dưới 12 tháng. Cá nhân vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn lãi suất cũng từ 6,5%/năm dđối với khoản vay dưới 6 tháng… 

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đang triển khai gói tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại với quy mô 20.000 tỉ đồng. Các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại có phương án vay vốn khả thi, bảo đảm tính pháp lý, có khả năng tiêu thụ tốt và phù hợp với nhu cầu thực tế về nhà ở trên thị trường sẽ được hỗ trợ vay vốn với lãi suất từ 8,5%/năm. Đối với các cá nhân, lãi suất cho vay áp dụng từ 7,8%/năm.

Có điều, quan sát trên thị trường, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận các mức lãi suất cho vay mới giảm mạnh nhưng lãi suất cho vay hiện hữu vẫn còn rất cao. Ngày 1-7, một số khách hàng cá nhân vay mua nhà cho biết vẫn đang chịu mức lãi suất 14,5%/năm. Lãi suất vay mua nhà phổ biến đối với những khoản vay hiện hữu của người mua nhà vẫn từ 13-15%/năm, không giảm hoặc giảm nhỏ giọt so với vài tháng trước, thua xa tốc độ điều chỉnh giảm của lãi suất điều hành và lãi suất huy động.

Lãnh đạo một số ngân hàng lý giải do lãi suất các khoản vay hiện hữu được cho vay từ nguồn vốn huy động lãi suất cao cuối năm ngoái và đầu năm nay, chu kỳ điều chỉnh lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng cũng thường từ 3-6 tháng nên chưa thể giảm ngay. Trong khi đó, với các khoản vay mới, lãi suất đầu vào hiện tại đã giảm mạnh và tăng trưởng tín dụng đang rất thấp buộc các ngân hàng phải hạ lãi suất để kích thích nhu cầu vay vốn.

Các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán SSI nhận định tăng trưởng tín dụng sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm 2023 nhờ vào việc lãi suất cho vay trở nên hấp dẫn hơn cũng như là các doanh nghiệp sẽ có đơn hàng trở lại để phục vụ nhu cầu cuối năm.

Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc phối phân tích, Công ty chứng khoán Maybank, cho rằng dù lãi suất điều hành đã giảm đến 4 lần, song lãi suất cho vay vẫn đang được neo ở mức cao. Điều này chủ yếu do các ngân hàng bị "mắc kẹt" với nguồn vốn huy động chi phí cao trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên các khoản tiền gửi lãi suất cao này đang dần được trung hòa và sắp tới lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm.

"Để lãi suất cho vay trở lại bình thường và khỏe mạnh cho nền kinh tế thì phải giảm khoảng 1,5 điểm % so với hiện tại. Ngoài ra, lãi suất điều hành có thể giảm thêm ít nhất 0,5 điểm % trong khoảng 3 tháng tới", ông Thành nói.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/kinh-te/ly-do-cac-ngan-hang-dua-giam-lai-suat-cho-vay-2023070114165449.htm

  • Từ khóa