Vàng lên 80 triệu đồng/lượng, lãi suất dưới 2%/năm, ít tiền thì đầu tư gì?

Thứ 4, 27.12.2023 | 14:37:43
475 lượt xem

Dịp cuối năm, nhà đầu tư trẻ băn khoăn về các kênh đầu tư khi lãi suất ngân hàng về vùng thấp nhất lịch sử, giá vàng neo cao vượt 80 triệu đồng/lượng. Vậy đâu sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn?

Trong thời kỳ kinh tế nhiều biến động, nếu gửi tiết kiệm với mức lãi suất 4-5%/năm thậm chí dưới 2%/năm cho kỳ hạn ngắn cộng thêm với lạm phát thì lãi suất thực dương ở mức rất thấp.

Trong khi đó, thị trường vàng thì liên tục biến động. Chỉ tính riêng ngày 26/12, các "nhà vàng" đã có tới 20 lần điều chỉnh giá, có lúc đạt đỉnh 79-80,3 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân - quản lý gia sản Ngô Thành Huấn sẽ đưa ra một số khuyến nghị cho nhóm nhà đầu tư trẻ - những người có thu nhập ổn định, chưa lập gia đình và ít người phụ thuộc - trong diễn biến thị trường hiện nay.

Năm 2024 đừng đụng vào vàng

Ông Huấn khuyến nghị nhóm người trẻ có thu nhập ổn định và không có người phụ thuộc nhiều ở thời điểm hiện tại không nên đụng vào vàng trong năm 2024.

Lý do là giá vàng đã ở vùng cao từ kể từ cuối tháng 12. Năm 2024, với xu hướng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm thì vàng sẽ neo tiếp ở vùng cao.

Ngoài ra, khi kinh tế ổn định và bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng trở lại thì vàng sẽ giảm giá và không có câu chuyện đi ngang. Nếu nhà đầu tư chấp nhận với mức rủi ro đó thì dư địa để sinh lời từ vàng không vượt quá 10%.

Vàng lên 80 triệu đồng/lượng, lãi suất dưới 2%/năm, ít tiền thì đầu tư gì? - 1

Chuyên gia cho rằng dư địa để sinh lời từ vàng sẽ không vượt quá 10% trong năm 2024 (Ảnh minh họa: Thành Đông).

"Năm 2024, dấu hiệu phục hồi kinh tế được xác lập thì giá vàng sẽ quay đầu, do đó rủi ro khi đầu tư ở vùng giá hiện tại là rất lớn", ông Huấn đánh giá.

Nếu trong trường hợp vàng giảm giá trên 5% so với thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua để tích lũy, nhưng không nên vượt quá 20% danh mục đầu tư. Nhưng nhà đầu tư không nên mua vàng ở thời điểm hiện tại. Nếu có đầu tư thì nên cân nhắc ở thời điểm sau ngày vía Thần tài (10/1 âm lịch). Khi đó, giá vàng sẽ hạ nhiệt, người mua cũng ít rủi ro hơn.

Ông Huấn cũng lưu ý, khi nhà đầu tư giữ vàng thì nên quan tâm thêm về kinh tế xã hội, thị trường chứng khoán. Khi kinh tế ổn định, giá vàng sẽ hạ nhiệt, khi đó nhà đầu tư nên "bán sạch" vàng, hoặc giữ lại một lượng ít.

Vị chuyên gia lấy ví dụ thời điểm năm 2013-2016 khi kinh tế ổn định, giá vàng 3-4 năm liên tiếp được duy trì mức giá ổn định, không có biến động.

Chấp nhận rủi ro để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng?

Vị chuyên gia đánh giá tiết kiệm ngân hàng mặc dù là kênh đầu tư an toàn nhưng không phải là kênh sinh lời hiệu quả trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025.

Từ nay cho đến đầu quý I/2024, khi kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt, thị trường còn nhiều biến động, nhà đầu tư có thể tạm thời lựa chọn gửi tiền tiết kiệm trong ngắn hạn với vùng lãi suất ở mức 4-5%/năm.

Tuy nhiên dưới góc độ đầu tư, ông khuyến nghị nhóm người trẻ - chưa có gia đình và người phụ thuộc - nên mở rộng khả năng chấp nhận rủi ro để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi.

"Thực tế, nhóm người này chịu áp lực chi phí rủi ro đầu tư ở mức thấp do vốn ít. Tuy nhiên, rủi ro thì đi cùng với lợi nhuận nên chấp nhận rủi ro ở các lớp tài sản tăng trưởng như chứng khoán, bất động sản - hiện đã được định giá rẻ - cũng nên được cân nhắc", ông Huấn đánh giá.

Vàng lên 80 triệu đồng/lượng, lãi suất dưới 2%/năm, ít tiền thì đầu tư gì? - 2

Chứng khoán vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn trong năm tới (Ảnh minh họa: Hải Long).

Theo ông, với diễn biến kinh tế hiện tại, chứng khoán trong năm 2024 cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên dồn tiền mua tại một lúc mà nên chia thành nhiều đợt, rải đều từ đầu năm cho đến tháng 6/2024.

Nếu tình hình thế giới xấu đi, nhà đầu tư nên chuyển trạng thái, ứng biến kịp thời, không nên "đặt hết trứng vào một giỏ".

Còn trong trường hợp diễn biến thế giới đi theo hướng xung đột giảm nhiệt, Mỹ hạ cánh mềm thì nhà đầu tư nên cân nhắc tăng tỷ trọng cho chứng khoán. Nhà đầu tư giữ tiền ở tài khoản tiền gửi để có thể linh hoạt điều chỉnh giữa các kênh đầu tư.

Về tỷ trọng đầu tư, ông Huấn cho rằng những người trẻ có thể dành 70% khoản tiền đầu tư cho kênh chứng khoán, 30% còn lại nên để dành một quỹ dự phòng để ở kênh tiền gửi.

Theo đó, quỹ dự phòng dao động 3-6 tháng chi tiêu thiết yếu và nên được gửi vào tài khoản tiền gửi tại ngân hàng với kỳ hạn ngắn, đảm bảo tính thanh khoản khi cần và cũng đảm bảo tính tăng trưởng của tài sản.

Trong tương lai, khi số tiền tích lũy tăng lên hoặc khi có những thay đổi về tình hình tài chính, nhóm nhà đầu tư này có thể tìm hiểu thêm các kênh đầu tư như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và các loại tài sản khác.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vang-len-80-trieu-dongluong-lai-suat-duoi-2nam-it-tien-thi-dau-tu-gi-20231227120209792.htm

  • Từ khóa