Nhu cầu bay đêm đưa người dân về quê ăn Tết tăng cao

Thứ 3, 09.01.2024 | 14:46:32
569 lượt xem

Nhu cầu khai thác các chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê ăn Tết thông qua các sân bay Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku khá cao

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); các cảng hàng không: Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku và các hãng hàng không Việt Nam: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines về việc khai thác các chuyến bay đêm dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Theo báo cáo của các các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines), nhu cầu khai thác các chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê ăn Tết thông qua các cảng hàng không Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku khá cao.

Dự kiến nhu cầu khai thác đêm trong giai đoạn Tết Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 21-1-2024 đến 25-2-2025 trong khung giờ từ 21 giờ đến 5 giờ 59) đạt hơn 1,8 ngàn chuyến bay, chiếm tỉ trọng khoảng 8% so với tổng số chuyến bay nội địa khai thác toàn mạng.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không yêu cầu ACV và các sân bay địa phương căn cứ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không, chỉ đạo các sân bay địa phương, đặc biệt là sân bay Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực (bao gồm cả nhân sự dự phòng), đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng phục vụ các chuyến bay đêm tại các sân bay có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không phục vụ khai thác ban đêm.

Cục Hàng không cũng yêu cầu ACV không thực hiện việc tăng phí phục vụ mặt đất của các sân bay địa phương khi phục vụ các hãng hàng không khai thác ban đêm. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách đặc biệt đối với các chuyến bay đêm.

Các hãng hàng không Việt Nam được Cục Hàng không yêu cầu phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về nhu cầu khai thác đêm với các sân bay để phối hợp xác nhận khả năng phục vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không khi triển khai các chuyến bay đêm.

Cao điểm Tết Giáp Thìn năm 2024 (từ 24-1-2024 đến 25-2-2024, tổng số chuyến bay dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 33,8 ngàn chuyến. Tải cung ứng dự kiến đạt 7,2 triệu ghế.

Vietnam Airlines Group thông báo tăng thêm hơn 100 ngàn chỗ, tương đương gần 550 chuyến bay, nâng tổng số lên thành 2,1 triệu chỗ với 10.700 chuyến bay. Vietravel Airlines cho biết dự kiến cung ứng 132.000 chỗ, các chặng bay nội địa tăng hơn 35% số ghế cung ứng so với lịch khai thác ngày thường. Bamboo Airways thuê thêm 2 máy bay A320/A321, dự kiến tăng trên 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến ngày 4-1, các đường bay từ TP HCM đi các sân bay địa phương nhiều chặng đã bán được hơn 90% vé bay tết, có chặng đã hết vé. Song các đường bay trục như TP HCM-Đà Nẵng, TP HCM-Hà Nội, Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-TP HCM tỉ lệ lấp đầy vẫn chưa cao, đạt trung bình từ 30% tới 40%.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/nhu-cau-bay-dem-dua-nguoi-dan-ve-que-an-tet-tang-cao-196240109120239238.htm

  • Từ khóa