Chuối xuất khẩu lại dội chợ, đổ ra lề đường

Chủ nhật, 14.01.2024 | 15:04:00
466 lượt xem

Sau 2 năm người trồng chuối thắng lớn, đến nay lại có hiện tượng chuối xuất khẩu phải đổ ra lề đường vì Trung Quốc giảm mua

Những ngày gần đây, thị trường TP HCM lại xuất hiện nhiều điểm bán chuối vỉa hè với số lượng lớn với giá chỉ 6.000 đồng/kg. Trong 2 năm 2022 và 2023, hầu như không có tình trạng này vì chuối được xuất khẩu rất tốt. 

Các tiểu thương cho biết chuối được mua từ nhà vườn ở Đồng Nai – vùng chuyên canh chuối xuất khẩu. Hầu hết chuối được bán có kích cỡ lớn và quả còn xanh và lượng tiêu thụ khá chậm.

Chuối xuất khẩu lại dội chợ, đổ ra lề đường- Ảnh 1.

Chuối xuất khẩu được bán vỉa hè tại TP HCM

Ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc Công ty TNHH Việt Á Agrifood (TP HCM) - chuyên xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc cho biết cùng thời điểm này năm ngoái, giá chuối tại nhà vườn hơn 10.000 đồng/kg, lãi rất lớn nên năm nay diện tích chuối tăng mạnh.

Ngoài Việt Nam thì chuối ở Lào, Campuchia, Philippines cũng tăng sản lượng và đều hướng đến thị trường Trung Quốc.

"Hiện sức mua tại Trung Quốc cũng rất yếu nên không thể tiêu thụ hết lượng chuối tăng lên. Tại vườn, giá chuối chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg" – ông Chất nói.

Chuối xuất khẩu lại dội chợ, đổ ra lề đường- Ảnh 2.

6.000 đồng/kg chuối

Chuối xuất khẩu lại dội chợ, đổ ra lề đường- Ảnh 3.

Bưởi và chuối đang bị dội chợ

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho hay năm nay, mùa đông của Trung Quốc đến trễ nên chuối nội địa Trung Quốc vẫn có, không tăng nhập nhiều như các năm.

"Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính của chuối nhưng tại đây cung đang vượt cầu, giá giảm sâu. Tình hình này, dự báo việc tiêu thụ chuối sẽ còn khó khăn trong 1-2 tháng tới" – ông Nguyên nói.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/chuoi-xuat-khau-lai-doi-cho-do-ra-le-duong-196240114112521284.htm

  • Từ khóa