Giá xăng dầu hôm nay (28-1): Tuần tăng mạnh hơn 6%

Chủ nhật, 28.01.2024 | 08:58:09
347 lượt xem

Giá xăng dầu kéo dài đà tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ khi bắt đầu xung đột Israel - Hamas hồi tháng 10-2023.

Giá dầu thế giới

Giá dầu đã tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần. Sự leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi lo ngại về nguồn cung năng lượng toàn cầu sau khi Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Nga, buộc phải dừng hoạt động một cảng xuất khẩu nhiên liệu lớn trên Biển Baltic do cháy lớn cùng với hoạt động sản xuất dầu thô của Mỹ bị băng giá cản trở.

 Giá dầu tuần này tăng vọt hơn 6%. Ảnh minh họa: Daily Trust

Khi các nhà giao dịch tập trung vào việc phục hồi sản lượng dầu thô ở một số vùng của Mỹ và nguồn cung tăng ở Libya và Na Uy thay vì rủi ro về nguồn cung do xung đột ở châu Âu và Trung Đông gây ra đã khiến giá dầu lao dốc nhẹ ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần.

Đáng chú ý là trong phiên giao dịch này, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy tuần trước tồn kho dầu thô của Mỹ giảm sốc 6,67 triệu thùng đã hạn chế mức “mất mát” của giá dầu.

Cũng chính sự sụt giảm sốc tới 9,2 triệu thùng trong tồn kho dầu thô của Mỹ, theo số liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, đã hỗ trợ giá dầu quay đầu tăng tốc gần 1% ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Cũng hỗ trợ giá dầu trong phiên này là động thái mới từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhằm kích thích kinh tế của quốc gia Đông Á, căng thẳng địa chính trị vẫn không ngừng leo thang ở Trung Đông và sự suy yếu của đồng USD.

Từ 5-2, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ dưới dạng dự trữ.

Giá dầu tiếp tục tăng ở 2 phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Tại phiên giao dịch thứ 4, giá dầu bất ngờ tăng vọt khoảng 3% lên mức cao nhất kể từ tháng 12-2023, được hỗ trợ bởi GDP của Mỹ tăng cao hơn dự kiến trong quý IV-2023 và căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp tục làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Ở phiên giao dịch thứ 5 của tuần, giá dầu tăng khoảng 1% lên mức cao nhất kể từ tháng 11-2023. Giá dầu Brent kết thúc tuần ở mức 83,55 USD/thùng, dầu WTI đóng cửa ở mức 78,01 USD/thùng.

Với 4 phiên tăng tốc và 1 phiên hạ nhiệt, cả dầu Brent và WTI tuần này đều tăng giá hơn 6%, mức tăng vọt và là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Như vậy là giá dầu đã ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

 Căng thẳng địa chính trị, tồn kho dầu thô vẫn là những yếu tố tác động mạnh đến giá dầu. Ảnh minh họa: Reuters

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28-1 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.171 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 23.407 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.376 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.544 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.494 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều 25-1. Giá xăng tăng mạnh nhất, trong đó xăng RON 95-III tăng 925 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 753 đồng/lít. Giá dầu tăng nhẹ, trong đó dầu diesel tăng nhiều nhất, 182 đồng/lít. Đáng chú ý là dầu mazut được điều chỉnh giảm 14 đồng/kg.

Như vậy là mặt hàng xăng đã lập hat-trick tăng giá kể từ đầu năm đến nay.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ trích lập Quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg; không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-28-1-tuan-tang-manh-hon-6-763092

  • Từ khóa