Kết thúc kỳ thi đặc biệt nhiều cảm xúc giữa tâm dịch Covid-19

Chủ nhật, 06.09.2020 | 09:53:07
418 lượt xem

Dù chịu ảnh hưởng nhiều của đại dịch Covid-19, nhưng 2 đợt thi tại tâm dịch Đà Nẵng và Quảng Nam không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra.

Chiều ngày 4/9, môn thi cuối cùng đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay đã khép lại. Một kỳ thi được xem là đặc biệt, có một không hai, mang nhiều cung bậc cảm xúc cho mọi người.

Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh phải căng mình chống dịch Covid-19, nhưng kết quả thành công ngoài mong đợi; hoàn thành mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh vừa đúng quy chế thi cử.

Kết thúc một kỳ thi thành công vừa an toàn dịch bệnh vừa đảm bảo quy chế thi.

Kết thúc một kỳ thi thành công vừa an toàn dịch bệnh vừa đảm bảo quy chế thi.

Khi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay cận kề thì 10/8, khu dân cư của bà Nguyễn Thị Lài ở phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam bị phong tỏa vì có bệnh nhân Covid-19, nhiều người tiếp xúc. Đứa con gái út của bà phải đợi  thi đợt 2 này. Những ngày ở trong khu phong tỏa, bà luôn lo lắng sợ ảnh hưởng đến việc học và thi cử của con mình.

Đến ngày lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS CoV-2, dỡ bỏ lệnh phong tỏa, cả khu phố vỡ òa niềm vui. Hai ngày qua, bà Lài luôn sát cánh với con mình với tâm trạng bồn chồn, lo lắng. Bây giờ, bà Lài đã thở phào nhẹ nhõm vì con mình hoàn thành tốt các môn thi, đảm bảo sức khỏe.

“Con đi thi mà tối nằm tôi cứ lo lắng, 3h sáng, 4h cứ thức miết, đến 5h là dậy. Chiều nay thi xong xuôi, con tôi bình an vô sự, làm bài tốt là có thể ngủ ngon. Khâu tổ chức rất tuyệt vời, suôn sẻ, chính quyền cũng giúp đỡ cho các cháu thi thành công tốt đẹp" - bà Lài chia sẻ.

Chưa bao giờ kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải tinh giản chương trình học để phù hợp với tình hình mới. Kỳ thi tốt nghiệp thay vì phải tổ chức tháng 6 phải lùi lại gần giữa tháng 8. Khi chuẩn bị thi thì dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát tại cộng đồng ở thành phố Đà Nẵng. Lịch thi phải chia làm 2 đợt.

Kỳ thi diễn ra an toàn.

Kỳ thi diễn ra an toàn.

Vậy là, chỉ có chưa đầy một nửa tổng số thí sinh của tỉnh Quảng Nam thi đợt đầu chung với cả nước. Còn hơn 9.200 thí sinh của 6 địa phương đang có dịch ở Quảng Nam và gần 11.000 thí sinh Đà Nẵng phải thi đợt 2.

Tại tỉnh Quảng Nam, đợt 1 kỳ thi diễn ra đúng lúc đỉnh dịch bùng phát mạnh trong cộng đồng. Vì vậy, có đến cả ngàn lượt học sinh vắng mặt vì các thí sinh thuộc diện  F1, F2 hoặc thực hiện cách ly xã hội đột xuất đã phải đợi thi đợt 2 cùng với số thí sinh 6 địa phương phía bắc.

Còn tại Đà Nẵng kỳ thi diễn ra khi thành phố vẫn đang còn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước ngày thi, tất cả thí sinh, cán bộ coi thi phải được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính SARS- CoV-2 mới được dự thi và coi thi. Chính cách làm này tạo tâm lý an tâm cho thí sinh dự thi.

Thí sinh Phạm Lê Tường Vy, học sinh lớp 12 trường THPT Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng cho biết: “Em thấy đề thi năm nay vừa sức, không quá khó. Em nghĩ rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tìm những cách tốt nhất để cho kỳ thi trở lên công bằng và tốt nhất cho cả đợt 1 và đợt 2".

Niềm vui thí sinh làm được bài

Niềm vui thí sinh làm được bài

Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm nay được xem là kỳ thi đặc biệt, có một không hai khi phải thực hiện được 2 nhiệm vụ an toàn dịch bệnh và đảm bảo đúng quy chế thi. Khác với mọi năm, mỗi điểm thi năm nay là một pháo đài chống dịch, điểm thi nào cũng có hàng rào y tế giăng kín. Học sinh, cán bộ coi thi, lực lượng phục vụ, bảo vệ bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở điểm thi. Bài thi được khử trùng bằng tia cực tím và bảo quản riêng nhằm phòng, tránh dịch Covid-19.

Khó khăn là vậy nhưng qua 2 đợt thi tại tâm dịch Đà Nẵng và Quảng Nam không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra. Điểm thi nào cũng có phòng cách ly, phòng thi dự phòng nhưng không có điểm thi nào phải sử dụng đến.

Thầy Nguyễn Đức Sơn, Trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Thánh Tông, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho rằng, thành công của kỳ thi nhờ công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, có các kịch bản, tình huống cụ thể để xử lý.

Kết thúc kỳ thi là niềm vui trên khuôn mặt thí sinh vùng dịch Quảng Nam.

Kết thúc kỳ thi là niềm vui trên khuôn mặt thí sinh vùng dịch Quảng Nam.

“Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam làm rất kỹ. Đặt ra việc diễn tập nghiệp vụ thi cho cán bộ con thi, chứ không phải là phổ biến, tập huấn. Do đó trong mấy ngày thi vừa qua không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế cũng như không có cán bộ viên chức vi phạm quy chế, sai sót trong nghiệp vụ" - thầy Sơn cho biết.

Kết thúc 2 đợt thi, đáng tiếc là vẫn còn hàng trăm thí sinh ở Quảng Nam và Đà Nẵng vì nhiều lý do mà vắng mặt, không dự thi. Một số trường hợp vì ốm đột xuất (không liên quan đến bệnh Covid-19) đã không thể tiếp tục thi các môn còn lại. Thế nhưng, đây được xem là kỳ thi thành công ngoài mong đợi.

Không có trường hợp giáo viên, cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế. Kiểm tra công tác thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 tại Quảng Nam và Đà Nẵng, ông Mai Văn Trinh, Cục Trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác chuẩn bị thi cử của 2 địa phương này.

Theo ông Mai Văn Trinh, kỳ thi đảm bảo kế hoạch phòng, chống dịch, diễn ra nghiêm túc, an toàn, công bằng và khách quan: “Chúng ta chuẩn bị cho kỳ thi này trong hoàn cảnh bị động, không biết dịch khi nào là kết thúc cả. Quyết tâm tổ chức tổ chức thi vào ngày 3 và 4/9 này là  sự nỗ lực lớn. Nếu không trách nhiệm cao, không quyết tâm lớn thì chúng ta sẽ không làm được. Đáp ứng tâm tư nguyện vọng của học sinh, phụ huynh và trực tiếp đóng góp rất quan trọng vào công việc chung của toàn ngành giáo dục và đào tạo"./.


Đình Thiệu-Phương Cúc/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/ket-thuc-ky-thi-dac-biet-nhieu-cam-xuc-giua-tam-dich-covid-19-776601.vov

  • Từ khóa