Ghi nhận sau 5 năm xây dựng trường học – công viên

Thứ 6, 02.04.2021 | 15:12:52
368 lượt xem

Nhằm tạo môi trường học đường thân thiện, từ năm học 2014 – 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phát động xây dựng mô hình “trường học – công viên”. Sau 5 năm thực hiện, mô hình đã góp phần tích cực tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn đối với học sinh.

Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng Phòng Giáo dục Thường xuyên – Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT cho biết: Mô hình trường học – công viên được Sở GD&ĐT phát động thực hiện từ năm 2014 (Quyết định số 4488/QĐ-SGDĐT ngày 20/10/2014), trên cơ sở phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với mô hình này, các trường đăng ký thực hiện theo tiêu chí: trường học đạt chuẩn quốc gia hoặc tiếp cận các tiêu chí đạt chuẩn; trường đạt hoặc cơ bản đạt được tiêu chí “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; trường học có nếp sống văn hóa; trường học “An toàn về an ninh, trật tự”; đạt tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học.

Học sinh Trường tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng trang trí khuôn viên trường học

Qua quá trình thực hiện mô hình đã xuất hiện những cách làm hay. Cụ thể như Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn là một trong những trường học tiêu biểu trong mô hình trường học – công viên. Trong khuôn viên sân trường được trồng nhiều cây xanh tạo bóng mát, dưới gốc cây được quây lại thành các vườn hoa mi ni. Dọc các hành lang được bố trí nhiều chậu hoa, cây cảnh… tạo nên không gian học tập xanh, mát, thân thiện. Để giữ gìn cảnh quan, nhà trường phát động phong trào trồng, chăm sóc hoa vườn trường trong từng tổ chuyên môn, từng lớp; phân công các lớp chăm sóc bồn  cây xanh; gắn hiệu quả trồng và chăm sóc với việc xét thi đua giữa các tổ, các lớp. Định kỳ hằng tháng, nhà trường cắt tỉa cây xanh, làm đẹp cảnh quan và đảm bảo an toàn cho học sinh khi vui chơi trên sân trường.

Hay như đến Trường Mầm non xã Tân Văn, huyện Bình Gia, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến đây là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Để có được không gian đó, nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn xã hội hóa để chỉnh trang trường, lớp. Cô Hoàng Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện mô hình “Trường học – công viên”, 2 năm học vừa qua, nhà trường đã huy động được trên 1.000 công lao động và trên 100 triệu đồng đóng góp của giáo viên, phụ huynh để trang trí nhà trường. Theo đó, nhà trường đã được bổ sung gần 70 chậu hoa; xây dựng thảm cỏ vui chơi, sân thể thao, góc vườn rau… giúp học sinh được học tập và vui chơi trong ngôi trường xanh – sạch – đẹp.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thực hiện các tiêu chí này, những năm qua, các trường học trong tỉnh đã tăng cường chỉnh trang lại môi trường trong và ngoài lớp học thường xuyên, liên tục.  Đồng thời, các đơn vị tham mưu cho chính quyền địa phương quy hoạch các phòng học chức năng, tường rào, khu vui chơi và trồng cây xanh, hoa, thảm cỏ trong sân trường bảo đảm khoa học, hợp lý, theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, phân công cán bộ, giáo viên và học sinh chịu trách nhiệm chính trong việc trồng và chăm sóc hoa, cây xanh và thường xuyên nhắc nhở các em có ý thức bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp trong trường học.

Đến nay, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện mô hình này, hệ thống trường, lớp trong toàn ngành cơ bản được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Với những lợi ích thiết thực đó, trong thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục chỉ đạo các nhà trường hoàn thiện các tiêu chí theo yêu cầu của mô hình “trường học – công viên”, tạo diện mạo trường, lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn và lành mạnh cho học sinh, giáo viên học tập và giảng dạy.


THẢO NGUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/giao-duc/412808-ghi-nhan-sau-5-nam-xay-dung-truong-hoc-cong-vien.html

  • Từ khóa