Vẫn “nóng” các khoản thu đầu năm học

Thứ 2, 17.10.2022 | 11:08:52
992 lượt xem

Sau hơn một tháng bước vào năm học mới, các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục tổ chức họp phụ huynh để thông tin về việc triển khai nhiệm vụ năm học, trong đó có thông tin về các khoản thu đầu năm học.

Theo quy định hiện hành, nhà trường được phép thu các khoản tiền bao gồm: học phí, tiền dạy học thêm trong quy định, được thu hộ bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế. Đồng thời, được thu thêm các khoản có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh như: tiền ăn bán trú, chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú, tiền mua học phẩm với trẻ mầm non, tiền vệ sinh, tiền nước uống, tiền đồng phục học sinh, quần áo thể thao, phù hiệu trường, thẻ học sinh… Tuy nhiên có những trường, ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện chưa đúng quy định về việc thu các khoản đóng góp dẫn đến sự bất bình trong phụ huynh, học sinh.

Phụ huynh Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc trong buổi họp phụ huynh đầu năm học

Chị L.H.H (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Năm nay con tôi học lớp 4. Vào đầu năm học, Ban đại diện phụ huynh của lớp kêu gọi phụ huynh đóng tiền sơn lớp, trang trí lại lớp học. Nếu phụ huynh đến giúp được thì kinh phí đóng góp ít nhưng ai cũng bận, lớp thuê khoán thì chia theo đầu học sinh. Tôi nghĩ cơ sở vật chất, trường lớp học thì nhà trường phải lo cho sạch, đẹp để đón học sinh tới trường, vậy mà vẫn kêu gọi tự nguyện đóng góp từ phụ huynh…

Theo tìm hiểu, trong việc đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học cho năm học mới, hằng năm Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đều chỉ đạo các trường  rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từ trong dịp hè để từ đó bổ sung cho các trường. Cùng đó, thông qua rà soát, sở cũng chỉ đạo các trường báo cáo, đề xuất với phòng GD&ĐT để tham mưu với chính quyền các cấp hỗ trợ xây dựng, cải tạo các hạng mục cho năm học mới. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng đóng góp những khoản kinh phí để xây dựng nhà trường trên cơ sở đóng học phí hằng năm hoặc vận động xã hội hoá. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn huy động “tự nguyện” đóng góp để làm mái hiên nhà để xe, sơn lớp, thay rèm cửa sổ lớp…

Bà L.T.N (thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng) có cháu học lớp 4 chia sẻ: Năm nào đi họp phụ huynh cho cháu, tôi cũng thấy ban đại diện cha mẹ học sinh kêu gọi phụ huynh “tự nguyện” đóng góp mua rèm, thay rèm cửa. Trong khi đó, rèm trang bị cho năm học trước không rách hỏng, nếu bẩn thì thuê người giặt, treo lại là xong nhưng năm học mới, cô chủ nhiệm và ban đại diện phụ huynh đều muốn mọi thứ phải mới nên cứ đưa ra bàn và thu theo hình thức “tự nguyện”. Đầu năm học rất nhiều khoản đóng góp nên khó cho nhiều gia đình, nhất là đông con, cháu như nhà tôi…

Ngoài một số khoản thu trên, năm học này, một số trường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn còn đưa việc điểm danh bằng vân tay vào khoản thu đầu năm học mới với dự kiến thu 60 nghìn đồng/học sinh. Tuy nhiên, khi họp phụ huynh đầu năm học mới, các phụ huynh có ý kiến thắc mắc và do nhà trường chưa triển khai, phổ biến, tuyên truyền cụ thể nên khoản thu này đã được một số trường dừng thu. Bên cạnh đó cũng có nhiều phụ huynh thắc mắc ở các lớp đầu cấp được vận động, kêu gọi xã hội hóa hỗ trợ mua sắm thiết bị như: tivi, điều hòa, máy chiếu… trong khi các thiết bị cũ ở các lớp cuối cấp thường để lại cho khóa sau vẫn còn dùng được.

Ông Hoàng Văn Hưng, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trước những băn khoăn của phụ huynh và để chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị đầu năm học, từ tháng 9/2022, phòng đã xây dựng kế hoạch, tham mưu lãnh đạo sở tổ chức các đoàn kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ đầu năm học, đặc biệt là công tác thu, chi của từng đơn vị; việc thực hiện tiếp nhận tài trợ, xã hội hoá giáo dục; việc thực hiện các khoản kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, để chấn chỉnh, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực. Sau khi kiểm tra, trên cơ sở kiến nghị của các đoàn, phòng sẽ tổng hợp, đề xuất lãnh đạo sở xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục vi phạm, để các bậc phụ huynh sẽ không phải băn khoăn, lo lắng vì tình trạng “lạm thu”.

Có thể thấy rằng, “bài ca muôn thuở” về việc nộp tiền cho con đầu năm học mới thì năm nào cũng diễn ra. Thiết nghĩ, để giải quyết được những vấn đề này, đối với ngành giáo dục cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra các trường học đầu năm học mới. Các khoản thu phải được công khai rộng rãi đến toàn thể giáo viên, phụ huynh và học sinh toàn trường, không lợi dụng danh nghĩa của ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.


THẢO NGUYÊN - PHONG LINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/534242-van-nong-cac-khoan-thu-dau-nam-hoc.html

  • Từ khóa