Dòng họ Nông Quý tiêu biểu trong phong trào khuyến học

Thứ 5, 20.10.2022 | 08:41:42
1,151 lượt xem

Xác định mỗi gia đình, dòng họ là một mô hình khuyến học, khuyến tài (KHKT) góp phần xây dựng xã hội học tập (XHHT). Những năm qua, dòng họ Nông Quý, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia luôn tích cực xây dựng, phát triển nhiều hoạt động ý nghĩa, khơi dậy tinh thần hiếu học cho con cháu và trở thành tấm gương sáng trong phong trào “Dòng họ học tập”, “Gia đình học tập” tại địa phương.

Dòng họ Nông Quý, thị trấn Bình Gia có 21 hộ với 111 nhân khẩu. Để giúp con cháu trong dòng họ nhận thức rõ vai trò, sự cần thiết của việc học để làm người, học để lập thân, lập nghiệp, góp phần vào sự hưng thịnh và phát triển bền vững của gia đình, quê hương, đất nước, Ban Khuyến học dòng họ luôn lấy tấm gương về học tập suốt đời của Bác Hồ để giáo dục con cháu học tập và noi theo.

Ông Nông Quý Lập – Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Nông Quý thay mặt dòng họ nhận giấy khen của HKH tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác KHKT, xây dựng XHTT giai đoạn 2017 – 2022

Cùng đó, Ban Khuyến học dòng họ đã phổ biến đến các thành viên nội dung Quyết định số 281, ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 281) và tiến hành đăng ký gia đình hiếu học theo ba tiêu chí đó là “Tất cả con em trong gia đình ở tuổi học đường phải được đi học, học không lưu ban và không bỏ học”. Đồng thời, Ban Khuyến học dòng họ cũng tích cực vận động các gia đình trong họ xây dựng “Tủ sách gia đình” với nhiều đầu sách, tài liệu, tạp chí… nhằm lan tỏa văn hóa đọc; chăm lo hướng nghiệp cho con cháu trong dòng họ; vận động các hộ gia đình xây dựng quỹ khuyến học; tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên là người lớn nêu cao tinh thần tự học, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Để việc khuyến học được thường xuyên, liên tục, ngay từ khi thành lập, dòng họ Nông Quý đã xây dựng quy ước chung và tạo quỹ khuyến học. Theo đó, hằng năm, dòng họ vận động các gia đình đóng góp vào quỹ khuyến học trung bình từ 200 đến 300 nghìn đồng/hộ/năm. Ngoài ra, các thành viên, con cháu thành đạt trong họ cũng tích cực ủng hộ, phát triển quỹ khuyến học.

Em Nông Quý Khánh Linh, khối phố Trần Hưng Đạo, thị trấn Bình Gia chia sẻ: Trong suốt 12 năm học em luôn cố gắng phấn đấu đạt học sinh khá, giỏi. Năm lớp 12 em tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và đạt giải khuyến khích. Năm nay, em thi đỗ Trường Đại học Luật Hà Nội. Mỗi lần đạt kết quả cao trong học tập, em đều được dòng họ biểu dương, khen thưởng. Em rất vui và tự hào về dòng họ của mình. Em luôn tự nhủ phải phấn đấu học tập thật tốt để trở thành một công dân có ích, xứng đáng là thành viên của dòng họ Nông Quý.

Ông Nông Quý Lập, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Nông Quý cho biết: Hằng năm, vào 20 tháng Chạp, dòng họ chúng tôi tổ chức họp họ và thực hiện công tác biểu dương, khen thưởng các cháu đạt kết quả cao trong học tập, các cá nhân là người lớn có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất. Từ năm 2013 đến nay, Ban Khuyến học dòng họ đã trao thưởng cho 128 lượt con em với tổng số tiền hơn 25 triệu đồng. Sự động viên về vật chất của dòng họ tuy nhỏ nhưng là động lực để các cháu tiếp tục phấn đấu.

Công tác biểu dương, khen thưởng của dòng họ đã góp phần khích lệ, động viên con em hăng hái học tập. Mỗi năm học có trên 90% con em trong dòng họ đạt học lực khá, giỏi. Toàn dòng họ có 45 người có trình độ từ trung cấp trở lên, trong đó có 21 người có bằng đại học, có 8 thạc sỹ và 14/21 hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”. Dòng họ cũng có nhiều gia đình có con em trưởng thành, tham gia công tác, cống hiến trong các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ông Nông Thanh Thiện, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bình Gia cho biết: Trong những năm qua, các thành viên trong dòng họ Nông Quý luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua học tập do hội phát động. Dòng họ Nông Quý xứng đáng là  tấm gương tiêu biểu trong phong trào KHKT, xây dựng XHHT tại địa phương.

Với những nỗ lực và kết quả đã đạt được, dòng họ Nông Quý nhiều lần được HKH tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia, HKH huyện Bình Gia tặng giấy khen. Năm 2021, dòng họ Nông Quý vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam.


Kim Chi/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/534737-dong-ho-nong-quy-tieu-bieu-trong-phong-trao-khuyen-hoc.html

  • Từ khóa