Học sinh hoang mang vì vừa nộp hồ sơ đã được báo... trúng tuyển đại học

Thứ 6, 12.05.2023 | 00:00:00
720 lượt xem

Nhiều học sinh và cả phụ huynh tỏ ra khá lo lắng khi nhận thông báo trúng tuyển đại học sớm, khi còn nửa tháng nữa mới hết thời gian xét tuyển.

Chưa hết hạn nộp hồ sơ, đã thông báo trúng tuyển 

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM thông tin và hướng dẫn về việc đăng ký xét tuyển sớm vào trường theo phương thức xét học bạ, thời hạn xét tuyển đợt 1 từ ngày 15/4 đến 30/5.

Tuy nhiên, chưa hết hạn nộp hồ sơ nhưng trường đã thông báo kết quả trúng tuyển của nhiều học sinh. Việc trúng tuyển quá nhanh làm học sinh không khỏi lo lắng liệu kết quả này có đảm bảo?

Học sinh hoang mang vì vừa nộp hồ sơ đã được báo... trúng tuyển đại học - 1

Sinh viên Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM trong giờ học (Ảnh website nhà trường).

Một số phụ huynh đã liên hệ với trường để hỏi về việc trúng tuyển sớm nhưng chưa nhận được phản hồi cụ thể.

Theo thông báo của Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, trường tổ chức xét tuyển sớm thành hai đợt, đợt 1 từ ngày 15/4 đến 30/5, đợt 2 từ ngày 3-20/6. Riêng với phương thức xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM từ ngày 5/4 đến 28/4. 

Về phản ánh của học sinh, trao đổi với PV Dân trí, đại diện Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, phần mềm xét tuyển của trường có đầy đủ thông tin về các điều kiện trúng tuyển sớm. Việc thông báo học sinh trúng tuyển ngay khi chưa hết hạn nộp hồ sơ, đại diện trường lý giải việc trúng tuyển này là theo sơ tuyển của trường. 

Trúng tuyển theo thông báo của trường là trúng tuyển có điều kiện đi kèm học sinh phải đỗ tốt nghiệp THPT và phải đặt nguyện vọng 1 lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. 

Vị đại diện này cũng thông tin, ban tuyển sinh của trường cũng tạo những group Zalo để tư vấn trực tiếp cho các em về hồ sơ có trục trặc gì không, muốn thay đổi thế nào, học sinh gọi điện đến đường dây nóng lúc 1 giờ sáng cũng được giải đáp... 

Về ý kiến phản ánh của học sinh, phụ huynh, đại diện trường cho hay trường chăm sóc, tư vấn rất kỹ nhưng có thể các em chưa tiếp cận được hết, nhiều em vẫn chưa nắm rõ thông tin. Trường sẽ tiếp tục trao đổi, thông tin đến học sinh về việc trúng tuyển tạm thời để các em nắm rõ hơn.

Cẩn trọng đỗ thành... rớt!

Những ngày qua, hàng loạt trường đại học liên tục công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm. 

Mới nhất, ngày 12/5, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ và phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TPHCM. Cụ thể, phương thức xét tuyển học bạ mức điểm trúng tuyển dao động từ 18,5 đến 25,5, điểm trúng tuyển đánh giá năng lực là 550 điểm. 

Học sinh hoang mang vì vừa nộp hồ sơ đã được báo... trúng tuyển đại học - 2

Học sinh nộp học bạ xét tuyển tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM (Ảnh: P.Đ).

Trước đó hàng các trường như: Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM, Trường ĐH Gia Định, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành... cũng lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm. 

Đi kèm thông báo trúng tuyển, các trường lưu ý học sinh đây là thông báo trúng tuyển kèm điều kiện. Học sinh buộc phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT từ ngày 10-30/7 và được công nhận tốt nghiệp THPT mới chính thức trúng tuyển. 

Ths Phạm Doãn Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM cho hay, ngay khi công bố kết quả học bạ theo phương thức xét tuyển sớm, trường sẽ gửi thông báo đến học sinh đạt điều kiện sơ tuyển vào trường. Đồng thời cũng lưu ý thí sinh điều kiện bắt buộc là đăng ký nguyện vọng lên cổng thông tin của Bộ và tốt nghiệp THPT thì mới được công nhận trúng tuyển. 

Lãnh đạo một trường đại học ở TPHCM cho hay, năm 2022 đã ghi nhận tình trạng các trường thông báo kết quả trúng tuyển sớm, nhiều học sinh nghĩ mình chắc chắn đã đậu nên không đặt nguyện vọng lên cổng thông tin của Bộ. Thí sinh có thể rơi vào tình cảnh đậu nhưng lại... rớt. 

Người này nêu quan điểm, các trường "nhanh tay" thông báo trúng tuyển như một cách... "gom" thí sinh.

Nhiều học sinh có thể yên tâm với kết quả trúng tuyển sớm, "giữ chỗ" được trường, ngành nghề yêu thích. Nhưng ngược lại, cũng có nhiều học sinh lo lắng, rối bời khi nắm chưa rõ quy chế cũng như có thể các em chưa nắm rõ về ngành nghề mình lựa chọn. 

Theo quy định tuyển sinh hiện hành, Bộ GD&ĐT cho phép các trường đại học xét tuyển sớm để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Tuy nhiên, trong các chương trình tư vấn về tuyển sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, thí sinh cần lưu ý dù đã hoàn thành kỳ tuyển sinh sớm nhưng không có nghĩa là các em đã được nhận chính thức vào trường đã công bố. Đó chỉ là kết quả tạm thời và có điều kiện, kết quả chỉ được công nhận chính thức khi học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ và đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác định, cam kết nguyện vọng xét tuyển sớm là nguyện vọng 1. 

Học sinh hoang mang vì vừa nộp hồ sơ đã được báo... trúng tuyển đại học - 3

Học sinh TPHCM tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh 2023 tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (Ảnh: L.T).

Các trường cũng không được yêu cầu thí sinh cam kết, thỏa thuận về việc xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào. 

"Chúng tôi đã gặp trường hợp thí sinh không muốn trúng tuyển nguyện vọng 1 mà chỉ muốn vào nguyện vọng 5. Nhưng, lúc này thì không thể giải quyết.

Thí sinh cần lưu ý sắp xếp thứ tự ưu tiên khi đăng ký nguyện vọng, các em sẽ chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất có thể, không có chuyện đỗ vào nhiều trường hay đỗ vào nguyện vọng đứng sau", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cảnh báo tại chương trình tư vấn tuyển sinh diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. 


Hoài Nam

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hoc-sinh-hoang-mang-vi-vua-nop-ho-so-da-duoc-bao-trung-tuyen-dai-hoc-20230512120322870.htm

  • Từ khóa