Giải đáp những thắc mắc của học sinh về đào tạo, việc làm

Chủ nhật, 14.05.2023 | 00:00:00
589 lượt xem

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, gần 1.000 học sinh Quảng Bình đã được trao đổi, tư vấn, giải đáp thắc mắc về công tác tuyển sinh đào tạo, định hướng, giới thiệu việc làm.

Ngày 14/5, tại Trường THPT Quang Trung, huyện Quảng Trạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Ngày hội có sự tham gia của gần 1.000 học sinh đến từ các trường học trên địa bàn huyện Quảng Trạch, bên cạnh đó là nhiều đơn vị, trường học tham gia tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm.

Giải đáp những thắc mắc của học sinh về đào tạo, việc làm - 1

Các học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (Ảnh: Tiến Thành).

Các học sinh đã được chuyên gia đến từ cơ quan quản lý nhà nước, trường cao đẳng, trung cấp, đơn vị giới thiệu việc làm trao đổi, tư vấn, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc về công tác tuyển sinh đào tạo, định hướng việc làm; trực tiếp tìm hiểu về ngành nghề, được hướng dẫn cụ thể khi tham quan gian hàng của các đơn vị, trường học tại ngày hội tư vấn. 

Ngoài ra các em còn được tham gia một số trò chơi tìm hiểu chủ trương, chính sách của nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, trải nghiệm về ngành, nghề đào tạo.

Giải đáp những thắc mắc của học sinh về đào tạo, việc làm - 2

Học sinh trực tiếp đặt ra những câu hỏi, thắc mắc nhằm định hướng ngành, nghề cho bản thân (Ảnh: Tiến Thành).

Giáo dục hướng nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em học sinh chọn được nghề nghiệp phù hợp với đam mê và năng lực cá nhân, từ đó xây dựng nền tảng bền vững cho thành công trong tương lai. 

Em Lê Thị Lan Hương, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Quang Trung cho biết, hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn, bởi vậy học đại học không phải là phương án tối ưu. Hương được gia đình định hướng sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, sau khi tham gia buổi tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, Hương cũng đã có được cho mình nhiều lựa chọn hơn.

"Em không muốn xa gia đình, bởi vậy việc định hướng, chọn một trường nghề để học và kiếm cho mình một công việc gần nhà là phù hợp hơn đi xuất khẩu lao động. Buổi tư vấn này mang lại cho em khá nhiều hướng đi mới trong việc chọn nghề phù hợp với bản thân", Hương chia sẻ.

Giải đáp những thắc mắc của học sinh về đào tạo, việc làm - 3

Các chuyên gia, thầy giáo tư vấn, giải đáp những thắc mắc của học sinh (Ảnh: Tiến Thành).

Theo bà Đinh Thị Ngọc Lan - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Bình, tại địa phương này nói riêng và cả nước nói chung, có rất nhiều sinh viên đã tốt nghiệp chưa có định hướng cụ thể về nghề nghiệp, nhiều học sinh trung học mơ hồ về việc chọn ngành học.

Những con số này phản ánh thực trạng học sinh, sinh viên chưa hiểu rõ khả năng của bản thân cũng như chưa được định hướng nghề nghiệp cụ thể, dẫn đến việc chọn sai ngành và không thấu hiểu nhu cầu xã hội.

Thực tế cũng cho thấy, nguồn nhân lực của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng đang có sự mất cân đối về trình độ đào tạo, thiếu một lực lượng lao động có tay nghề và có năng suất lao động cao để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và tăng năng lực cạnh tranh, thu hút các dự án đầu tư.

Giải đáp những thắc mắc của học sinh về đào tạo, việc làm - 4

Giáo dục hướng nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh chọn được nghề nghiệp phù hợp với đam mê và năng lực cá nhân (Ảnh: Tiến Thành).

Việc tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần giúp học sinh và các bậc phụ huynh có cái nhìn đầy đủ, toàn diện nhất về thị trường lao động và việc làm, về ngành, nghề, phương pháp, quy mô đào tạo và hình thức tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp, cũng như việc làm và thu nhập sau khi tốt nghiệp.

Đây cũng là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu trực tiếp, đầy đủ đến các em học sinh phổ thông và các bậc phụ huynh về tiềm năng, thế mạnh, ngành, nghề, quy mô đào tạo, phương thức tuyển sinh của các trường, thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, trực tiếp tư vấn cho học sinh và người lao động lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Giải đáp những thắc mắc của học sinh về đào tạo, việc làm - 5

Học sinh trực tiếp tìm hiểu về ngành, nghề, được hướng dẫn cụ thể khi tham quan gian hàng của các đơn vị, trường học tại ngày hội tư vấn (Ảnh: Tiến Thành).

Tại tỉnh Quảng Bình, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển, các ngành nghề đào tạo đa dạng, phong phú, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, bình quân mỗi năm đào tạo trên 20.000 người, trong đó khoảng gần 2.000 học sinh sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp, trên 80% học sinh, sinh viên ra trường sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định.


Tiến Thành

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/giai-dap-nhung-thac-mac-cua-hoc-sinh-ve-dao-tao-viec-lam-20230514095101357.htm

  • Từ khóa