Cảnh giác với chiêu trò của các “lò luyện thi”

Thứ 2, 15.05.2023 | 15:16:41
793 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) mới đi được một nửa chặng đường nhưng trên mạng xã hội đã xuất hiện vô số chiêu trò nhằm lôi kéo thí sinh vào “ma trận” luyện thi.

Tính đến cuối tháng 4-2023, Kỳ thi HSA đã nhận được 88.910 lượt đăng ký dự thi năm 2023. Tỷ lệ thí sinh dự thi đợt tháng 3 và tháng 4 đạt 97,3% (43.761 thí sinh). Kết quả của kỳ thi được 74 trường đại học sử dụng để xét tuyển. Với tính chất đó, nhiều nhóm luyện thi đã lập các tài khoản ảo, giả làm thí sinh vừa đạt 126/150 điểm chia sẻ mình làm trúng các câu hỏi của nhóm luyện thi. Nếu không tỉnh táo, thí sinh sẽ bị mắc lừa, gây lãng phí, áp lực, không hiệu quả khi các đợt thi đã cận kề.

Trước những thông tin giả mạo về Kỳ thi HSA, GS, TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN khẳng định: “Bên cạnh tổ chức thi, chúng tôi luôn lắng nghe phản hồi của xã hội về Kỳ thi HSA qua các kênh thông tin. Thời điểm này, không có thí sinh đạt điểm 126. Các tài khoản ảo nói về việc trúng câu hỏi túp lều, cánh diều... nhưng thực chất chúng tôi không có những câu hỏi như vậy trong ngân hàng đề thi hiện nay”.

 Thí sinh làm thủ tục dự kỳ thi đánh giá năng lực. Ảnh: QUỐC TOẢN
 Thí sinh làm thủ tục dự kỳ thi đánh giá năng lực. Ảnh: QUỐC TOẢN

Về mức độ lặp lại của câu hỏi, GS, TS Nguyễn Tiến Thảo xác nhận có tỷ lệ dưới 0,5% câu hỏi lặp lại vì máy tính làm việc khách quan quét từ ngân hàng câu hỏi được rút ra từ ngân hàng dữ liệu đề thi. Với số lượng 43.761 thí sinh dự thi thời gian qua thì xác suất trùng lặp tuyệt đối câu hỏi là vô cùng thấp. Theo Quy chế thi HSA của ĐHQGHN, thí sinh cố tình tiết lộ một phần dữ liệu câu hỏi thi sau khi kết thúc đợt thi sẽ hủy kết quả thi, thông báo cho các bên liên quan xử lý.

Thời gian qua, ĐHQGHN đã xác minh được một số trường hợp thí sinh khu vực Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình có hành vi tiết lộ câu hỏi thi đã bị xử lý theo quy chế. Một số thí sinh phản ánh các nhóm luyện thi cử người đi thi để “nhớ” câu hỏi và luyện thi. GS, TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết: “Đối với các câu hỏi mà các nhóm luyện thi đề cập đến, chúng tôi đều kiểm tra xác minh và rút khỏi ngân hàng câu hỏi nếu nội dung giống hơn 50%. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi ghi nhận một vài câu hỏi lĩnh vực ngôn ngữ, văn chương thí sinh nhớ không chính xác có thảo luận trên các diễn đàn cũng đã tạm thời khóa lại”.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN cũng lưu ý thí sinh, một tác phẩm văn học nào đó trong đề thi lặp lại không có nghĩa là câu hỏi lặp lại. Tác phẩm văn học chỉ là ngữ cảnh, chất liệu để xây dựng câu hỏi. Cũng ngữ cảnh đó nhưng từ biện pháp tu từ, hình thái, cảm xúc đến bình phẩm, chính tả, biểu đạt cho từng loại hình câu hỏi của mỗi đề là khác nhau. Do đó, thí sinh gặp lại một tác phẩm văn học nhưng các câu hỏi sẽ khác nhau. Điều này không xảy ra ở các phần câu hỏi thuộc lĩnh vực toán học hay khoa học tự nhiên, công nghệ.

“Về công tác tổ chức thi, ĐHQGHN đã có quy chế phối hợp với Bộ Công an, trong đó có hạng mục về bảo vệ an toàn Kỳ thi HSA. Các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, chúng tôi đều tập hợp thông tin, hồ sơ chuyển cho đơn vị chức năng xử lý trong thời gian tới”, GS, TS Nguyễn Tiến Thảo nhấn mạnh.


Đỗ Ngọc/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/canh-giac-voi-chieu-tro-cua-cac-lo-luyen-thi-728134

  • Từ khóa