Đại học Quốc gia Hà Nội ưu tiên phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ 6, 16.06.2023 | 14:47:59
766 lượt xem

Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ các nhà khoa học, tạo động lực thúc đẩy phát triển các tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân: Năm 2023 được Đại học Quốc gia Hà Nội xác định là năm đột phá về hoạt động khoa học và công nghệ.

Tại hội nghị Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thường niên năm 2023 do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tại Hòa Lạc vào ngày 15/6, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết: Năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội xác định là năm đột phá về hoạt động khoa học và công nghệ. Bên cạnh những chính sách về khoa học và công nghệ đã ban hành và triển khai trong thời gian qua, Đại học Quốc gia Hà Nội tập trung phát triển các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao và thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ, tháo gỡ vướng mắc về việc thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ. 

Với định hướng phát triển khoa học, công nghệ tạo động lực gia tăng các chỉ số phát triển bền vững, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ các nhà khoa học, tạo động lực thúc đẩy phát triển các tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Các chính sách của Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra theo hướng đầu tư tập trung, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các chương trình, đề tài khoa học, công nghệ trọng điểm quốc gia. Định hướng phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành đã và đang được tăng cường, nhất là chiến lược phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành tại khu 22,9ha ở Hòa Lạc để đổi mới việc tổ chức nghiên cứu gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, hướng tới tạo ra các nghiên cứu tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước và các sản phẩm khoa học và công nghệ ứng dụng trong thực tiễn.

Nêu sự cần thiết của việc ban hành chính sách, Trưởng Ban Khoa học, Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội Vũ Văn Tích cho biết, thời gian qua, các cơ chế, chính sách quản lý hoạt động khoa học và công nghệ được Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành, tạo hành lang pháp lý và phát triển sản phẩm khoa học và công nghệ như: Quy định về quản lý tài sản trí tuệ ở Đại học Quốc gia Hà Nội; Hướng dẫn về phát triển và ưu đãi nhóm nghiên cứu mạnh; Quy định về công nhận, quản lý và phát triển phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong giai đoạn mới, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục thực hiện các chính sách hiệu quả đã được thực thi. Trong đó, các nhà khoa học được ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển, đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu phát triển phòng thí nghiệm cho nhóm nghiên cứu mạnh để thực hiện dòng sản phẩm khoa học và công nghệ ưu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội; được tạo điều kiện tiếp cận thông tin, cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu.

Cũng theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, lĩnh vực khoa học và công nghệ nói riêng và các lĩnh vực hoạt động khác nói chung cần tiếp tục đổi mới, triển khai các chính sách đột phá, trước hết là cải cách hành chính, đổi mới chính sách đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đạt trình độ khu vực và quốc tế, làm hạt nhân tăng cường năng lực khoa học và công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội, gắn các nhóm nghiên cứu mạnh với phát triển đội ngũ. Mặt khác, thu hút và đẩy mạnh gắn kết hợp tác với doanh nghiệp, địa phương để đưa các kết quả nghiên cứu, sáng chế vào đời sống, phục vụ trực tiếp sự phát triển kinh tế-xã hội.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đánh giá những thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ góp phần hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Đại học Quốc gia Hà Nội mà còn tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, thúc đẩy công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học có uy tín và gia tăng thương mại hóa chuyển giao công nghệ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, với vai trò và sứ mệnh của mình, Đại học Quốc gia Hà Nội cần có những đóng góp tích cực nhằm tham gia triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, cụ thể hóa các nội dung của Chiến lược này trong các chiến lược, kế hoạch hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ trưởng đề nghị, trong năm 2023 và giai đoạn tới, Đại học Quốc gia Hà Nội cần tập trung triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra, trong đó quan tâm thúc đẩy thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia mà Đại học Quốc gia Hà Nội đang chủ trì thực hiện, huy động các nguồn lực để đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ. Chủ động trong khuôn khổ pháp luật cho phép để thúc đẩy đổi mới các phương thức triển khai hoạt động khoa học và công nghệ, nhất là hoạt động thương mại hóa, chuyển giao kết quả nghiên cứu, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-uu-tien-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-va-doi-moi-sang-tao-post757921.html

  • Từ khóa