Đào tạo công dân toàn cầu, năng động, sáng tạo và trách nhiệm

Thứ 6, 27.10.2023 | 09:04:31
475 lượt xem

Chiều 26/10, Trường đại học Kinh tế quốc dân tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Đào tạo quốc tế và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc trao Bằng khen cho Viện Đào tạo quốc tế


Theo GS, TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân, quá trình hình thành và phát triển Viện Đào tạo quốc tế gắn liền với lịch sử hợp tác và đào tạo quốc tế của Trường đại học Kinh tế quốc dân, một trong những trường đại học đầu tiên của Việt Nam hợp tác với các trường đại học nước ngoài để thực hiện các chương trình đào tạo quốc tế.

Từ năm 1992, trường đã hợp tác với các trường đại học từ Pháp, Bỉ, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh.. và trở thành cơ sở đào tạo đầu tiên đưa giáo trình và những kiến thức về kinh tế thị trường, quản lý, quản trị kinh hiện đại vào giảng dạy tại Việt Nam. Đó là những cơ sở đầu tiên để thành lập Văn phòng quản lý dự án quốc tế, sau này là Viện Đào tạo quốc tế, Trường đại học Kinh tế quốc dân.

Với những bước đi tiên phong từ đầu những năm 1990 đã mở ra cơ hội giúp cán bộ, giảng viên nhà trường tiếp cận những chuẩn mực giáo dục đại học tiên tiến của thế giới; cập nhật giáo trình và phương pháp giảng dạy giúp nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên.

Từ khi thành lập đến nay, sau 20 năm, Viện Đào tạo quốc tế đã đào tạo hơn 2.000 cử nhân, 1.500 thạc sĩ tốt nghiệp, ra trường, đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao, được các nhà tuyển dụng đón nhận.

Hiện nay, Viện Đào tạo quốc tế, Trường đại học Kinh tế quốc dân là đơn vị chiến lược để triển khai chương trình đào tạo quốc tế theo chuẩn mực của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới giúp nâng cao năng lực đào tạo , quản lý của Trường đại học Kinh tế quốc dân.

Trong những năm tới, với định hướng phát triển Trường đại học Kinh tế quốc dân thành Đại học Kinh tế quốc dân, bên cạnh thành lập Trường Kinh tế, Trường Kinh doanh, Trường Công nghệ, Đại học Kinh tế quốc dân sẽ thành lập Trường Quốc tế trên nền tảng Viện Đào tạo quốc tế nhằm tạo động lực tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp thu công nghệ giáo dục hiện đại, thu hút giảng viên, nhà khoa học, sinh viên quốc tế đến làm việc, học tập, góp phần đưa nhà trường trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu xuất sắc của Việt Nam và trong khu vực; cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, những công dân toàn cầu, năng động, sáng tạo và trách nhiệm.

Đào tạo công dân toàn cầu, năng động, sáng tạo và trách nhiệm ảnh 1

Hoạt động kết nối tại lễ kỷ niệm

Trao tặng Bằng khen và phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết hội nhập quốc tế là nội dung quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương. Hội nhập quốc tế là một trong năm trụ cột của đổi mới giáo dục.

Trường đại học Kinh tế quốc dân là một trong những cơ sở đào tạo đi đầu trong cả nước về hội nhập quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh. Trường đã tiếp thu, hợp tác các chương trình đào tạo tiên tiến trong lĩnh vực kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh, nhiều chương trình đào tạo bằng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu lớn nguồn nhân lực đất nước.

Bước vào giai đoạn mới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Trường đại học Kinh tế quốc dân sớm phát triển thành Đại học Kinh tế quốc dân; tiếp tục đi đầu trong đổi mới đào tạo kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh. Thứ trưởng lưu ý, hiện nay, hợp tác, liên kết đào tạo sau sau giai đoạn phát triển nhanh có dấu hiệu chững lại. Cả nước có 550 chương trình liên kết đào tạo quốc tế nhưng có 400 chương trình đang hoạt động. Mặt khác, các chương trình đào tạo trong nước ngày càng bảo đảm chất lượng đặt ra yêu cầu các chương trình liên kết quốc tế phải nâng cao, đổi mới chất lượng hơn nữa; thúc đẩy xu hướng đào tạo liên ngành, xuyên ngành và tăng cường mức độ khoa học kỹ thuật gắn với đào tạo…


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dao-tao-cong-dan-toan-cau-nang-dong-sang-tao-va-trach-nhiem-post779586.html

  • Từ khóa