Truyền cảm hứng cho học sinh ở môn học mới Thiên văn học và Vật lý thiên văn

Thứ 7, 03.02.2024 | 18:08:16
476 lượt xem

hiều 31/1, Trường trung học phổ thông Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức Ngày hội Vật lý - Thiên văn dành cho học sinh. Đây là năm thứ 2 trường tổ chức hoạt động này với mục đích tiếp tục truyền cảm hứng cho học sinh phổ thông.

Ngày hội Vật lý - Thiên văn thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Tại ngày hội, học sinh Trường trung học phổ thông Chu Văn An được thầy giáo Hà Lam Sơn, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cũng là giáo viên dạy Vật lý nổi tiếng ở Hà Nội, cùng thầy giáo Lê Mạnh Cường, giáo viên Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam giới thiệu về bộ môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Theo thầy giáo Hà Lam Sơn, Thiên văn học và Vật lý thiên văn là môn học còn mới lạ, chỉ xuất hiện ở một góc nhỏ trong sách giáo khoa lớp 6 và chỉ dành cho những người yêu thích nó.

Đối với việc giảng dạy Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong nhà trường, hiện nay các thầy, cô giáo đang phải gồng mình giảng dạy vì đây là phần khó; rất khó để tiếp cận những công cụ, những tài liệu. Vì vậy, thầy, cô giáo cần thay đổi cách thức giảng dạy để học sinh hiểu và hứng thú hơn với môn học này.

Thầy Sơn cũng nhấn mạnh đến ý nghĩa của kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn. Nếu học sinh thực sự đam mê môn học, các thầy, cô giáo sẽ mở các cuộc thi để tuyển chọn những người giỏi nhất tham gia các kỳ thi quốc tế. Được trải nghiệm kỳ thi quốc tế là điều tuyệt vời. Qua cuộc thi, học sinh sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị.

Giới thiệu về sự hấp dẫn của môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn, thầy giáo Lê Mạnh Cường - người đào tạo nhiều thế hệ đoạt giải cao tại các kỳ thi quốc tế cho rằng, học sinh giỏi Thiên văn và Vật lý thiên văn có thể tham dự nhiều kỳ thi quốc tế. Trong đó, nổi bật là Kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn. Trong kỳ thi này, đội tuyển Hà Nội đại diện Việt Nam đã tham dự nhiều lần và đều đạt được thành tích cao. Cùng với đó là các kỳ thi Olympic Thiên văn quốc tế (IAO), Olympic Thiên văn học châu Á - Thái Bình Dương (APAO)...

Truyền cảm hứng cho học sinh ở môn học mới Thiên văn học và Vật lý thiên văn ảnh 1

Bài giảng Thiên văn - Câu chuyện về kỳ thi IOAA.

Tại chương trình, các học sinh từng đoạt giải các kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn năm 2022, 2023 đến từ Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam đã trao đổi cảm nhận về môn học, cung cấp những kiến thức cơ bản cùng trải nghiệm tham gia các cuộc thi quốc tế.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Chu Văn An, Thiên văn học và Vật lý thiên văn là môn học còn mới trong nhà trường nhưng cũng là môn học rất thú vị. Nhiều học sinh của trường muốn khám phá môn học này và hy vọng các em sẽ có niềm đam mê và đạt được thành tích cao trong thời gian tới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/truyen-cam-hung-cho-hoc-sinh-o-mon-hoc-moi-thien-van-hoc-va-vat-ly-thien-van-post794788.html

  • Từ khóa