Đảm bảo sức khỏe cho trẻ mầm non trong mùa đông

Thứ 5, 24.12.2020 | 15:05:58
667 lượt xem

Những ngày này nhiệt độ tiếp tục xuống thấp gây ra rét đậm, rét hại kéo dài. Do đó, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe và giữ ấm cho trẻ.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có 232 trường mầm non với hơn 54.500 trẻ. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đi học, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế triển khai tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong các nhà trường; xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho học sinh, phòng, chống các loại dịch bệnh thường gặp trong mùa đông – xuân. Đồng thời, chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn chủ động chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, kịp thời sửa chữa các thiết bị hỏng hóc, đảm bảo giữ ấm cho trẻ. Cùng đó, trong những ngày giá rét, sở lưu ý các trường hạn chế các hoạt động ngoài trời; tăng cường các trò chơi trong lớp để trẻ được vận động, tăng thể lực; hướng dẫn trẻ tự vệ sinh cá nhân và tuyên truyền cho phụ huynh mặc ấm cho trẻ trước khi tới trường.

Học sinh Trường Mầm non Khánh Khê, huyện Văn Quan được đảm bảo đủ ấm khi đến lớp

Trong những ngày giá rét này, có dịp  đến Trường Mầm non xã Đào Viên, huyện Tràng Định, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống rét, giữ ấm cho trẻ được đơn vị thực hiện chu đáo. Theo quan sát, mặc dù là trường vùng cao còn nhiều khó khăn, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong những ngày đến trường, nền các lớp học được trải xốp cách nhiệt, có chăn, đệm cho trẻ ngủ trưa. Cô Hà Thị Trang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện trường có 99 trẻ, chia thành 5 lớp. Cùng với sự chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng tuyên truyền tới phụ huynh cần mặc ấm cho trẻ khi đưa trẻ đến trường. Mặc dù trời lạnh, nhưng do chủ động chuẩn bị các điều kiện chống rét tốt cho trẻ nên phụ huynh rất yên tâm.

Không chỉ Trường Mầm non Đào Viên, thời gian qua, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều chú trọng các biện pháp chăm sóc sức khỏe, tăng sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt, các trường quan tâm tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng qua bữa ăn bán trú. Cô Hoàng Hải Yến, giáo viên Trường Mầm non Mỏ – Na Dương, huyện Lộc Bình cho hay: Các bữa ăn của trẻ được thay đổi theo mùa. Trong mùa đông giá rét này, nhà trường đã bổ sung thêm các thực phẩm giàu năng lượng như thịt, trứng trong khẩu phần ăn, đảm bảo đủ lượng calo cho trẻ. Các bữa ăn của trẻ bảo đảm nóng, đủ dinh dưỡng.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của cơ quan y tế, các nhà trường cần quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ một cách linh hoạt. Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thời tiết lạnh dễ dẫn đến một số bệnh như: viêm phế quản, viêm phổi, viêm đường hô hấp, các bệnh do vi rút gây ra… Trẻ mầm non lại học tập, sinh hoạt tập trung nên nếu mắc bệnh sẽ rất dễ lây lan. Các nhà trường cần chuẩn bị nước nóng cho trẻ sử dụng; chú trọng các biện pháp vệ sinh cá nhân, sát khuẩn mũi, họng thường xuyên bằng nước muối ấm; dùng khăn, giấy riêng cho trẻ khi ho, hắt hơi để phòng phát tán vi rút. Đồng thời, phối hợp với cơ sở y tế địa phương khám sức khỏe định kỳ cho trẻ và chú ý kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với việc chủ động trong thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho trẻ nên đến nay, các trường học cấp mầm non, đối với điểm trường chính đều cơ bản đáp ứng yêu cầu nuôi dạy trẻ. Đối với các điểm trường lẻ (toàn tỉnh có 440 điểm trường lẻ cấp mầm non), điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày đông giá rét càng được chú ý hơn. Qua đó, đảm bảo duy trì nền nếp và sĩ số lớp học.

Những tháng cuối năm 2020, khi những đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp, nhiều hôm nhiệt độ xuống dưới 10 độ,  có thời điểm xuống thấp đến 7 độ. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong đợt rét đang diễn ra và những đợt rét tiếp theo trong năm, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường chủ động điều chỉnh lịch học, nghỉ học phù hợp với điều kiện thời tiết từng ngày. Trong đó, thường xuyên cập nhật theo dõi thông tin dự báo thời tiết để có chế độ chăm sóc trẻ hợp lý; tuyên truyền phụ huynh mặc đủ ấm, đi tất cho trẻ, đặc biệt trong lúc đưa, đón trẻ.

Thống kê trong 3 ngày thời tiết rét đậm xuống dưới 10 độ (từ 16 đến ngày 18/12/2020), toàn tỉnh có 163 trường và hơn 34.000 lượt học sinh mầm non nghỉ học để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.


THẢO NGUYÊN/baolangson.vn
http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/332045-dam-bao-suc-khoe-cho-tre-mam-non-trong-mua-dong.html

  • Từ khóa