Những trường hợp nào nên và không nên uống thuốc Molnupiravir

Thứ 3, 01.03.2022 | 08:32:37
820 lượt xem

Bộ Y tế vừa bổ sung hướng dẫn về 2 loại thuốc kháng virus điều trị Covid-19. Trong đó, Molnupiravir không chỉ định cho người nhiễm không triệu chứng, người bệnh ở mức độ nặng, nguy kịch.

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điểm của "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19" ban hành kèm theo quyết định 250 ngày 28/1/2022. Theo đó, sửa đổi một số nội dung liên quan đến 2 thuốc kháng virus là Molnupiravir và Remdesivir.

Theo đó, Molnupiravir không chỉ định cho trường hợp nhiễm không triệu chứng, người bệnh ở mức độ nặng, nguy kịch.

Thuốc được chỉ định cho bệnh nhân Covid-19 người lớn từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Những trường hợp nào nên và không nên uống thuốc Molnupiravir - 1

Thuốc sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát các triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính. Bệnh nhân cần nhập viện đã được uống Molnupiravir trước đó có thể tiếp tục sử dụng thuốc để hoàn thành phác đồ điều trị 5 ngày tùy theo quyết định của bác sĩ điều trị.

Người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ có thể điều trị tại nhà hoặc các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 tùy theo tình hình dịch tại từng địa phương. Bộ cũng lưu ý thuốc được sử dụng có sự theo dõi của nhân viên y tế.

Molnupiravir chống chỉ định cho các trường hợp quá mẫn với Molnupiravir hay bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều dùng là 800 mg/lần, uống x 2 lần/ngày; thời gian điều trị 5 ngày.

Một số lưu ý khi sử dụng:

- Không khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn của thuốc.

- Phụ nữ có khả năng mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và có hiệu quả trong quá trình điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng

- Với phụ nữ cho con bú: không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng.

- Đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và hiệu quả trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Về Remdesivir, điểm mới là thuốc không chống chỉ định dùng cho trẻ dưới 12 tuổi mà thay vào đó thực hiện thực hiện theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 ở trẻ em.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-truong-hop-nao-nen-va-khong-nen-uong-thuoc-molnupiravir-20220228180503331.htm

  • Từ khóa