Lạng Sơn kiểm soát chặt dịch Covid-19 tại các cửa khẩu

Thứ 4, 29.04.2020 | 15:58:45
812 lượt xem

Tại khu vực các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn gần đây luôn xảy ra tình trạng xe hàng nông sản ùn ứ, có thời điểm đến gần 2.600 xe.

Cùng với những nỗ lực cải thiện hoạt động thông quan hàng hóa, tỉnh Lạng Sơn tăng cường các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

tang cuong kiem soat dich benh tai cua khau tai lang son hinh 1
Hàng hóa nằm chờ xuất khẩu tại các bến bãi ở cửa khẩu.

Do cả 2 phía Việt Nam – Trung Quốc thắt chặt công tác kiểm soát dịch bệnh nên lượng hàng hóa tồn đọng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn. Có ngày, lượng người giao dịch, thông thương tại các cửa khẩu lên tới 5.000 – 6.000 người. Tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực các cửa khẩu, nhất là đội ngũ lái xe. 

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn thành lập 6 chốt dã chiến, giao cho các lực lượng Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch và Ban Kinh tế cửa khẩu hàng ngày điều phối đưa lực lượng ra kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả các lái xe chủ hàng và người vào trong cửa khẩu. Bên trong thì giao cho Ban kinh tế cửa khẩu cùng với các bến bãi kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch đối với những lái xe chủ hàng, ăn nghỉ tại khu vực cửa khẩu. Sau khi đưa hàng sang Trung Quốc lại được kiểm định lại một lần nữa."

tang cuong kiem soat dich benh tai cua khau tai lang son hinh 2

Hiện nay, tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn còn tồn khoảng 1.200 xe nông sản chờ xuất khẩu. Trong đó, cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh chiếm 2/3 tổng số xe tồn. Tại các bến bãi cho xe nằm chờ hàng xuất khẩu, công tác kiểm soát môi trường cũng như hỗ trợ về sinh hoạt, ăn uống cho các lái xe hàng được thực hiện đảm bảo đúng qui định trong phòng, chống dịch.

Thiếu tá Vũ Đức Trung, Trạm trưởng Trạm KSBP cửa khẩu Cốc Nam, Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp cùng với các lực lượng, khi những điểm tập kết xe đông người để xuất khẩu hàng hóa thông thương. Phối hợp với các lực lượng tổ chức chốt lán dã chiến. Đối với lái xe từ nội địa lên tuyến biên giới, khi vào bãi tập kết phải qua quy trình kiểm tra về y tế, khai báo y tế, tuân thủ quy định bến bãi, phải đeo khẩu trang và không đi lại tự do."

tang cuong kiem soat dich benh tai cua khau tai lang son hinh 3
Khi các lái xe từ các tỉnh lên cửa khẩu đều được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt.

Đối với đội ngũ lái xe tại các cửa khẩu, hàng ngày đều được Sở y tế lấy mẫu máu xét nghiệm, kiểm tra y tế. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở đều được cách ly kịp thời tại các cơ sở y tế. Vừa đánh xe hàng vào bãi xe Đạt Phát ở xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn anh Hoàng Trọng Việt, lái xe tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động đến chốt dã chiến để kiểm tra sức khỏe. 

"Tôi ở Hà Tĩnh chở măng cụt ra đây. Hiện nay, tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan dịch lớn. Vào đây cũng được các cán bộ tuyên truyền và đưa vào bốt dã chiến, rửa tay, sát khuẩn và đo nhiệt độ cơ thể, nhằm phòng chống dịch lây lan.", anh Việt chia sẻ./.


Hoàng Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/lang-son-kiem-soat-chat-dich-covid19-tai-cac-cua-khau-1043101.vov

  • Từ khóa