Bắc Sơn: Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ 4, 03.06.2020 | 14:38:41
1,063 lượt xem

Thời gian qua, huyện Bắc Sơn luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tùy theo nhu cầu, thế mạnh của địa phương, các lớp đào tạo nghề do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện tổ chức đã đáp ứng được nguyện vọng học nghề của bà con nông dân.

Bà Triệu Thị Tiên, thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến từng được tham gia lớp dạy nghề về kỹ thuật chăn nuôi dê do Trung tâm GDNN-GDTX huyện tổ chức năm 2017. Bà Tiên cho biết: Những kiến thức được học đã giúp tôi thực hiện tốt việc chăm sóc, phòng dịch cho đàn dê. Nhờ đó hiệu quả kinh tế cũng cao hơn trước đây, hiện nay, trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ chăn nuôi dê, cao hơn gần gấp đôi so với chăn nuôi tự phát, không có kỹ thuật như trước kia.

Người dân thị trấn Bắc Sơn chăn nuôi thỏ cho hiệu quả kinh tế cao

Ngoài bà Tiên, nhiều bà con trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã tham gia các lớp học nghề về trồng trọt, chăn nuôi, từ đó, giải quyết việc làm và tăng thu nhập. Như ở xã Long Đống, từ năm 2019 đến nay, dựa theo nhu cầu của bà con trong xã, UBND xã phối hợp với Trung tâm GDNN – GDTX huyện tổ chức 5 lớp học nghề về trồng rừng, trồng cây ăn quả, kỹ thuật thú y cho gần 200 lao động nông thôn. Qua các lớp học, bà con trong xã đã có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Có những hộ đã xây dựng được mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm.

Thực hiện đề án của Thủ tướng chính phủ về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, từ năm 2011 đến nay, Trung tâm GDNN – GDTX huyện Bắc Sơn đã tổ chức được trên 160 lớp dạy nghề nông nghiệp với trên 5.600 học viên tham gia. Riêng năm 2019, trung tâm mở được 11 lớp dạy nghề cho 385 lao động nông thôn, với 7 ngành nghề được đào tạo. Trong đó, có 4 lớp nghề: nông nghiệp về kỹ thuật thú y, trồng rừng, trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn; 3 lớp nghề phi nông nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, tin học. Sau đào tạo, khoảng 80% số lao động tìm được việc làm ổn định.

Ông Dương Công Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Bắc Sơn cho biết: Việc đào tạo nghề được triển khai kết hợp giữa lý thuyết và thực hành nên các học viên dễ hiểu, dễ áp dụng kiến thức vào thực tế. Cùng với đó, đào tạo nghề theo nhu cầu của người học gắn với những tiềm năng thế mạnh của huyện, từ đó, tạo cơ hội cho người dân sau khi học nghề có thể áp dụng kiến thức đã học vào phát triển kinh tế gia đình. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên trong 4 tháng đầu năm, trung tâm chưa tổ chức được lớp nghề nào do giãn cách xã hội. Ngay sau khi tình hình dịch được kiểm soát, trung tâm đã tổ chức  được 5 lớp với 175 học viên về kỹ thuật trồng rừng, trồng cây ăn quả, nuôi cá nước ngọt, thú y.

Bà Dương Ngọc Nguyên, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh Xã hội – Dân tộc huyện Bắc Sơn cho biết: Qua học nghề, lao động nông thôn nắm bắt được những kiến thức mới áp dụng vào sản xuất, tăng thu nhập. Thời gian tới, phòng sẽ tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho lao động nông thôn về tầm quan trọng của việc học nghề. Cùng đó, tiếp tục rà soát nhu cầu của lao động tại các xã để đào tạo nghề theo nhu cầu.

Nhờ chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện Bắc Sơn đều tăng qua các năm. Năm 2019, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 48,56% (tăng 10,56% so với năm 2015). Năm 2020, dự kiến tỷ lệ lao động qua đào tạo huyện đạt 55,11%, Bắc Sơn phấn đấu trở thành một trong ba huyện có tỷ lệ lao động qua đào tạo cao trong tỉnh.


NGỌC MAI/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/290749-bac-son-chu-trong-dao-tao-nghe-cho-lao-dong-nong-thon.html


  • Từ khóa