Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lĩnh vực văn hóa, xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Thứ 2, 07.09.2020 | 14:21:10
457 lượt xem

Khắc ghi lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai và đi vào thực chất, hiệu quả. Trong đó, các phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo an sinh, tạo nền tảng, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Xác định lĩnh vực văn hóa, xã hội có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, các cấp, ngành đã phát động nhiều phong trào thi đua trên từng lĩnh vực cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội.

Điển hình như phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp hưởng ứng, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Đơn cử như: Hội Nông dân tỉnh thường xuyên phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh có cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với phong trào “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ”; Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai phát động “Ngày vì người nghèo”… Thông qua các phong trào cụ thể đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh. Nếu như năm 2015, toàn tỉnh có 25,95% hộ nghèo, thì đến nay giảm xuống còn 7,89% (bình quân mỗi năm giảm 3,61% hộ nghèo). Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 43% năm 2015 lên 55% năm 2020, giải quyết việc làm mới cho trên 72.000 lao động, đời sống Nhân dân được nâng lên.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện trong mùa dịch Covid – 19

Đơn cử như Hội CTĐ tỉnh, hưởng ứng các phong trào thi đua của tỉnh phát động, trong 5 năm qua, Hội CTĐ đã làm cầu nối, điều phối công tác thiện nguyện giữa các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đến với người nghèo, tổng trị giá hoạt động nhân đạo đạt trên 155 tỷ đồng với trên 5.000 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ dần vươn lên ổn định cuộc sống.

Còn đối với lĩnh vực giáo dục – đào tạo, các phong trào thi đua như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển, giáo viên giúp đỡ học sinh tiến bộ”… được triển khai sâu rộng đến từng trường học và đến từng cán bộ, giáo viên, học sinh. Qua đó, đã tạo được khí thế sôi nổi, thi đua trong dạy và học. Thông qua các phong trào thi đua, hệ thống giáo dục, đào tạo có bước chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2015 – 2020, toàn tỉnh có thêm 95 trường học đạt chuẩn quốc gia, ước tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 225 trường đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, trong 5 năm qua, đã có gần 6.900 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 87 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học giỏi quốc gia THPT và 1 học sinh được tham dự vòng loại Olympic quốc tế.

Cùng với đó, các phong trào thi đua trong lĩnh vực y tế có nhiều sáng tạo, nội dung phong phú, được chính quyền và Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Như phong trào: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”… được đông đảo cán bộ, y, bác sỹ, người lao động nhiệt tình hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công tác, chăm sóc sức khỏe, phục vụ Nhân dân. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên.

Bà Nguyễn Thu Hoài, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ cho biết: Các phong trào thi đua không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, viên chức, người lao động mà các tầng lớp Nhân dân cũng sôi nổi hưởng ứng tham gia, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội và thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.


ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/309816-day-manh-cac-phong-trao-thi-dua-trong-linh-vuc-van-hoa-xa-hoi-gop-phan-dam-bao-an-sinh-xa-hoi.html

  • Từ khóa