Quan tâm, chăm lo cho lao động nữ

Thứ 5, 08.10.2020 | 15:58:29
1,318 lượt xem

Với trên 60% công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nữ, thời gian qua, các cấp công đoàn đã đa dạng các hoạt động chăm lo, để nữ CNVCLĐ thể hiện năng lực, khẳng định vai trò trong gia đình và xã hội.

Những năm qua, các cấp công đoàn luôn quan tâm, chăm lo cho lao động nữ; đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong nữ CNVCLĐ về giới, bình đẳng giới, Bộ luật Lao động… Từ năm 2010 đến nay, các cấp công đoàn toàn tỉnh đã tuyên truyền được 8.335 cuộc với 300.120 lượt nữ CNVCLĐ tham gia. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cấp phát 14.960 cuốn tài liệu Sổ tay công tác nữ công, thông tin phụ nữ và tờ rơi, tờ gấp liên quan đến chế độ chính sách đối với lao động nữ cho cơ sở làm tài liệu sinh hoạt. Từ đó, đoàn viên, CNVCLĐ nữ nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi nữ công nhân Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc về tình hình việc làm, chế độ, chính sách cho lao động nữ

Bà Mã Thị Hiển, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đình Lập cho biết: Với hơn 66% CNVCLĐ nữ, LĐLĐ huyện đã tổ chức nhiều hoạt động  để chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ, cũng như tuyên truyền pháp luật để chị em có đủ kiến thức, tự tin trong công việc và xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã tuyên truyền được 2.565 cuộc với trên 27.240 lượt người tham gia.

Để góp phần giúp nữ CNVCLĐ thực hiện tốt công việc, hằng năm, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe nữ CNVCLĐ. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 858 lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản cho trên 26.620 lượt nữ CNVCLĐ với tổng số tiền hỗ trợ trên 2,6 tỷ đồng.

Hằng năm, các cấp công đoàn đã phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ và trẻ em như: tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động… Từ năm 2010 đến nay, các cấp công đoàn đã kiểm tra và phối hợp kiểm tra được 1.327 cuộc. Qua đó, phần lớn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của lao động nữ như: cải thiện điều kiện lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động… 80,7% doanh nghiệp thương lượng, thỏa thuận đưa vào thỏa ước lao động tập thể những nội dung có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật.

Các cá nhân nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và phong trào thi đua GVNĐVN giai đoạn 2010 – 2020

Chị Vi Thị Hằng, đoàn viên CĐCS Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật, huyện Cao Lộc cho biết: Công ty có hơn 60% là nữ, chúng tôi luôn được ban giám đốc, công đoàn quan tâm chăm lo các chế độ chính sách, với mức lương bình quân 4 – 6 triệu đồng/người/năm. Công ty đã ký thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho lao động nữ như: nữ lao động mang thai từ 7 tháng trở lên hay có con dưới 1 tuổi được nghỉ làm sớm 1 tiếng… Môi trường làm việc tốt, công đoàn quan tâm tặng quà các ngày lễ của phụ nữ, tết thiếu nhi, tết trung thu cho các cháu, tổ chức sinh nhật, các hoạt động văn hóa, thể thao cho đoàn viên. Nhờ đó, chúng tôi yên tâm công tác, đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Cùng đó, các cấp công đoàn đã tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Tiêu biểu là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (GVNĐVN). Hằng năm, có trên 95% CĐCS tổ chức các hoạt động như: tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể thao, tham quan học tập kinh nghiệm, thi “Nữ công gia chánh”… Đồng thời đưa nội dung phong trào GVNĐVN vào chương trình công tác của từng cơ quan, đơn vị sát với nhiệm vụ chuyên môn, được nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, đạt kết quả thiết thực. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 869 tập thể, 4.020 cá nhân nữ CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn tặng bằng khen, giấy khen chuyên đề GVNĐVN, 185.390 lượt nữ CNVCLĐ được công nhận đạt danh hiệu thi đua này.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp công đoàn, nữ CNVCLĐ ngày càng khẳng định vị thế trong các lĩnh vực, vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện nay, trên 20% các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện có cán bộ nữ đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ chốt. Hằng năm, gần 95% tỷ lệ gia đình nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trên 90% nữ CNVCLĐ các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ, tạo điều kiện thuận lợi cho nữ CNVCLĐ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, được quan tâm chăm sóc sức khoẻ và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần. Qua đó giúp nữ CNVCLĐ khẳng định vai trò trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.


NGỌC HIẾU – DƯƠNG DUYÊN/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/316497-quan-tam-cham-lo-cho-lao-dong-nu.html

  • Từ khóa