Nỗ lực đưa ứng dụng VssID – BHXH số đến người dân

Thứ 5, 03.12.2020 | 14:21:29
596 lượt xem

Giữa tháng 11/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho ra mắt ứng dụng VssID – bảo hiểm xã hội (BHXH) số. Tại Lạng Sơn, để nhanh chóng triển khai ứng dụng này đến với người dân tham gia BHXH, ngành BHXH đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng hiệu quả.

Bà Hoàng Thị Thuỷ, cán bộ hưu trí ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn mới biết sử dụng điện thoại thông minh cách đây 4 tháng, ấy thế mà khi được cán bộ BHXH tư vấn về ứng dụng VssID – BHXH số là bà hào hứng cài đặt ngay. Bà Thuỷ chia sẻ: Giờ thời đại công nghệ đổi mới nên mình cũng phải cập nhật thôi. Nghe các cán bộ nói ứng dụng VssID này có thể giúp tra cứu, nắm bắt các thông tin về chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) nên tôi thấy rất hay, nhất là chức năng sổ khám bệnh điện tử giúp thông tin toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh BHYT của người sử dụng theo từng năm, rất tiện khi mình đi khám bệnh vì không cần mang theo nhiều sổ, thẻ.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn lãnh đạo các sở, ngành cài đặt ứng dụng VssID tại buổi ra mắt ứng dụng này

VssID – BHXH số là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam, đã được cung cấp trên Google Play và AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và IOS để thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Để đẩy mạnh việc ứng dụng VssID trong phạm vi cả nước, BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam khẩn trương triển khai đồng bộ, sớm đưa ứng dụng này đến với người dân tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH Lạng Sơn đã phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử; thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng VssID được cung cấp trên Google Play và AppStore. Đồng thời, tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

Bà Phạm Thị Hoa, cán bộ Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: Là cán bộ trong ngành, lại công tác ở bộ phận truyền thông nên tôi đã chủ động tiếp cận, cài đặt và sử dụng ứng dụng này hiệu quả. Cùng với đó, tôi đã tư vấn, hướng dẫn người thân, bạn bè, đồng nghiệp có tham gia BHXH, BHYT cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Khi được tư vấn, tuyên truyền, mọi người đều hưởng ứng tham gia và phản hồi tốt về ứng dụng.

Hiện nay, theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đã và đang xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động truyền thông, các đợt tuyên truyền cao điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác phù hợp với đối tượng đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN và chưa tham gia về ứng dụng VssID. Trong đó lưu ý các nội dung: hướng dẫn, điều kiện để cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng; các tiện ích, tính năng cơ bản của ứng dụng… và lợi ích của việc sử dụng VssID.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã giao cho Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng chủ trì xây dựng kế hoạch truyền thông, phối hợp với các phòng nghiệp vụ trong đơn vị và các đại lý thu, đơn vị, tổ chức có liên quan để tổ chức tuyên truyền tại các địa bàn đông dân cư, các đơn vị sử dụng lao động có nhiều người tham gia, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT… để hỗ trợ kê khai và thực hiện xác nhận nhân thân của người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Đồng thời, hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID. Cùng với đó, tổ chức phổ biến, tập huấn cho cán bộ phụ trách BHXH của đơn vị, đại lý thu BHXH, BHYT…

Từ ngày ra mắt ứng dụng (16/11/2020) đến hết tháng 11/2020, tại Lạng Sơn đã có gần 1.000 người cài đặt và sử dụng ứng dụng, trong đó, 100% cán bộ ngành BHXH đã cài đặt và sử dụng ứng dụng. Qua đó góp phần bảo đảm tốt hơn  quyền lợi của người  tham gia BHXH, nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH; hướng tới tích hợp tiện ích thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến… trong thời gian tới.


THANH HUYỀN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/xa-hoi/327581-no-luc-dua-ung-dung-vssid-bhxh-so-den-nguoi-dan.html


  • Từ khóa