TP.HCM nâng cao mức độ cảnh báo dịch Covid-19

Thứ 3, 09.02.2021 | 08:46:44
384 lượt xem

TP.HCM sẽ cân nhắc và ra thông báo chính thức về vấn đề giãn cách xã hội tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, qua phân tích chuỗi lây nhiễm ở các BN1979, 2002, 2003, 2004, 2005, thành phố nhận định ổ dịch ở công ty phục vụ mặt đất sân bay Tân Sơn Nhất đã có từ trước các công nhân công ty này. Thành phố nâng cao mức độ cảnh báo dịch.

Cụ thể, theo HCDC, 25 trường hợp mắc Covid-19 mới là tiếp xúc gần F1 của các bệnh nhân 1979, 2002, 2003, 2004, 2005 cũng như là tiếp xúc gần với các trường hợp cùng làm việc trong nhóm bốc dỡ hành lý và hàng hóa với 5 bệnh nhân tại một công ty phục vụ mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất. 6 nhân viên có xét nghiệm âm tính nhưng lại có người nhà dương tính. Như vậy đây là ổ lây nhiễm đã có từ trước của các công nhân ở công ty này.

Lấy mẫu lần thứ 2 cho nhân viên sân bay trước ngày làm việc.

Cũng theo HCDC, 30 ca mắc Covid-19 xảy ra tại 7 quận/huyện trong cộng đồng dân cư. Mặc dù chưa phát hiện lây nhiễm ở các nhân viên trong sân bay phục vụ có tiếp xúc với hành khách nhưng đây được xem là diễn biến ổ dịch khá phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu. Do đó có thể còn lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới.

Thành phố kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế đóng trên địa bàn Thành phố. Thực hiện phòng chống dịch với phương châm: thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động. Nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, thực hiện nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca F1, F2, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu diện rộng và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả F1 cách ly tập trung, F2 cách nghiêm ngặt tại nơi cư trú.

Cũng trong tối nay sẽ hoàn thành xét nghiệm lại lần 2 của toàn bộ 1.600 nhân viên làm việc tại công ty bốc xếp. Thực hiện khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các ổ lây nhiễm trong cộng đồng ở 6 quận/huyện. Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm. Xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ công nhân viên của Bệnh viện quân y 175. Sở Y tế chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp.

Để đảm bảo an toàn mức độ cao cho toàn bộ hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM tiến hành xét nghiệm lần 2 các nhân viên làm việc trong nhà ga có tiếp xúc với hành khách, thực hiện trước 1 ngày trước khi vào ca làm việc. Các ca có kết quả âm tính mới thực hiện nhiệm vụ trong ngày hôm sau. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân; đảm bảo dự trữ đầy đủ các test kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan Y tế Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu trong 24 giờ. Thành phố sẽ cân nhắc và ra thông báo chính thức về vấn đề giãn cách xã hội tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Ngoài ra, sau khi có kết quả xét nghiệm nghi ngờ mắc Covid-19 của 6 trường hợp tại quận Gò Vấp vào chiều 8/2, ngành y tế địa phương đã phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nghi nhiễm, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả người liên quan đến 6 trường hợp nhiễm này.

Quận Gò Vấp đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 1.030 dân cư tại chung cư Felix Homes Phường 6, quận Gò Vấp. Trong đó, 108 mẫu xét nghiệm tại hẻm 251 Phường 10, quận Gò Vấp và 45 mẫu trẻ dưới 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, Phường 6, quận Gò Vấp.

Như vậy, đến nay tại TPHCM đã có 13 địa điểm bị phong toả là nơi cư trú của các bệnh nhân, tập trung ở các Quận 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, Quận 1, Tân Bình và TP Thủ Đức.

Danh sách cụ thể 13 địa điểm bị phong toả: 

1. Khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12

2. Thạnh Lộc 48, phường Thạnh Lộc, Quận 12

3. Thạnh Lộc 04, phường Thạnh Lộc, Quận 12

4. Khu phố 7, phường Hiệp Thành, Quận 12

5. Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân

6. Đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân

7. Hẻm 480, đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh

8. Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh

9. Chung cư Felix 44 Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp

10. Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp

11. Đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình

12. Đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1

13. Hẻm 441, đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức

Cũng trong tối nay (8/2), UBND TPHCM cũng đã phát đi kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, từ 12h ngày mai (9/2), TPHCM sẽ dừng tất cả các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử. Dừng trung tâm tiệc cưới, phòng trà, sân khấu - kịch, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh thể thao, Yoga, phòng tập Gym, bi-a... Lễ khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ dự kiến diễn ra vào chiều tối mai cũng sẽ không tổ chức và người dân chỉ tham quan Đường hoa vào ban ngày./.


Hà Khánh-Kim Dung/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/tphcm-nang-cao-muc-do-canh-bao-dich-covid-19-836384.vov

  • Từ khóa