Tràng Định chủ động tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em

Thứ 2, 22.03.2021 | 15:14:29
395 lượt xem

Nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh, thời gian qua, ngành giáo dục huyện Tràng Định đã tăng cường phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường… trong các nhà trường.

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Tràng Định đã tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể và phụ huynh học sinh đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CSBVTE). Trong đó chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân cho học sinh.

Chuyên gia tư vấn trao đổi về các vấn đề liên quan đến phòng, chống xâm hại trẻ em cho học sinh tại Trường THCS thị trấn Thất Khê

Vào cuối học kỳ I, năm học 2020 – 2021 vừa qua, chúng tôi được tham dự một buổi ngoại khóa tuyên truyền kỹ năng phòng, chống xâm hại cho trẻ do Sở Lao động – Thương binh & Xã hội phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định tổ chức tại Trường THCS thị trấn Thất Khê. Tại đây, hơn 100 học sinh được nghe chuyên gia cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, các mối nguy hiểm và các điều kiện, khả năng, hoàn cảnh dẫn đến trẻ em bị xâm hại. Cùng đó, các em được phổ biến kỹ năng cơ bản để phòng, chống xâm hại, bảo vệ bản thân, phát hiện người xấu để tránh và phòng ngừa nếu không may gặp phải.

Em La Thúy Quỳnh, học sinh lớp 7A, Trường THCS thị trấn Thất Khê cho biết: Tham dự buổi ngoại khóa, chúng em không chỉ được nghe cảnh báo về các hành vi xâm hại, các dấu hiệu bị xâm hại mà còn được giải đáp cặn kẽ kỹ năng ứng phó, tự phòng ngừa, chống lại các hành vi xâm hại. Đặc biệt, tại buổi ngoại khóa này, em được tham gia vào các tình huống giả định khi bị xâm hại để có cách xử lý và phòng, tránh hiệu quả.

Hay như tại Trường Tiểu học xã Quốc Khánh, cuối học kỳ I vừa qua, nhà trường đã mời giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đến trao đổi về kỹ năng sống với chủ đề “Giáo dục giới tính, phòng tránh xâm hại”. Qua đó, các em học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo đã hiểu rõ hơn về thực trạng xâm hại trẻ em hiện nay. Đồng thời các em  được trang bị những kỹ năng để tự bảo vệ bản thân và biết cách ứng phó, giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: Nhằm giảm tối đa các tổn thương cho trẻ em, thời gian qua, 100% trường học trên địa bàn huyện Tràng Định đã tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể và phụ huynh học sinh đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CSBVTE). Trong đó chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường như tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng, các trò chơi vận động, xem phóng sự,… góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân cho học sinh.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, 100% trường học chủ động tổ chức tiết học theo chuyên đề: chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, bạo lực học đường, an toàn giao thông…, giúp các em có thêm kinh nghiệm và đưa ra cách xử lý phù hợp. Theo thống kê, hiện toàn huyện có hơn 12.000 học sinh các cấp mầm non, tiểu học, THCS . Từ  năm 2020 đến nay, Phòng GD&ĐT huyện đã phối hợp, lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền CSBVTE cho gần 20.000 lượt học sinh các cấp và người thân của các em tại các trường trên địa bàn huyện.

Ông Lô Tiến Vinh, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội – Trẻ em, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Các buổi ngoại khóa, tuyên truyền về CSBVTE là việc rất cần thiết. Trong năm 2020, Phòng Bảo trợ xã hội – Trẻ em đã phối hợp với một số đơn vị để triển khai các hoạt động tuyên truyền này, trong đó có huyện Tràng Định. Qua phối hợp, các trường học trên địa bàn huyện đã chủ động, tích cực thực hiện. Qua đó, góp phần trang bị đầy đủ kiến thức phòng, tránh xâm hại trẻ em đến các đơn vị trường học.

 Được biết, theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ/17 trẻ em bị xâm hại (điều tra làm rõ 16 vụ/28 đối tượng, 1 vụ đang xác minh). Còn trên địa bàn huyện Tràng Định không nghi nhận trường hợp trẻ em bị xâm hại.


THU HIỀN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/410625-trang-dinh-chu-dong-tuyen-truyen-phong-chong-xam-hai-tre-em.html


  • Từ khóa