Căn cước công dân gắn chip: Một tấm thẻ thay nhiều giấy tờ

Chủ nhật, 28.03.2021 | 14:42:31
452 lượt xem

"Tôi hiểu CCCD gắn chip dễ dàng chia sẻ dữ liệu nên thuận lợi khi làm các thủ tục, liên hệ công việc khác như thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu và các giấy tờ khác", một người dân tên Hòa nói.

Một thẻ CCCD thay cho nhiều tấm thẻ…

Chưa đến 8h sáng nhưng ông Huỳnh Văn Hòa (78 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành (Kiên Giang) đã thực hiện xong các bước điền thông tin, chụp hình và lăn dấu vân tay. Cả quy trình chưa đầy 15 phút.

"Tôi hiểu CCCD gắn chip dễ dàng chia sẻ dữ liệu nên thuận lợi khi làm các thủ tục, liên hệ công việc khác như thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu và các giấy tờ khác", ông Hòa nói.

Căn cước công dân gắn chip: Một tấm thẻ thay nhiều giấy tờ - 1

Cán bộ chiến sĩ Công an cho người dân xác nhận thông tin sau khi hoàn thành thủ tục cấp CCCD.

Còn ông Phạm Văn Thuần (56 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp cho biết: "Khi có CCCD gắn chip điện tử đi đâu, làm gì thì khỏi mang theo nhiều giấy tờ. Công nghệ thông tin phát triển, cơ quan quản lý nhà nước tận dụng để quản lý xã hội chặt chẽ, đồng thời cũng mang lại nhiều thuận lợi cho dân".

Ông Thuần kể lại câu chuyện buồn của gia đình khi vài năm về trước, nhà ông bị cháy, tài sản, giấy tờ mất hết. Việc làm lại các thủ tục như cấp sổ hộ khẩu, cấp lại thẻ bảo hiểm, cấp giấy CMND, bằng lái xe… rất khó khăn, vất vả đi lại, gây nhiều tốn kém cho người dân. Việc cấp CCCD gắn chip điện tử lần này thích hợp mang lại nhiều tiện ích.

Căn cước công dân gắn chip: Một tấm thẻ thay nhiều giấy tờ - 2

Người dân phấn khởi làm thẻ CCCD gắn chip với hy vọng sắp tới sẽ bỏ được nhiều loại giấy tờ không cần thiết.

"Có đêm tôi đi ngang qua đây, 21h đến 22h tối Công an huyện Châu Thành vẫn còn thực hiện cấp CCCD cho người dân. Các chú công an vất vả thiệt". ông Huỳnh Văn Hòa cho biết thêm.

Đại úy Nguyễn Quốc Huy - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành cho biết, để đạt và vượt chỉ tiêu trên giao lãnh đạo Công an huyện "chi viện" thêm 2 cán bộ. "Đội chia làm 3 ca, bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ 7h sáng đến 22h. Tuy nhiên, trong trường hợp còn người dân đã được lập danh sách, chúng tôi tiếp tục làm cho đến khi nào hết người dân mới nghỉ. Có đêm làm việc đến hơn 2 giờ sáng", Đại úy Huy cho biết.

Sẽ có đội lưu động cấp CCCD cho người già, người bệnh

Hiện tại Công an TP. Phú Quốc, TP. Hà Tiên và TP. Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) và các huyện phải tăng cường lực lượng và giờ làm việc tại các điểm tiếp nhận hồ sơ và linh hoạt trong cách làm để cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân.

Hàng ngày, Công an các huyện, thành phố tiếp nhận và xử lý trên 9.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử. Lãnh đạo Công an TP. Phú Quốc cho biết Công an thành phố tổ chức 2 tổ thực hiện cấp CCCD, ưu tiên cho công dân mới cấp lần đầu, công dân mất CMND và công dân lớn tuổi trên địa bàn.

Căn cước công dân gắn chip: Một tấm thẻ thay nhiều giấy tờ - 3

Thời gian tới, Công an nhiều huyện, thành phố ở Kiên Giang sẽ có đội cấp thẻ CCCD lưu động để phục vụ người già, người bệnh...

Để tạo thuận lợi cho người dân, Công an TP. Phú Quốc thông báo hướng dẫn các giấy tờ tùy thân cần thiết khi đến làm thủ tục cấp CCCD gồm: Hộ khẩu thường trú; CMND; giấy khai sinh; đồng thời sắp xếp cho người lớn tuổi, người ở xa làm trước.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử bắt đầu từ 7h đến 22h, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Riêng đối tượng là giáo viên, học sinh đủ 14 tuổi được bố trí tiếp nhận hồ sơ vào ngày chủ nhật.

Theo lãnh đạo Công an TP. Phú Quốc, thời gian tới, Công an thành phố cũng sẽ bố trí thêm tổ lưu động để đến tận nhà cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho người già, người bệnh đi lại khó khăn.

Thượng tá Phạm Văn Em - Phó trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Kiên Giang), cho biết từ đầu tháng 1/2021, Công an tỉnh Kiên Giang bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử, cấp cho mỗi huyện, thành phố 2 bộ máy, riêng Phòng QLHC về TTXH có 2 bộ máy. Tính đến nay, toàn tỉnh cấp gần 100.000 CCCD gắn chip điện tử cho công dân.

"Chúng tôi phấn đấu đến 1/7 cấp trên 1,2 triệu thẻ CCCD. Để đạt chỉ tiêu này, Công an tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện nhiều giải pháp như: tăng cường cán bộ, chia ra nhiều ca, tăng giờ, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Chúng tôi đang quyết tâm phấn đấu đến mức cao nhất chỉ tiêu đề ra. Để từ 1/7 cung cấp dữ liệu vào cơ sở dữ liệu chung của quốc gia theo chỉ đạo của Bộ Công an", Thượng tá Phạm Văn Em cho biết thêm.


Nguyễn Hành - A. Vũ/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/can-cuoc-cong-dan-gan-chip-mot-tam-the-thay-nhieu-giay-to-20210325153855040.htm

  • Từ khóa