Tuổi trẻ Tràng Định: Chung tay thắp sáng đường quê

Thứ 3, 06.04.2021 | 14:45:13
796 lượt xem

Trong những năm qua, với sức trẻ, tinh thần xung kích vì cộng đồng, đoàn viên, thanh niên huyện Tràng Định đã đưa ánh sáng đến những thôn, bản thông qua mô hình “thắp sáng đường quê” do Huyện đoàn triển khai. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Tại xã Hùng Sơn, mô hình thắp sáng đường quê được Đoàn xã triển khai từ năm 2017. Hiện toàn xã đã có 5/9 tuyến đường thôn được lắp đặt bóng chiếu sáng, với chiều dài hơn 12 km. Để triển khai các công trình này, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đã đóng góp ngày công để lắp đặt, vận động kinh phí hỗ trợ được trên 217 triệu đồng từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân trong xã. Các công trình thắp sáng đã tạo điều kiện cho trên 600 hộ dân của xã đi lại thuận tiện và an toàn hơn.

Công trình thắp sáng đường quê tại thôn Thâm Luông, xã Hùng Sơn đã giúp hơn 130 hộ dân trong thôn đi lại thuận tiện và an toàn hơn

Ông Chu Văn Lập, thôn Thâm Luông, xã Hùng Sơn cho biết: Trước đây, khi chưa được lắp đèn chiếu sáng, buổi tối, bà con trong thôn đi lại rất vất vả, muốn đi đâu cũng cầm đèn pin theo rất bất tiện. Từ cuối năm 2019, đoàn viên, thanh niên triển khai lắp 50 bóng điện trên tuyến đường thôn dài hơn 2 km, hơn 130 hộ dân trong thôn, nhất là trẻ em đi lại dễ dàng hơn. Cùng đó, an toàn giao thông, an ninh trật tự cũng được đảm bảo.

Không chỉ riêng xã Hùng Sơn, mô hình thắp sáng đường quê đã được triển khai tại nhiều xã trên địa bàn huyện Tràng Định. Như tại xã Quốc Khánh, một xã biên giới của huyện với hạ tầng và đời sống vật chất của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nhiệt huyết của các đoàn viên, thanh niên cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân trên địa bàn, mô hình thắp sáng đường quê đã được triển khai tại 6/14 thôn bản của xã.

Anh La Văn Tùng, Bí thư Đoàn xã Quốc Khánh cho biết: Mô hình được triển khai từ đầu năm 2020, đến nay, toàn xã đã đầu tư lắp đặt 200 bóng điện chiếu sáng tại các tuyến đường thôn, với chiều dài hơn 10 km; tổng kinh phí thực hiện trên 150 triệu đồng do đoàn viên, thanh niên vận động từ nguồn đóng góp của bà con trong thôn và từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mô hình thắp sáng đường quê được Huyện đoàn Tràng Định triển khai từ năm 2013. Theo đó, các đoàn xã lên ý tưởng, chọn địa điểm và phối hợp với các thôn vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí. Đến nay, toàn huyện có 21 công trình thắp sáng đường quê do đoàn thanh niên các xã triển khai, với chiều dài hơn 34 km, tổng kinh phí trên 500 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Các xã được triển khai công trình thắp sáng đường quê trên địa bàn huyện gồm: Đề Thám, Hùng Sơn, Quốc Việt, Đào Viên, Tri Phương, Quốc Khánh, Đội Cấn, Chi Lăng, Chí Minh, Tân Tiến, Đại Đồng. Trung bình mỗi công trình được lắp đặt từ 25 đến 30 bóng điện chiếu sáng. Sau khi công trình được lắp đặt, đoàn thanh niên các xã bàn giao về cho các thôn quản lý, sử dụng.

Anh Tô Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Tràng Định cho biết: Thời gian qua, việc triển khai mô hình thắp sáng đường quê đã được các đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn huyện đồng tình ủng hộ. Các công trình hoàn thành đã giúp chiếu sáng, làm đẹp đường làng ngõ xóm, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Với những hiệu quả thiết thực như vậy, thời gian tới, Huyện đoàn Tràng Định tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, lắp đặt các công trình thắp sáng đường quê, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông nông thôn mới và nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn


CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/413739-tuoi-tre-trang-dinh-chung-tay-thap-sang-duong-que.html

  • Từ khóa