Chùm lây nhiễm ở hội thánh là "lỗ hổng" trong phòng chống dịch ở TPHCM?

Thứ 5, 27.05.2021 | 14:33:39
497 lượt xem

Chỉ trong một đêm, cơ quan chức năng xác định 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Điểm truyền giáo này có sai phạm trong hoạt động phòng chống dịch?

Trưa 27/5, tại cuộc họp khẩn phòng chống dịch Covid-19 do ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì, ông Nguyễn Duy Tân - Trưởng ban Tôn giáo thành phố đã thông tin thêm xung quanh sự việc 25 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Theo ông Tân, về tính pháp nhân, tổ chức Giáo phái truyền giáo Phục Hưng là điểm sinh hoạt tôn giáo theo Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ trước đây và hiện nay là theo Điều 16 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Hiện nay toàn địa bàn thành phố có 145 điểm nhóm tương tự giáo phái trên, chủ yếu là Tin Lành. Có 2 quận huyện không có nhóm nào hoạt động là quận 7 và 11.  

Chùm lây nhiễm ở hội thánh là lỗ hổng trong phòng chống dịch ở TPHCM? - 1

Ổ dịch tại Giáo phái truyền giáo Phục Hưng đã có 25 người dương tính với SARS-CoV-2 (ảnh: Phạm Nguyễn).

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng theo quy định là thẩm quyền cấp xã cho phép sinh hoạt. Điểm này đã được phường 3, quận Gò Vấp cho phép hoạt động từ năm 2006. Trước đây, điểm truyền giáo này có 60 người đăng ký, qua thời gian hoạt động còn 28 người.

Đặc điểm của nhóm này là tổ chức sinh hoạt vào ngày chủ nhật. Qua kiểm tra thực tế ghi nhận, từ đầu tháng 5 đến nay, hoạt động truyền giáo diễn ra vào các ngày 2; 9; 16 và 23/5.

Thời gian này các thành viên trong nhóm không tiếp cận với người nước ngoài, không truyền giáo bên ngoài cơ sở. Trong những đợt sinh hoạt này, tổng số người tham dự là 20 người.

Căn cứ trên thực tế trên, ông Tân cho rằng điểm sinh hoạt tôn giáo này vẫn tuân thủ nguyên tắc không tập trung quá 20 người, tuy nhiên nguồn lây nhiễm chưa xác định được.

Chùm lây nhiễm ở hội thánh là lỗ hổng trong phòng chống dịch ở TPHCM? - 2

Khu vực gần hội thánh ở Gò Vấp bị phong tỏa sáng nay.

Lỗ hổng của công tác phòng chống dịch?

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đã có những vi phạm trong hoạt động sinh hoạt tôn giáo tại Giáo phái truyền giáo Phục Hưng.

Cụ thể, địa điểm này nằm trong con hẻm nhỏ, không gian sinh hoạt rất chật hẹp, dù có đảm bảo số lượng không tụ tập quá 20 người theo quy định nhưng cơ sở không tuân thủ quy định giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

Chùm lây nhiễm ở hội thánh là lỗ hổng trong phòng chống dịch ở TPHCM? - 3

Nhiều địa điểm liên quan đến chùm ca bệnh đang khẩn trương được phong tỏa, cách ly, truy vết (ảnh: Phạm Nguyễn). 

Ông Bỉnh nhấn mạnh: "Đây là lỗ hổng của công tác phòng chống dịch".

"Thành phố đã cấm tụ tập đông người, giữ khoảng cách nhưng vẫn có vi phạm xảy ra. Ngành y tế kiến nghị thành phố dừng tuyệt đối mọi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Dừng các cuộc hội họp không cần thiết đối với cơ quan, chính quyền. Người dân hạn chế ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết để tránh trường hợp không lây lan, không tụ tập quá 10 người tại nơi công cộng".

Đồng ý với đề xuất của Sở Y tế thành phố, ông Nguyễn Thành Phong quyết định: "Dừng triệt để các hoạt động tôn giáo và các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng. Các điểm thờ tự tại chỗ không được tập trung quá 10 người".

Ông Phong yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng khách sạn, chỉ phục vụ khách đang lưu trú trong nhà hàng, khách sạn; dừng hoạt động quán ăn, uống, trà đá, cà phê vỉa hè, chỉ phục vụ mang về… tổ chức, cá nhân sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.


Vân Sơn - Quốc Anh/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chum-lay-nhiem-o-hoi-thanh-la-lo-hong-trong-phong-chong-dich-o-tphcm-20210527114823253.htm

  • Từ khóa