Các cấp hội đông y thành phố: Bảo tồn, phát huy giá trị các cây thuốc bản địa

Thứ 5, 22.09.2022 | 14:50:45
930 lượt xem

Những năm qua, các cấp hội đông y (HĐY) trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nghiên cứu, sưu tầm những cây thuốc có tính ứng dụng cao để bảo tồn và phát huy giá trị các cây thuốc bản địa. Qua đó, kịp thời phát huy những kinh nghiệm, những bài thuốc hay từ y, dược học cổ truyền trong phục vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hiện tại, địa bàn thành phố có hơn 400 loại cây thuốc có thể ứng dụng trong điều trị các bệnh theo đông y và có nhiều cây thuốc quý hiếm, cần được bảo tồn, gìn giữ như: cây gối hạc, kim ngân, ngũ gia bì, hoàng bá… Để bảo tồn các loại cây thuốc này và phát huy công dụng của các loại thuốc trong chăm sóc, điều trị sức khỏe người dân, thời gian qua, các cấp HĐY trên địa bàn thành phố đã triển khai những cách làm thiết thực.

Chủ tịch HĐY thành phố giới thiệu về một số cây thuốc quý trên địa bàn thành phố

Ông Hoàng Văn Bào, Chủ tịch HĐY thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện phương châm “Thầy tại nhà, thuốc tại vườn” và nhận thấy địa bàn có rất nhiều lợi thế về cây thuốc với nhiều loại thuốc quý nên HĐY thành phố thường xuyên chỉ đạo  HĐY cấp cơ sở, các chi hội đông y chú trọng tuyên truyền để hội viên và mọi người nâng cao kiến thức, biết cách sử dụng đúng và hiệu quả các cây thuốc. Trung bình mỗi năm, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chung, các cấp hội phối hợp tổ chức khoảng 10 buổi tuyên truyền cho hơn 600 lượt hội viên, người dân tham gia. Qua đó, hội viên, người dân được nâng cao kiến thức, ý thức về phát huy và bảo tồn các bài thuốc hay, cây thuốc quý trên địa bàn.

Đồng thời, trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm, hội tổ chức 2 hội nghị tập huấn về cây thuốc, bài thuốc cho hơn 120 hội viên cùng tham gia. Điểm nổi bật trong hoạt động này là từ đầu năm 2022, HĐY thành phố đã đến tận cơ sở để tập huấn, chia sẻ về các bài thuốc, cây thuốc hay. Theo đó, trong 9 tháng của năm 2022, hội đã  tổ chức được 4 buổi tập huấn, chuyển giao cây thuốc hay, bài thuốc quý tại một số xã, phường với hơn 200 lượt hội viên tham gia.

Những ngày trung tuần tháng 9/2022, chúng tôi có dịp tham dự một buổi chuyển giao các bài thuốc hay, cây thuốc quý diễn ra tại xã Quảng Lạc do HĐY thành phố Lạng Sơn tổ chức. Tại đây, các hội viên thuộc HĐY thành phố cùng đem đến những cây thuốc quý và cùng tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng cây thuốc trong điều trị bệnh. Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch HĐY phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Đến với buổi chuyển giao các bài thuốc hay, cây thuốc quý này, tôi mang đến 2 cây thuốc là cây bồ công anh (có tác dụng làm trà, hỗ trợ điều trị ung thư) và cây thái tử sâm (sâm bổ khí, nhỏ và rất hiếm). Tôi thấy đây là hoạt động mới rất ý nghĩa, qua mỗi buổi chuyển giao như vậy, tôi và các hội viên biết thêm nhiều cây thuốc hay và cùng trồng, chăm sóc để bảo tồn, gìn giữ cho thế hệ sau.

Bên cạnh đó, hội còn chú trọng xây dựng các vườn thuốc nam. Hiện toàn thành phố đã xây dựng được 7 vườn thuốc nam với hơn 500 cây thuốc. Mỗi vườn thuốc đảm bảo duy trì trên 40 loại cây thuốc điều trị một số nhóm bệnh như: nhóm điều trị các bệnh xương khớp, cảm cúm, đường tiêu hóa, gan thận…

Ngoài ra, hội chú trọng vận động các hội viên, người dân có đồi rừng (chủ yếu ở các xã: Quảng Lạc; Hoàng Đồng; Mai Pha) cùng chủ động tìm kiếm, khai thác cây thuốc tại các khu đồi, rừng để đem về nhà trồng, chăm sóc. Bà Nông Thị Thức, Chủ tịch HĐY xã Quảng Lạc cho biết: HĐY xã có 13 hội viên. Ngoài tuyên truyền hội viên tham gia các công tác chung của hội, chúng tôi còn vận động hội viên đem các cây thuốc quý trên đồi, rừng về trồng, chăm sóc tại vườn nhà để tránh tình trạng khai thác kiệt. Đến nay, hầu hết các hội viên đều trồng được khoảng 10 loại cây thuốc trong vườn nhà.

Việc bảo tồn, phát huy giá trị các cây thuốc bản địa trên địa bàn thành phố góp phần giúp hội sưu tầm thêm nhiều bài thuốc hay, cây thuốc quý và làm tốt hơn vai trò chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Từ đầu năm 2022 đến nay, hội đã sưu tầm, tổng hợp được 36 bài thuốc với 102 vị thuốc. Trung bình mỗi năm, trên địa bàn có hơn 32.000 lượt bệnh nhân được khám chữa bệnh bằng đông y với trên 35.000 thang thuốc.

Với những đóng góp trên, HĐY thành phố nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Gần đây nhất, năm 2021, hội vinh dự được HĐY tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/528509-cac-cap-hoi-dong-y-thanh-pho-bao-ton-phat-huy-gia-tri-cac-cay-thuoc-ban-dia.html

  • Từ khóa