Bảo vệ môi trường ở khu dân cư – Ghi nhận mô hình điểm ở thị trấn Na Sầm

Thứ 6, 21.10.2022 | 14:23:50
800 lượt xem

Mô hình điểm về “Bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu” ở khu 6, khu 7, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng được Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai từ năm 2020. Sau 2 năm triển khai, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

Khu 6 và khu 7, thị trấn Na Sầm trước đây là thôn Lũng Cùng và thôn Khun Slam xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng và được sáp nhập vào khu 6, khu 7 từ đầu năm 2020. Hai khu dân cư này hiện có 162 hộ với 589 nhân khẩu là người dân tộc Tày, Nùng, Kinh cùng sinh sống. Qua rà soát, nắm tình hình và kiểm tra thực tế, cho thấy ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên để xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường; việc thu gom, tập kết và xử lý rác chưa đúng nơi quy định.

Nhân dân khu 6, thị trấn Na Sầm tham gia làm đường và vệ sinh môi trường tại khu phố

Trước thực tế đó, năm 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn thực hiện mô hình điểm “BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu” ở khu 6, khu 7, thị trấn Na Sầm. Mục tiêu mô hình đưa ra là: từ 85% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; từ 70% số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; từ 95% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định. Về các tiêu chí cụ thể: phấn đấu 100% số hộ ký và thực hiện cam kết BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất, kinh doanh và trong sinh hoạt hằng ngày; 100% số hộ tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường ở khu dân cư…

Ông Hứa Văn Đại, Trưởng Ban Phong trào, Dân tộc, Tôn giáo, Uỷ ban MTTQ tỉnh cho biết: Để triển khai thực hiện tốt mô hình, hằng năm, Uỷ ban MTTQ tỉnh đều hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và vận động để các khu dân cư duy trì thực hiện các nội dung đề ra. Trong đó, nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6 hằng năm, Uỷ ban MTTQ tỉnh, huyện và thị trấn đều phát động phong trào BVMT, góp phần từng bước thay đổi ý thức, hành vi BVMT của người dân.

Cùng đó, Uỷ ban MTTQ thị trấn còn tích cực tuyên truyền lồng ghép về BVMT trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ… Đồng thời, vận động các hộ dân thực hiện các tiêu chí đảm bảo vệ sinh môi trường ở từng nhà và khu dân cư.

Qua triển khai mô hình, hiện tại, ở 2 khu dân cư không còn tình trạng vứt rác ra đường, người dân tích cực tham gia trồng và chăm sóc đường hoa, cây xanh tại nơi ở và hai bên đường đi; 100% số hộ sử dụng nguồn nước sạch, có bể chứa nước sinh hoạt và chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh; 96% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh (các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra); các cơ sở kinh doanh thực phẩm, bán hàng ăn đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Đáng chú ý, 2 năm trở lại đây, định kỳ khu 6 và khu 7 ra quân tổng vệ sinh 2 lần/tháng, thu gom, tập kết và xử lý rác thực hiện đúng nơi quy định. Đến thời điểm này, các nội dung, tiêu chí theo mô hình khu cũng đạt yêu cầu đề ra, góp phần tạo sự thay đổi về cảnh quan, diện mạo cho 2 khu dân cư.

Ông Đường Hải Thân, Trưởng Ban Công tác mặt trận, người có uy tín khu 7, Tổ trưởng Tổ tự quản “BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu” khu 7, thị trấn Na Sầm cho biết: Từ khi triển khai mô hình đến nay, người dân tích cực tham gia các hoạt động BVMT. Đều đặn hằng tháng, các gia đình cử thành viên tham gia tổng vệ sinh dọc khu phố. Bên cạnh đó, khu đã trồng được 500 m đường hoa dâm bụt, tạo điểm nhấn cho khu phố.

 Bà Phan Minh Thi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Na Sầm cho biết: Sau một thời gian thực hiện, đến nay, mô hình “BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu” ở khu 6 và khu 7 đã góp phần thay đổi ý thức, hành vi, tăng tính tự quản của Nhân dân trong việc tham gia BVMT, từng bước làm thay đổi diện mạo khu dân cư theo hướng văn minh, sạch đẹp. Từ hiệu quả mang lại, dự kiến năm 2023, Ủy ban MTTQ thị trấn sẽ tham mưu nhân rộng mô hình ra khu 8 và khu 9 thị trấn Na Sầm.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/535209-bao-ve-moi-truong-o-khu-dan-cu-ghi-nhan-mo-hinh-diem-o-thi-tran-na-sam.html

  • Từ khóa