Lãnh đạo UBND thành phố đối thoại với các gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án Đường dây 220kV Bắc Giang – Lạng Sơn

Thứ 3, 01.11.2022 | 09:19:12
530 lượt xem

Chiều 31/10, lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức hội nghị đối thoại với các gia đình ở thôn Quảng Tiến 2, xã Quảng Lạc bị ảnh hưởng bởi dự án Đường dây 220kV Bắc Giang – Lạng Sơn.


Người dân thôn Quảng Tiến 2, xã Quảng Lạc phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại

Dự án ĐZ 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn là công trình lưới điện trọng điểm nằm trong Chiến lược phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 (Quy hoạch điện VII) do Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) đại diện chủ đầu tư, quản lý dự án.

Theo kế hoạch ban đầu, công trình phải hoàn thành cuối năm 2019, nhưng do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cùng với vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đến nay trải qua 5 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố thông tin về tình hình tiến độ thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thôn Quảng Tiến 2, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn. Theo đó, về phần móng, tại vị trí cột 211 có 3 hộ dân có nhà ở, công trình nằm ngoài hành lang an toàn lưới điện không cho hoàn thiện thi công lắp dựng cột. Đối với hạng mục hành lang tuyến, vướng mắc 2/3 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng thi công do các hộ dân chưa đồng thuận.

Tại đây, các hộ dân đã nêu ý kiến tập trung phản ánh quy trình thực hiện dự án; nhiều hộ không được tuyên truyền và không nắm được chủ trương thực hiện dự án; lo ngại về sét đánh, nguy cơ phóng điện từ cột điện khi trời mưa; đề nghị di dời cột điện đến địa điểm khác đảm bảo an toàn hơn cho các hộ dân…


Đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung phát biểu làm rõ một số nội dung người dân phát biểu

Sau khi nghe ý kiến các hộ dân, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố khẳng định, dự án đã triển khai từ năm 2017, công tác tuyên truyền đã được thực hiện đúng quy định, khi thực hiện công tác tuyên truyền, giải phóng mặt bằng, đo đạc, kiểm đếm đều có các biên bản và chữ ký xác nhận các gia đình. Đồng thời thông tin về việc điều chỉnh tuyến do ảnh hưởng bởi các phần mộ nơi đường điện đi qua…,

Đại diện chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công đã giải thích về chủ trương đầu tư dự án, việc điều chỉnh dự án; giải thích về quy trình kỹ thuật của ngành điện; các chỉ số đảm bảo an toàn khi đầu tư dự án để các hộ dân nắm bắt, hiểu rõ mức độ ảnh hưởng; chính sách bồi thường, hỗ trợ và vận động các hộ dân tạo điều kiện để đơn vị tiếp tục thi công lắp dựng cột.


Lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn kết luận hội nghị đối thoại

Kết luận hội nghị đối thoại, lãnh đạo UBND thành phố khẳng định: Đây là công trình trọng điểm Quốc gia, không phải riêng tỉnh Lạng Sơn, trong khi hiện nay chỉ vướng 1 cột đi qua địa bàn thôn Quảng Tiến 2. Một số nội dung các hộ dân phản ánh chưa chính xác, nhất là về chủ trương, bởi đây là cuộc thứ 2 thành phố tổ chức đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng. Thực tế, việc di chuyển thiết kế của tuyến không thực hiện được vì ảnh hưởng đến các cột khác theo tuyến. Vì vậy, đề nghị các hộ dân ủng hộ việc thi công; trong quá trình thi công, các đơn vị liên quan lập phương án bồi thường theo quy định cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Sau cuộc đối thoại này, thành phố sẽ có báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh; mời các ngành liên quan đến kiểm tra thực địa để đánh giá các mức độ ảnh hưởng; đồng thời ngành chức năng có phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công. Vì vậy, đề nghị các hộ dân đồng thuận, chấp hành, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.


PHONG LINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/537506-lanh-dao-ubnd-thanh-pho-doi-thoai-voi-cac-gia-dinh-bi-anh-huong-boi-du-an-duong-day-220kv-bac-giang-lang-son.html

  • Từ khóa