Thành phố Lạng Sơn: Đa dạng cách thức truyền thông chính sách BHXH, BHYT

Thứ 3, 01.11.2022 | 14:36:34
1,463 lượt xem

Trong những năm qua, công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được các cấp uỷ, chính quyền, phòng, ban chuyên môn, đoàn thể trên địa bàn thành phố Lạng Sơn phối hợp với ngành BHXH thực hiện với nhiều giải pháp, cách thức đa dạng, tạo hiệu quả thiết thực, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống.

Để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, các đơn vị liên quan ở thành phố đã đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, các cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh phối hợp với ngành BHXH triển khai các hình thức truyền thông trực tiếp kết hợp trực tuyến như: tổ chức hội nghị tuyên truyền, qua mạng xã hội, tọa đàm, đối thoại, giải thích chính sách BHXH, BHYT.

Văn phòng BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với UBND các xã, phường, tổ chức hội thuộc thành phố

Trong tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, thành phố chú trọng tới các đối tượng như: cán bộ không chuyên trách, cán bộ, hội viên, đoàn viên… (không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc) ở các thôn, khu phố, thông qua đó họ tiếp tục tuyên truyền, vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện. Các ngành, hội, đoàn thể tăng cường truyền thông qua các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng. Tại các buổi sinh hoạt, họp chi, tổ, hội, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đều lồng ghép truyền thông về các chính sách BHXH, BHYT cho người dân…

Cùng với tuyên truyền trực tiếp, thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội. Hiện nay, hầu hết các phòng, ban, phường, xã, các tổ chức chính trị – xã hội của thành phố, phường, xã đều có fanpage thu hút nhiều người theo dõi. Điển hình như trang “Thành phố Lạng Sơn – Thành phố hoa Đào” của UBND thành phố có hơn 13.000 người theo dõi, tạo thuận lợi cho thành phố trong việc triển khai công tác tuyên truyền, trong đó có tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Anh Hoàng Văn Tiến, nhân viên giao hàng, tạm trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi muốn tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện nhưng công việc của tôi rất bận nên rất khó để đến nghe các hội nghị tuyên truyền trực tiếp. Thông qua mạng xã hội facebook, tôi đã vào fanpage của thành phố Lạng Sơn để tìm hiểu các thông tin và nắm được các mức đóng, quyền lợi tương ứng. Vì vậy, tôi đã tham gia mua BHXH tự nguyện với mức đóng trên 300 nghìn đồng/tháng, phù hợp với thu nhập của bản thân.

Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố, UBND các phường, xã tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp khối, thôn… Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ thành phố đến cơ sở tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền BHXH, BHYT. Với 232 báo cáo viên và tuyên truyền viên; 52 thành viên và uỷ viên hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, thành phố có lực lượng đủ năng lực, kỹ năng tham gia tuyên truyền, truyền thông lồng ghép về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Với việc triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, người lao động, chủ doanh nghiệp về chế độ chính sách BHXH, BHYT.  Kết quả, tính đến hết tháng 9/2022, thành phố có 2.634 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng mới 488 người, nhiều nhất so với các huyện); 25.268 người tham gia BHYT (tăng mới 1.327 người so với đầu năm 2022), qua đó góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh.

Đánh giá về hiệu quả truyền thông chính sách BHXH, BHYT của thành phố Lạng Sơn, bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: BHXH thành phố đã được sáp nhập về Văn phòng BHXH tỉnh từ tháng 1/2020 nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia trên địa bàn. Bởi trong 2 năm qua, công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT luôn được các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể của thành phố phối hợp sát sao với Văn phòng BHXH tỉnh triển khai thực hiện. Kết quả phát triển đối tượng tham gia luôn ở tốp đầu so với các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/537603-thanh-pho-lang-son-da-dang-cach-thuc-truyen-thong-chinh-sach-bhxh-bhyt.html

  • Từ khóa