Huy động nguồn lực xây dựng nhà văn hóa thôn

Thứ 3, 01.11.2022 | 14:39:27
933 lượt xem

Nhằm đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân, những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để kêu gọi các nguồn lực đầu tư xây, sửa, nâng cấp hàng trăm nhà văn hóa (NVH) ở khắp các thôn, bản, khối phố trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn bị các hoạt động cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào tháng 11 sắp tới, năm nay, người dân thôn Liên Thôn I, xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình dường như vui tươi, rộn rã hơn vì có NVH mới.  Anh Nguyễn Văn Huấn, Bí thư kiêm Trưởng thôn Liên Thôn I cho biết: Là thôn có dân số đông với gần 110 hộ, 509 nhân khẩu nên việc đầu tư xây dựng một NVH đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hội họp và vui chơi giải trí là điều hết sức thiết yếu đối với bà con. Liên Thôn I được sáp nhập từ thôn Bản Chuồn và Nà Kẹt. Hai thôn trước đây đều có NVH song diện tích rất nhỏ hẹp không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tập trung của bà con. Năm 2022, với nguồn vốn 700 triệu đồng từ ngân sách của huyện, xã, bà con trong thôn đồng thuận đóng góp hơn 20 triệu đồng và 250 ngày công, để xây dựng NVH thôn. NVH được khởi công từ đầu tháng 5/2022, sau 5 tháng thi công, NVH thôn với diện tích gần 160 m2 đã cơ bản hoàn thành. Bà con trong thôn ai cũng phấn khởi vì có NVH mới”.

Người dân biểu diễn văn nghệ tại khuôn viên nhà văn hóa thôn Thống Nhất, xã Thanh Sơn, huyện Hữu Lũng

Cùng với Liên Thôn I, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Lộc Bình có 12 thôn được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp NVH. Bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Bình cho biết: Từ cuối năm 2021, phòng đã phối hợp với UBND các xã tham mưu UBND huyện rà soát xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các NVH thôn, bản từ nguồn xã hội hóa và nguồn vốn từ Nghị quyết số 18 ngày 14/12/2020 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ xây dựng NVH thôn đạt chuẩn, sân tập thể thao xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Nhờ sự vào cuộc tích cực, việc triển khai xây dựng, sửa chữa NVH thôn trên địa bàn huyện đã đạt kết quả tích cực, nếu như năm 2021, huyện Lộc Bình vẫn còn 8 thôn chưa có NVH và mới có 76/183 NVH thôn đạt chuẩn (41,5%), thì đến nay, đã có 183/184 thôn thuộc 19 xã có NVH (chiếm tỷ lệ 99,5%) và đã có thêm 10 NVH đạt chuẩn.

Cũng như Lộc Bình, năm 2022, trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 13 thôn được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp NVH  với tổng số vốn trên 5 tỷ đồng, trong đó, nguồn huy động  xã hội hóa trên 3 tỷ đồng. Ông Khổng Hồng Minh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Quá trình xây dựng NVH thôn luôn được chúng tôi thực hiện tuần tự theo các bước, từ xin ý kiến UBND huyện đến triển khai ở khu dân cư. Trong đó, chúng tôi hướng dẫn UBND các xã, thị trấn đảm bảo thực hiện công khai từ các phần việc nhỏ nhất với người dân như: bản thiết kế, quá trình xây dựng, các khoản hỗ trợ của UBND huyện, xã và từng cá nhân, tập thể trong cộng đồng dân cư trên tinh thần “dân bàn, dân biết, dân kiểm tra”…

Không chỉ Hữu Lũng và Lộc Bình, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng NVH thôn được thực hiện tốt ở nhiều địa bàn khác trong tỉnh như: thành phố Lạng Sơn, các huyện Chi Lăng, Bắc Sơn… Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL), từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 401 NVH thôn được hỗ trợ đầu tư xây mới, 374 NVH thôn được nâng cấp cải tạo với tổng kinh phí hơn 109 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 74 tỷ đồng, huy động Nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công và hiến đất với tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng.

Để đạt những kết quả đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; chỉ tiêu xây dựng NVH thôn, tổ dân phố, sân tập thể thao xã, phường, thị trấn luôn được đề cập trong văn kiện đại hội đảng các cấp gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Các chính sách hỗ trợ đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo được quan tâm triển khai thực hiện…

Trên cơ sở đó, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được phân công. UBND các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Nhận thấy vai trò quan trọng của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, nhất là vai trò của NVH thôn, tổ dân phố, hằng năm, sở chủ động ban hành kế hoạch về thực hiện tiêu chí số 6 “Cơ sở vật chất văn hóa” trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai thực hiện theo các tiêu chí mới của Bộ VHTTDL ban hành; tiến hành kiểm tra, thẩm định các tiêu chí do ngành phụ trách đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.663/1.676 thôn, tổ dân phố có NVH, đạt tỷ lệ 99,2%, trong đó có 777 NVH đạt chuẩn (gần 50%). Theo ghi nhận của phóng viên, cơ bản các NVH thôn, tổ dân phố đều có hội trường, sân khấu, trang thiết bị thiết yếu và công trình phụ trợ (khu vệ sinh, sân thể thao…). Không chỉ là nơi hội họp, NVH còn là nơi luyện tập, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, liên hoan văn nghệ quần chúng; giao lưu thi đấu thể dục thể thao, phòng đọc sách, nơi niêm yết tài liệu thực hiện quy chế dân chủ… Một số NVH thôn, tổ dân phố còn hỗ trợ người dân tổ chức lễ cưới, mở các lớp tập luyện văn nghệ, thể thao như khiêu vũ, bóng bàn, cờ tướng… Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư trên địa bàn.


NGỌC HIẾU - TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/537620-huy-dong-nguon-luc-xay-dung-nha-van-hoa-thon.html

  • Từ khóa