Tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập cảnh

Thứ 7, 05.11.2022 | 08:51:39
484 lượt xem

Thời gian qua, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh rất thông thoáng, công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện.

Tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập cảnh - Ảnh 1.

Đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính xuất nhập cảnh đối với các cơ quan, tổ chức và nhân dân - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, ngày 4/11, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính đối với các cơ quan, tổ chức và nhân dân có quan hệ giải quyết các công việc.

Số lượng cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến tăng mạnh

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, với vai trò là cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ các cơ quan, tổ chức và nhân dân, Cục Quản lý xuất nhập cảnh luôn xác định ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo để đánh giá kết quả hoàn thành công việc. 

Mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn có ý thức phấn đấu xây dựng hình ảnh cán bộ chuyên nghiệp, thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và nhân dân đóng góp ý kiến đối với lực lượng làm công tác xuất nhập cảnh nói riêng cũng như lực lượng công an nhân dân nói chung.

Thời gian qua, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh rất thông thoáng, công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện. 

Đặc biệt là việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Công an, nhất là trong việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước.

Đến nay, số lượng công dân đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử trực tuyến tăng mạnh, đặc biệt sau khi tháo gỡ được rào cản điều kiện để thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an là phải có sim điện thoại chính chủ gắn với chứng minh nhân dân 12 số. Tại một số thời điểm, nhiều địa phương đạt tỉ lệ trên 70% (hồ sơ trực tuyến/hồ sơ trực tiếp).

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn lại theo Quyết định 10695 của Bộ trưởng Bộ Công an và Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an theo các kế hoạch đã đề ra. 

Đồng thời sẽ đề xuất Bộ trưởng Bộ Công an ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh theo Quyết định số 5714/QĐ-BCA-V03 ngày 28/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an và phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao chất lượng thủ tục hành chính xuất nhập cảnh

Trong buổi đối thoại, các cán bộ lãnh đạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trả lời nhiều câu hỏi của đại diện các cơ quan, tổ chức và cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. 

Qua đối thoại đã giúp các các đại biểu nhận thấy và hiểu rõ hơn những điểm còn vướng mắc, yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với công tác quản lý xuất nhập cảnh hiện nay. 

Những ý kiến, đề xuất là cơ sở thực tiễn quan trọng để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nghiên cứu, tiếp thu, ngày càng hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh với phương châm công khai, minh bạch, vì nhân dân phục vụ.

Trên tinh thần cầu thị, vì nhân dân phục vụ, Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa cho biết, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ nghiêm túc tiếp thu mọi ý kiến đóng góp. Với những nội dung cần giải đáp sâu hoặc chưa được nêu tại cuộc đối thoại, đề nghị tiếp tục tham gia bằng văn bản, đơn vị sẽ tiếp nhận, xem xét, giải quyết các ý kiến đóng góp theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả tới các cơ quan, tổ chức và người đóng góp ý kiến.


Phương Liên/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/tap-trung-chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-xuat-nhap-canh-102221104155337621.htm

  • Từ khóa