Cải cách thủ tục hành chính ở Cao Lộc: Chú trọng niêm yết công khai, tăng sự minh bạch

Thứ 2, 07.11.2022 | 15:04:30
836 lượt xem

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), niêm yết công khai là nội dung quan trọng, thể hiện sự minh bạch của cơ quan hành chính nhà nước về TTHC. Nhận thức được điều này, thời gian qua, UBND huyện Cao Lộc đã có nhiều giải pháp đa dạng hình thức, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu, thực hiện TTHC.

Thị trấn Cao Lộc là một trong những đơn vị của huyện thực hiện tốt việc niêm yết công khai TTHC. Hiện nay, UBND thị trấn có 108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó, 93 TTHC được đưa ra thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Theo đó, 100% TTHC này đã được niêm yết, công khai minh bạch trên bảng đặt tại bộ phận “một cửa” ở vị trí dễ nhìn, dễ quan sát, theo từng lĩnh vực như: văn hóa – xã hội, tư pháp – hộ tịch… Ông Lê Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc cho biết: Hằng năm, chúng tôi đã ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC tại đơn vị, trong đó có nội dung niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định TTHC. Cùng với đó, chúng tôi chỉ đạo bộ phận văn phòng – thống kê thường xuyên cập nhật, làm mới nội dung trong bộ TTHC, thay thế những tờ cũ hỏng, rách.

Người dân tra cứu TTHC trên bảng niêm yết tại Bộ phận “một cửa” UBND huyện Cao Lộc

Để các đơn vị thực hiện tốt công tác niêm yết công khai TTHC, thời gian qua, UBND huyện Cao Lộc luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác này trong toàn huyện. Cụ thể, hằng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, trong đó quán triệt các cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND cấp xã quan tâm, chủ động niêm yết đúng, đủ TTHC theo đúng quy định.

Theo đó, hiện nay, UBND huyện Cao Lộc có 262 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 233 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, 100% số TTHC này đã được niêm yết, công khai trên 2 bảng lớn treo và đóng thành quyển đặt tại 2 bàn viết, chia theo các nhóm lĩnh vực đặt tại bộ phận “một cửa” huyện để người dân dễ dàng chọn lựa cách tra cứu phù hợp. Đối với cấp xã, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều đã được niêm yết, công khai trên bảng treo vừa mắt, chia thành các nhóm chính: Địa chính – Xây dựng, Văn hóa – Xã Hội, Tư pháp – Hộ tịch và Các lĩnh vực khác… tại 22 bộ phận “một cửa” cấp xã.

Ông Vy Thanh Tùng, thôn Nhất Tâm, xã Thụy Hùng cho biết: Tôi đã nhiều lần đến UBND xã làm TTHC và tìm hiểu nội dung thủ tục mình cần thực hiện trên bảng niêm yết ở bộ phận “một cửa”. Tôi thấy ở đây niêm yết rất rõ ràng, đẹp mắt, khoa học, tìm kiếm dễ dàng.

Song song với đó, hằng năm, UBND huyện cũng ban hành kế hoạch và tiến hành kiểm tra việc thực hiện kiểm soát, cải cách TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện, trong đó bao gồm cả nội dung niêm yết, công khai. Theo đó, từ năm 2021 đến này, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra được 37 cơ quan, đơn vị, qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh niêm yết đầy đủ nội dung TTHC, loại bỏ những quyết định cũ và thay vào những nội dung mới có hiệu lực

Bên cạnh phương pháp niêm yết truyền thống, UBND huyện đã xây dựng 2 thư mục “Bộ TTHC huyện Cao Lộc”, “Bộ TTHC các xã, thị trấn” điện tử nhằm công khai toàn bộ TTHC trên trang thông tin điện tử của huyện, đồng thời, lắp đặt 2 màn hình cảm ứng, 2 máy tính phục vụ cho việc tra cứu, tìm hiểu TTHC của cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã cập nhật và công khai toàn bộ TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC tại Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, đăng tải kịp thời lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh (https://www.langson.gov.vn/) theo quy định.

Ông Hứa Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Cao Lộc cho biết: Huyện Cao Lộc có địa bàn rộng, dân cư đông, lại gần với trung tâm thành phố Lạng Sơn nên số lượng người dân đến giải quyết TTHC rất lớn. Chính vì vậy, việc thực hiện hiệu quả niêm yết, công khai TTHC trên địa bàn huyện đã góp phần tạo sự minh bạch của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện tăng cường chỉ đạo các phòng, cơ quan, đơn vị chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện tốt công tác kiểm soát, niêm yết, TTHC thuộc thẩm quyền đúng quy định; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho đội ngũ kiểm soát TTHC trong quá trình thực hiện niêm yết, công khai.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/538871-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-o-cao-loc-chu-trong-niem-yet-cong-khai-tang-su-minh-bach.html

  • Từ khóa